‘อลิอันซ์’ทุ่มพันล้าน เสริมไอที-บุคลากร

27 ก.พ. 2561 | 05:12 น.
อลิอันซ์ อยุธยา มองแบงก์ลดสาขา-ดิจิตอลไล่ล่าไม่กระทบเบี้ยหด ทุ่มงบพันล้านสร้างตัวแทนแอกทีฟเสริมแกร่งไอที-ขายออนไลน์ ตั้งเป้าปีนี้เบี้ยรับรวม 3.4 หมื่นล้านบาท

นายไบรอัน สมิธ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิตฯ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากแนวโน้มดิจิตอลที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น และเป็นเรื่องที่ธุรกิจประกันทุกบริษัทให้ความสำคัญ
บริษัทคาดว่าภายใน 3-5 ปี ยอดขายหรือเบี้ยรับรวมยังคงมาจากช่องทางปกติ หรือช่องทางผสมผสาน (Omni Channel) ระหว่างช่องทางตัวแทนและออนไลน์ โดยเบี้ยผ่านตัวแทน แบงก์แอสชัวรันส์ หรือขายตรง ไม่ได้ปรับลดลง เนื่องจากเบี้ยที่มาจากช่องทางออนไลน์อาจจะไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด หรือเติบโตแบบมีนัยสำคัญ แต่จะเห็นอัตราการเติบโตในแง่ของลูกค้าที่จะเข้ามาใช้มากขึ้น ซึ่งหากดูตัวเลขปัจจุบันยังพบว่า ยอดขายที่ได้รับการอนุมัติประมาณ 70% ยังคงเป็นการปิดการขายจากช่องทางเทเลเซลส์

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก จากทิศทางดังกล่าว บริษัทยังคงให้ความสำคัญ 3 ช่องทางหลัก ทั้งในส่วนของตัวแทน การขายประกันผ่านช่องทางธนาคาร (แบงก์แอสชัวรันส์) และช่องทางขายตรง อย่างไรก็ดี บริษัทจะเพิ่มยอดขายช่องทางออนไลน์ปีนี้ ตั้งเป้าเบี้ยผ่านออนไลน์เบื้องต้น 120 ล้านบาท

ภายใต้งบลงทุนด้านดิจิตอลกว่า 1,000 ล้านบาท จะเป็นการลงทุนในเรื่องของเทคโนโลยี แพลตฟอร์มที่จะช่วยให้ตัวแทนทำงานง่ายขึ้น และลูกค้าเข้าถึงสะดวกขึ้น และอีกส่วนจะเป็นการลงทุนผ่านเรื่องของบุคลากร

ขณะที่เป้าหมายช่องทางผ่านตัวแทนตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนตัวแทนที่มียอดขายสมํ่าเสมอ เป็น 30% จากปัจจุบัน 26-27% จากตัวแทนที่มีอยู่ 1.1 หมื่นคน โดยปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มตัวแทนอีก 6,500 คน

สำหรับเป้าหมายธุรกิจปีนี้ บริษัทตั้งเป้าเบี้ยรับรวมอยู่ที่ 3.4 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น ช่องทางตัวแทน 1.5 หมื่นล้านบาท แบงก์แอสชัวรันส์ 1.3หมื่นล้านบาท ช่องทางขายตรง 5,000 ล้านบาท และประกันกลุ่ม 1,000 ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,343 วันที่ 25 - 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว