"กฤษฎา" เตรียมจัดตั้งบริษัทร่วมดันเป็นเสือตัวที่ 6 ซื้อขายยาง

24 ก.พ. 2561 | 10:51 น.
"กฤษฎา" ยั๊ว กยท.โดดประชุมสงขลา เร่งจัดตั้งบริษัทดันเป็นเสือตัวที่ 6ถือหุ้น 3 ฝ่าย กยท.-เอกชน- เกษตรกร แย่งซื้อดันราคายางในประเทศ

แหล่งข่าวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(กษ.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ส่งในไลน์ผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า จากเมื่อวาน (23 กพ. 61) ที่ได้ฟังและเห็นท่าทีจากทั้งภาครัฐ (กษ, พณ และอื่นๆ ที่เข้าร่วมรับมอบนโยบาย) กลุ่มเอกชนผู้ประกอบการฯ กลุ่มสภาหอการค้า อุตสาหกรรมฯ และกลุ่มเกษตร & สหกรณ์ ที่ได้ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา

"ท่าที กยท. ที่เบอร์ 1, 2 ขาดประชุม (ทั้งๆ ที่พื้นที่ภาคใต้เป็นพท. หลักยุทธศาสตร์ยางพารา) อาจจะ imply ได้ว่ากระทรวงเกษตรฯ จะเผชิญความหนักใจในการ implementation การแก้ไขปัญหายาง"
kidda2 ดังนั้นมองว่าการแก้ปัญหาราคายางในระยะสั้น โดยการงดกรีดยางและกระทรวงจะของบประมาณเพื่ออุดหนุนเกษตรกรที่เข้าร่วมงดกรีดยาง อาจจะเป็นวิธีที่พอทำได้เพื่อพยุงราคาตอนนี้ อย่างไรก็ดี demand-supply management และ marketing ผลผลิตยาง เป็นสิ่งที่ต้องทำคู่ขนานกันไป ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดโควต้านำเข้า - ส่งออก (เช็คข้อกฎหมายว่าไม่เป็นการกีดกันทางการค้าและข้อตกลงกับสภาไตรภาคียาง) อีกทั้งการกำหนดราคารับซื้อ พัฒนาผลผลิตยาง หาตลาดแหล่งใหม่ จูงใจนักลงทุนรับซื้อตรงจากกลุ่มเกษตรกร โดยรัฐอาจช่วยเหลือการขนส่ง หรือกำหนดมาตรการทางภาษีเพื่อจูงใจนักลงทุนเอกชน

ส่วนบริษัท 3 ฝ่ายยาง ที่กระทรวง มีแผนดำเนินการอาจจะต้องทำโครงสร้างหุ้นที่มีผู้ถือหุ้นเพียง 3 รายคือ 1. กยท. ถือหุ้น (ตามพรบ. จัดตั้ง กยท. อาจจะถือหุ้นได้ไม่ถึง 50%) 49%, 2. กลุ่มบริษัทเอกชนผู้ประกอบการยาง
หากผู้ประกอบการเหล่านี้ได้รวมกลุ่มกันอยู่แล้ว และมีสภาพนิติบุคคล ก็ให้กลุ่มนิติบุคคลนี้มาเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท 3 ฝ่ายยาง และ 3. กลุ่มเกษตร สหกรณ์ที่รวมตัวกันเป็นนิติบุคคล 1 กลุ่ม เพื่อเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท 3 ฝ่ายยาง

นอกจากนี้จะต้องขอความร่วมมือจากหน่วยงานอื่น เพื่อผลักดัน vision หลักของกระทรวงเกษตรฯ ‘การตลาดนำการผลิต’ ดูแล้วเหนื่อยแทน ยังไม่เห็นชัดเจนนักว่าแต่ละภาคส่วนจะช่วยให้เป็นรูปธรรมอย่างไร ยังขาดแผนการ ขาดการวัดผลที่จับต้องได้

"หากยังไม่มีคณะทำงานเรื่องนี้ในกระทรวงเกษตรฯ ควรตั้งคณะทำงานฯ หาที่ปรึกษาที่ชำนาญเรื่อง การตลาด เพื่อช่วยกำหนดแนวทางว่าตลาดนำการผลิต ควรไปในแนวทางและปฏิบัติอย่างไรให้เกิดผลทั้งระยะสั้นและระยะยาว"

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว