สรรพากรโดดป้อง ‘ยิ่งนรา’จ่ายภาษี

27 ก.พ. 2561 | 03:07 น.
จากกรณีเกิดเหตุทุบรถที่จอดขวางหน้าบ้าน จนบานปลายไปถึงเรื่องการตรวจสอบตลาดรอบบ้านป้าที่เกิดเหตุ จนนำมาซึ่งคำสั่งให้มีการปิดตลาดที่ผิดกฎหมาย 3 แห่ง จาก 5 แห่ง และล่าสุดมีการเปิดเผยข้อมูลรายได้จากตลาด จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ เนื่องจากพบว่า บางบริษัท เช่น บริษัท ยิ่งนราฯ มีรายได้รวมเพียง 18.05 บาท จนมีการตั้งคำถามว่า มีการเสียภาษีอย่างถูกต้องหรือไม่

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากรเปิดเผยว่า สรรพากรพื้นที่ ได้รายงานการจัดเก็บภาษีเจ้าของตลาด และผู้ค้าเช่าแผงในตลาดแล้ว ซึ่งไม่พบความผิดปกติ แม้เจ้าของตลาดบางแห่ง รายงานรายได้ทั้งปีเพียง 18.05 บาท ซึ่งเป็นไปได้ว่าในปีนั้นเจ้าของตลาดอาจให้แม่ค้าขายของโดยไม่คิดค่าเช่า เพื่อโปรโมทตลาด พร้อมระบุว่าการนำเสนอข่าวการประเมินรายได้และภาษีของสื่อบางสำนัก คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงมากเกินไป

[caption id="attachment_122699" align="aligncenter" width="503"]  นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร[/caption]

ด้านนางแพตริเซีย มงคลวนิช รองอธิบดีกรมสรรพากร ระบุถึงการเสียภาษีของตลาดยิ่งนราว่า มีการเสียภาษีถูกต้องตามเงินพึงได้ โดยที่ผ่านมาตลาดดังกล่าวยื่นเสียภาษีในนามบุคคลธรรมดาไม่ใช่นิติบุคคลตามที่เป็นข่าว ซึ่งกรมสรรพากรไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อผู้ยื่นเสียภาษีรวมทั้งตัวเลขรายได้ที่ยื่นได้เนื่องจากเป็นความลับของผู้เสียภาษี

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6 “การดำเนินธุรกิจตลาดจะมีทั้งในรูปของบุคคลธรรมดา นิติบุคคล ซึ่งการเสียภาษีจะแตกต่างกัน โดยบุคคลธรรมดาสามารถหักค่าใช้จ่ายเป็นการเหมาได้ 60% เว้นแต่มีรายจ่ายตามจริง หากผู้เสียภาษีมีหลักฐานค่าใช้จ่ายในการประกอบธุรกิจ ซึ่งมีจำนวนค่าใช้จ่ายมากกว่า 60% ก็สามารถหักค่าใช้จ่ายตามหลักฐานนั้นได้ รวมทั้งยังสามารถหักค่าลดหย่อนต่างๆ ได้เพิ่ม มาคำนวณอัตราภาษีเงินได้ แต่หากเป็นนิติบุคคล จะใช้รายได้หักด้วยต้นทุนที่เกิดขึ้นจริงโดยคิดอัตราภาษีในอัตราก้าวหน้า”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,343 วันที่ 25 - 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว