'ทูตอียู' ข้องใจคว่ำ กกต.!! รัฐบาลดาหน้ายัน! ไร้ผลเลื่อนโรดแมปเลือกตั้ง

22 มี.ค. 2561 | 06:58 น.
ทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย แสดงความเป็นห่วงปม สนช. คว่ำ 7 ว่าที่ กกต. และโรดแมปเลือกตั้งของไทย ขณะที่ 2 รองนายกฯ ‘ประจิน-วิษณุ’ ยัน! ไม่กระทบแผนเลือกตั้ง

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โหวตคว่ำว่าที่ 7 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่ผ่านมา นำไปสู่การเริ่มต้นกระบวนการสรรหาใหม่ และส่งผลให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า รัฐบาลอยู่เบื้องหลังปรากฏการณ์นี้หรือไม่

 

[caption id="attachment_270648" align="aligncenter" width="503"] พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี[/caption]

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับ นายปีร์กะ ตาปิโอละ เอกอัครราชทูต สหภาพยุโรป (อียู) ประจำประเทศไทย ว่า มีการสอบถามกรณีที่ สนช. ไม่เห็นชอบรายชื่อว่าที่ กกต. ซึ่งตนชี้แจงว่า เป็นกระบวนการฝ่ายนิติบัญญัติและจะติดตามข้อมูล พร้อมแจ้งให้ทราบภายหลัง นอกจากนี้ นายปีร์กะ ตาปิดโอละ ยังถามถึงโรดแมปการเลือกตั้ง ซึ่งได้ชี้แจงว่า นายกฯ ยืนยันจะดำเนินการตามโรดแมป โดยพิจารณาความพร้อมเรื่องกฎหมาย และจะไม่แทรกแซงการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติเพื่อล้มกฎหมาย

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยืนยันว่า กรณี สนช. ลงมติไม่เห็นชอบว่าที่ กกต. ทั้ง 7 คน ไม่มีใบสั่งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพราะ สนช. เป็นผู้ดำเนินการเรื่องนี้

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเช่นกันว่า กรณีดังกล่าวจะไม่ส่งผลต่อโรดแมปการเลือกตั้ง เพราะ กกต. ชุดปัจจุบัน ยังทำหน้าที่ต่อไปได้ และเชื่อว่า การคว่ำรายชื่อว่าที่ กกต. ไม่มีใบสั่งจาก คสช.

นายอรรถสิทธิ์ พานแก้ว อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สะท้อนมุมมองว่า นับเป็นครั้งแรกที่ สนช. ตอบรับกับความรู้สึกของสังคม เรียกว่า ได้รับลูกสังคม เพราะก่อนหน้านี้มีข้อกังขาเกิดขึ้นมากมาย รวมถึงเรื่องการลงคะแนนลับเลือกตัวแทนที่มาจากศาล ซึ่งเป็นประเด็นหนึ่งที่ สนช. มองไปถึงอนาคตที่อาจจะถูกฟ้องศาล เป็นต้น


TP16-3343-A

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นไม่น่าเป็นเงื่อนไขที่ส่งผลกระทบต่อการเลื่อนการเลือกตั้ง เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้ กกต. ชุดเก่า ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีชุดใหม่ เรื่องนี้เป็นการสร้างเงื่อนไขขึ้นมาอีกตัวเท่านั้น แต่ไม่ใช่เงื่อนไขสุดท้ายที่จะบอกว่า จะเลื่อนการเลือกตั้งหรือไม่

ด้าน นายคมสัน โพธิ์คง รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ชี้ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นความผิดพลาดพอสมควร เบื้องลึกยากที่จะกล่าวถึง เพราะเป็นการประชุมลับ แต่เบื้องหน้า ซึ่งเป็นสิ่งที่เห็นและน่าจะสะท้อนได้ดี คือ การสรรหากรรมการในองค์กรอิสระ ไม่ว่าจะเป็น กกต. และกรรมการทุกองค์กรอิสระ รัฐธรรมนูญฉบับของ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน กำหนดสเปกเอาไว้สูงมาก ๆ กลายเป็นอุปสรรคสำคัญในการคัดเลือกคนเข้ามาทำงาน ทั้งไม่เป็นเครื่องยืนยันว่า คนเหล่านี้เป็นคนดีจริงและจะทำงานได้จริง

 

[caption id="attachment_270649" align="aligncenter" width="503"] คมสัน โพธิ์คง รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต | PHOTO : RSU WisdomTV ทีวีแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต / YOUTUBE คมสัน โพธิ์คง รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต | PHOTO : RSU WisdomTV ทีวีแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต / YOUTUBE[/caption]

ส่วนประเด็นมีใบสั่งจาก คสช. หรือไม่นั้น นายคมสัน ให้ความเห็นว่า อะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น เพราะมันมีเหตุผลของมัน ถ้ามีคนตั้งข้อสังเกตว่า เป็นเรื่องของคนของพวกเขา พวกเรา มันก็พอมีความเป็นไปได้ แต่เบื้องลึก เราไม่รู้จริง ๆ ว่า ทำไมเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้น ส่วน คสช. จะอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ก็ไม่ชัดเจน

“เมื่อเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้น กระบวนการหลังจากนี้ก็ต้องไปสรรหาใหม่ ต้องหาคนที่มีคุณสมบัติขั้นเทพให้ได้”


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

ขณะที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. วิเคราะห์ว่า ปัญหาเกิดจากกระบวนการสรรหาที่ใช้วิธีใหม่ที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งที่ประชุมใหญ่ ศาลฎีกาและกรรมการสรรหาต้องทบทวนวิธีการว่า การลงคะแนนโดยเปิดเผยตีความว่าอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดซ้ำรอยอีก

“นับจากนี้ไป กระบวนการทั้งหมดจะเริ่มต้นใหม่ คือ การรับสมัครการสรรหา กกต. ภายใน 90 วัน กระบวนการในที่ประชุม สนช. พิจารณาประวัติอีก 45 วัน เมื่อได้ชื่อ กกต. แล้ว ผู้เป็นว่าที่ กกต. ต้องลาออกจากงานภายใน 15 วัน จากนั้น ในขั้นตอนการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ รวมระยะเวลาทั้งหมดประมาณ 6 เดือน คือ เดือน ส.ค. นี้ คาดว่าจะได้เห็นหน้า กกต. ชุดใหม่”

 

[caption id="attachment_270651" align="aligncenter" width="482"] พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คณบดีคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) | PHOTO : NIDA THAILAND / YOUTUBE พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คณบดีคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) | PHOTO : NIDA THAILAND
/ YOUTUBE[/caption]

นายพิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คณบดีคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หัวข้อ “สัญญาณแปลก” ตอนหนึ่งว่า เมื่อ สนช. มีมติคว่ำว่าที่ กกต. ทั้ง 7 คน โดยอ้างขาดประสบการณ์จากการเลือกตั้ง ก็แปลว่า กรรมการสรรหาอาจไม่มีวิจารณญาณที่ดีพอ จึงเลือกคนที่มีคุณสมบัติไม่เหมาะสมมาให้ สนช. รับรอง ทำให้ สนช. ปฏิเสธคนเหล่านั้นทั้งหมด โดยไม่เกรงใจและไม่ไว้หน้าคณะกรรมการสรรหา คำถามคือ คณะกรรมการสรรหาจะรับผิดชอบกับเหตุการณ์นี้อย่างไร และยังจะอาจหาญทำหน้าที่สรรหารอบ 2 ต่อไปหรือไม่

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1

นายอุดม รัฐอมฤต กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่ สนช. ลงมติไม่เห็นชอบบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งเป็น กกต. ว่า เป็นเรื่องที่ สนช. พิจารณาและตอบคำถาม แต่เมื่อกระบวนการคัดเลือกดังกล่าวไม่ผ่านความเห็นชอบ ก็ต้องกลับไปสู่กระบวนการสรรหาตามที่ พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. พ.ศ. 2560 บัญญัติไว้

ส่วนข้อสังเกตกรณีที่ กกต. ชุดปัจจุบัน ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ เป็นประธาน กกต. อาจมีปัญหาในการดำรงตำแหน่ง โดยเฉพาะกรณีที่จะมี กกต. พ้นวาระ เพราะอายุครบ 70 ปี ในเร็ว ๆ นี้ และอาจทำให้ กกต. ที่เหลือปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ตามกฎหมายกำหนดและกระทบต่อการเลือกตั้งนั้น คิดว่า ตาม พ.ร.ป.กกต. กำหนดทางออกไว้ในมาตรา 70 วรรค 3 ที่ระบุว่า เมื่อ กกต. ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ไม่ว่าด้วยเหตุใดและมีผู้ปฏิบัติหน้าที่ กกต. เหลือไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ให้นำความมาตรา 17 วรรค 3 ที่ให้ประธานศาลฎีกาและประธานศาลปกครองสูงสุดร่วมกันแต่งตั้งบุคลากรที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามเช่นเดียวกับ กกต. ทำหน้าที่ กกต. ชั่วคราว


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,343 วันที่ 25-28 ก.พ. 2561 หน้า 16
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เด้งฟ้าผ่า! "สมชัย" พ้น กกต. เหตุพูดมาก
กกต. ยัน! ไม่ส่งศาล รธน. ตีความ ก.ม.ลูกเลือกตั้ง ส.ส.
e-book-1-503x62