JOOX มุ่งแพลตฟอร์มบันเทิง สร้างนวัตกรรมเชื่อมคอนเทนต์วงการดนตรี

01 มี.ค. 2561 | 05:39 น.
มิวสิกแอพฯ “JOOX” ประกาศเดินหน้าสู่ “แพลตฟอร์มความบันเทิง” สร้างนวัตกรรม-เชื่อมคอนเทนต์ดันวงการดนตรีโตต่อเนื่อง เผยยอดฟังเพลงสตรีมมิ่งปี 2560 สูงทะลุ 2 พันล้านครั้ง ยอดดาวน์โหลดโตขึ้น 2 เท่า จากปี 2559

นายกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด และผู้บริหาร JOOX ประเทศไทย ผู้ให้บริการมิวสิก แอพพลิเคชัน เปิดเผยว่าปีนี้ JOOX ตั้งเป้าเป็นเอ็นเตอร์เทนเมนต์ แพลตฟอร์มสำหรับทุกคน โดยเพิ่มมิติของคอนเทนต์ให้มากขึ้น JOOX จะกลายเป็นมากกว่ามิวสิกแอพพลิ เคชันที่ใช้ฟังเพลงอย่างเดียว โดยมีการโปรโมตศิลปินหน้าใหม่ผ่านแคมเปญ “Spotlight Artist” และเป็นช่องทางให้ศิลปินกับแฟนๆ ได้พูดคุยกันอย่างใกล้ชิดกับ “Fan Space” ด้วยการไลฟ์สตรีมมิ่งแบบส่วนตัวผ่าน JOOX Live ทั้งยังเพิ่มวาไรตีคอนเทนต์ในรูปแบบออดิโออย่างรายการ “หลอนศาสตร์ by The Shock” โดยดีเจป๋อง-กพล ทองพลับ และอื่นๆ อีกมากมาย

[caption id="attachment_262552" align="aligncenter" width="503"] กฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด กฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด[/caption]

“แผนการให้บริการในปีนี้ JOOX ต้องการเป็นพื้นที่สื่อกลางให้ศิลปิน และคนทำงานเพลงได้โปรโมตผลงาน พูดคุยกับแฟนๆ และสร้างการเติบโตให้กับอุตสาหกรรม นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มคอนเทนต์ฟังที่วาไรตีมากขึ้น รวมไปถึงฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่างคาราโอเกะ (Karaoke) ซึ่งตอบโจทย์พฤติกรรมคนไทยเป็นอย่างมาก หลังเปิดตัวเมื่อเดือนสิงหาคม 2560 มีผู้ใช้งานร้องคาราโอเกะถึงเกือบ 20 ล้านครั้ง”

บริการฟังเพลงแบบสตรีมมิ่งมีการเติบโตมากขึ้นเกือบ 100% แล้ว โดยเป็นการฟังเพลงผ่านสมาร์ทโฟนสูงถึง 71% ปีที่ผ่านมา JOOX มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 50 ล้านครั้ง เติบโตขึ้น 2 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2559 จน JOOX ติดอันดับ Top 10 แอพพลิเคชันยอดนิยมในประเทศไทย โดยมียอดสตรีมในปี 2560 สูงถึงกว่า 2,000 ล้านสตรีม

ทั้งนี้พฤติกรรมที่น่าสนใจอย่างหนึ่งของผู้ฟังเพลงทั่วโลก คือ ผู้ใช้งานชอบที่จะสร้างเพลย์ลิสต์ของตัวเอง และแชร์ให้ผู้อื่นได้ร่วมฟังด้วย สำหรับ JOOX เรามีจำนวนเพลย์ลิสต์ที่สร้างขึ้นโดยผู้ใช้งานราว 6 ล้านเพลย์ลิสต์ ซึ่ง 83% ของเพลย์ลิสต์ดังกล่าวเปิดเป็นสาธารณะ เพื่อให้ผู้ใช้งานอื่นๆ ได้ร่วมฟังด้วย นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังแชร์เพลง เพลย์ลิสต์ และคอนเทนต์ต่างๆ บน JOOX สูงถึง 92 ล้านครั้ง ซึ่ง 13% ของการแชร์คือเพลย์ลิสต์ของตัวเอง

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 ปัจจุบัน JOOX เปิดให้บริการการฟังเพลงครอบคลุมทั้งเพลงไทย สากล เกาหลี ฯลฯ เพื่อเดินหน้าตอกยํ้าการฟังเพลงแบบถูกลิขสิทธิ์ได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยในปี 2561 JOOX มีการเติบโตสูงที่สุดจากยอดดาวน์โหลดแอพพลิเคชันที่สูงรวม 50 ล้านครั้ง ในปี 2560 มีสัดส่วนการใช้งานจากไอโอเอสที่ 19% และแอนดรอยด์ที่ 81%

ข้อมูลจากรายงานของเว็บไซต์ We Are Social ระบุว่า คนไทยใช้สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์หลักในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตถึง 70% และใช้เวลาบนอินเตอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนเฉลี่ย 4 ชั่วโมง 14 นาทีต่อวัน โดยสมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์ยอดนิยมสำหรับการฟังเพลงที่ 22% รองลงมาคือคอมพิวเตอร์ที่ 6% และแท็บเลต 3% สะท้อนให้เห็นว่าพฤติกรรมของคนฟังเพลงในยุคนี้ได้เปลี่ยนสู่ยุคสตรีมมิ่งแบบเต็มตัว ประกอบกับเทคโนโลยีและโซเชียลมีเดียวันนี้กลายเป็นพื้นที่เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างศิลปินและแฟนเพลงได้ง่ายขึ้น ทำให้ศิลปินมีโอกาสเผยแพร่ผลงานผ่านช่องทางสตรีมมิ่งไปสู่ผู้ฟังเพลงได้ตลอดเวลา อันนำไปสู่การจัดแสดง ดนตรีที่ผสมผสานได้อย่างลงตัว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,343 วันที่ 25 - 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
e-book-1-503x62