ประมูลปิโตรฯล่าช้า ผลิตแท่นจ่อปลดคน

27 ก.พ. 2561 | 03:30 น.
กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติยัน ผู้ประกอบการผลิตแท่นขุดเจาะมีความพร้อม รับการประมูลแหล่งปิโตรเลียมหมดอายุ ชี้เอกชนไทยมีศักยภาพสูง ขณะที่ “ทีเอ็นเอส” ชี้หากล่าช้ากระทบกับการจ้างงาน

นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ รองอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมบริษัท ไทยนิปปอน สตีล แอนด์ ซูมิคิน เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น คอร์ปอเรชั่น จำกัด (ทีเอ็นเอส) ที่อำเภอบางปะกงจังหวัดฉะเชิงเทรา ผู้ดำเนินการผลิตแท่นขุดเจาะปิโตรเลียม เพื่อประเมินความพร้อมของผู้ประกอบการในการผลิต แท่นขุดเจาะที่จะมารองรับการเปิดประมูลแหล่งสัมปทานของบงกชและเอราวัณที่จะหมดอายุช่วงปี 2565-2566 ที่คาดว่าจะสามารถออกทีโออาร์ประมูลได้ในช่วงเดือนมีนาคมนี้

TP09-3342-1A ทั้งนี้ จากการชี้แจงของผู้บริหารทีเอ็นเอสนั้น ทราบว่าบริษัทมีความพร้อมที่จะรับงานจากผู้ที่ชนะการประมูล เนื่องจากบริษัทมีศักยภาพการผลิตแท่นได้ถึง 16 แท่นต่อปีหรือราว 5 หมื่นตันต่อปี แต่ปัจจุบันปริมาณการผลิตแท่นขุดเจาะลดลงมากในปีนี้เหลือเพียง 7 แท่นของบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือปตท.สผ. เท่านั้น และงานจะส่งมอบหรือสิ้นสุดในไตรมาส 3 ของปีนี้ ซึ่งเป็นผลจากอุตสาหกรรมปิโตรเลียมในช่วงที่ผ่านมาเกิดการซบเซา จากราคานํ้ามันดิบของโลกที่ปรับตัวลดลง ทำให้ในหลายๆ ประเทศ ลดการลงทุนหรือสั่งผลิตแท่นขุดเจาะเพิ่ม

โดยทางทีเอ็นเอส สะท้อนให้เห็นว่า หากการประมูลแหล่งสัมปทานที่หมดอายุเกิดความล่าช้า จะส่งผลให้บริษัทอาจมีความจำเป็นต้องปรับพนักงานลงอีก หลังจากเลิกจ้างงานมาเป็นระยะจนปัจจุบันมีพนักงานประจำอยู่เพียง 850 คนเท่านั้น แต่หากรวมผู้รับเหมาด้วยจะอยู่ที่ราว 1.7 พันคน จากที่ผ่านมาเคยมีพนักงานทั้ง 2 ส่วนอยู่ราว 4 พันคน

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 นายสมชัย สามพี่น้อง เจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส ส่วนงานกิจการสัมพันธ์และองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ทีเอ็นเอสฯ เปิดเผยว่า หลังจากที่หมดงานในช่วงไตรมาส 3 นี้ไปแล้ว บริษัทจะว่างงาน ซึ่งหากการประมูลทราบผลภายในสิ้นปีนี้ คาดว่าเอกชนผู้รับสัญญา จะมีการเปิดประมูลเพื่อจ้างผลิตแท่นขุดเจาะปิโตรเลียมได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,343 วันที่ 25 - 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
e-book-1-503x62