เฮลท์ธอรี่ปั้นแบรนด์วีร่า ปลุกตลาดคอลลาเจน

01 มี.ค. 2561 | 05:29 น.
“เฮลท์ธอรี่” ชี้เทรนด์การดูแลสุขภาพดันตลาดอาหารเสริมโต 10-20% ต่อเนื่อง 5 ปีซ้อน ทุ่ม 70 ล้านบาท เปิดตัว “วีร่า” รุกตลาดคนรักสุขภาพ พร้อมดึง เวียร์-ศุกลวัฒน์-เบลล่า ขยายฐานลูกค้า วางเป้าสิ้นปีโกยยอดขาย 700 ล้านบาทก่อนสยายปีกบุกต่างประเทศ

นางเบญจกัญญ์ พิจิตรพงศ์ชัย กรรมการผู้บริหาร บริษัท เฮลท์ธอรี่ จำกัด ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์และจัดจำหน่ายอาหารเสริมคอลลาเจนภายใต้แบรนด์ “วีร่า” (VIERA) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทมองเห็นช่องทางการในการเติบโต จากแนวโน้มกระแสการดูแลสุขภาพในเมืองไทยที่ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง จึงได้เตรียมงบประมาณราว 50-70 ล้านบาท เปิดตัวผลิตภัณฑ์ อาหารเสริมคอลลาเจนภายใต้แบรนด์ “VIERA I AM COLLAGEN” โดยใช้ เวียร์-ศุกลวัฒน์-เบลล่า ดารานักแสดง เป็นพรีเซนเตอร์คู่กันครั้งแรก เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ให้กว้างขึ้นทั้งจากฐานแฟนคลับของเวียร์และเบลล่ารวมทั้งฐานลูกค้าใหม่ในทุกเพศที่รักสุขภาพอายุตั้งแต่ 18-65 ปี

“บริษัทเริ่มทดลองขายตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา และมียอดจองแล้ว 1 แสนกล่อง พร้อมวางจำหน่ายเป็นทางการ ผ่านดีลเลอร์ทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าหมายที่จะมีตัวแทนจำหน่าย 15 รายภาย ในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบันมี 12 ราย และมีแผนจะทำการโปรโมตสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก”

ขณะที่แผนการทำตลาดในประเทศนั้นจะใช้กลยุทธ์เอโอหรือเอเยนต์ออนไลน์ โดยใช้ความสัมพันธ์ของตลาดรุ่นเก่าแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายประมาณ 10-15 ราย เพื่อนำสินค้าไปกระจายในช่องทางต่างๆ ทั่วประเทศ พร้อมกับสื่อสารและทำกิจกรรมการตลาดผ่านออนไลน์ อาทิ การโปรโมตสินค้าด้วยมิวสิกมาร์เก็ตติ้ง ในมิวสิกวิดีโอเพลง สวยแบบเธอ ผ่านการร้องของ นภ พรชำนิ และจะมีการโรดโชว์ไปในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6 ก่อนจะขยายตลาดไปยังตลาดอาเซียน ได้แก่ ประเทศลาว กัมพูชา เวียดนาม จีน และญี่ปุ่นในช่วงไตรมาส 2-3 นี้ เบื้องต้นขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการวางระบบจำหน่ายในประเทศดังกล่าว พร้อมกับมีแผนจะออกผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ เกี่ยวกับอาหารเสริมลดนํ้าหนักประเภทไฟเบอร์ ใช้สารสกัดจากธรรมชาติ ขณะนี้อยู่ระหว่างการวิจัยและพัฒนา และในปีหน้ามีแผนจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่กลุ่มสายตา และกลุ่มสกินแคร์

อย่างไรก็ตามปัจจุบันภาพรวมตลาดเสริมอาหารในประเทศ ไทยยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องที่ 10-20% ต่อปี โดยในปีที่ผ่านมามีมูลค่ารวม 3.8 หมื่นล้านบาท แบ่ง เป็นตลาดอาหารเสริมคอลลาเจนประมาณ 5,000 ล้านบาท มีการเติบโต 10-20% ทั้งนี้มองว่าตลาดยังมีการเติบโตที่ระดับ 10-20% ต่อ เนื่องไปอีก 5 ปี เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคและอาหารเสริมในปัจจุบันเปลี่ยนไป และผู้บริโภคมีความใส่ใจในเรื่องสุขภาพมากขึ้น ดังนั้นทางบริษัทจึงเห็นโอกาสที่จะเข้าไปทำตลาดดังกล่าว โดยบริษัท ตั้งเป้ายอดขายคอลลาเจน “VIERA I AM” ไว้ประมาณ 1 ล้านกล่อง หรือมียอดขาย 700 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้ แบ่งเป็นสัดส่วนในประเทศ 70% และต่างประเทศ 30% ในปี 2562 ตั้งเป้ามียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น 100% หลังจากที่ออกผลิตภัณฑ์ใหม่และมีการขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,343 วันที่ 25 - 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
e-book-1-503x62