เร่งยกระดับกาแฟไทย จัดมหกรรมใหญ่สุดอาเซียนหวังขึ้นตลาดโลก

27 ก.พ. 2561 | 22:56 น.
คลาวด์&กราวนด์ จับมือสมาคมกาแฟพิเศษไทยจัดงาน “THAILAND COFFEE FEST 2018” มหกรรมกาแฟใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หวังยกระดับกาแฟไทยสู่ตลาดโลก พบคนไทยหันดื่มกาแฟพิเศษเพิ่มขึ้น ขณะที่ตลาดรวมมูลค่า 1.5 หมื่นล้านเติบโต 15-20%

นายช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลาวด์ แอนด์ กราวนด์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทร่วมกับสมาคมกาแฟชนิดพิเศษแห่งประเทศไทย จัดงาน THAILAND COFFEE FEST 2018 ขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นงานมหกรรมกาแฟใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในระหว่างวันที่ 8-11 มีนาคม 2561 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยการจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมกาแฟไทยสู่ตลาดโลก พร้อมกับสร้างมิติ ของความรู้ ความเข้าใจในกระบวน การผลิตกาแฟที่ถูกต้อง ภายใต้แนวคิด “MAKE IT SUSTAINABLE” โดยนำเสนอกระบวนการทำกาแฟที่ต้อง มี “ความยั่งยืน” และรู้จักการเดิน ทางของกาแฟ “จากต้นจนจิบ” ที่ ประกอบด้วย 5 กระบวน การได้แก่ เกษตรกร นักแปรรูปกาแฟ โรงคั่ว บาริสต้า และผู้บริโภค

[caption id="attachment_262343" align="aligncenter" width="503"] ช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา ช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา[/caption]

โดยภายในงานมีผู้ร่วมออกร้านทั้งสิ้น 126 บูธ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงาน 1 หมื่นคนต่อวัน แต่ละวันจะมีกิจกรรมให้เข้าร่วมมากมาย ได้แก่ การประกวด 10 สุดยอดกาแฟคุณภาพแห่งปี จุดมุ่งหมายคือต้องการต่อยอดเมล็ดกาแฟไทยที่มีจุดเริ่มต้นจากการรวมตัวของกลุ่มคนที่รักในกาแฟ และเพื่อพัฒนาคุณภาพเมล็ดกาแฟไทยและทำให้เป็นที่ยอมรับในตลาดโลก ส่งผลธุรกิจกาแฟทั้งผู้ปลูกกาแฟ ผู้โพรเซส ผู้คั่วกาแฟ ร้านกาแฟ จนถึงผู้บริโภค ให้ขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน, การแข่งขัน World Es Yen Championship ครั้งที่ 2 เพื่อพัฒนาและสร้างสรรค์ให้เอสเปรสโซ่เย็น เป็นเมนูเอกลักษณ์ของไทย ตามด้วย กิจกรรมเวิร์ก ช็อป ได้แก่ BASIC COFFEE TASTING ชิมขั้นเซียน เรียนรู้การชิมกาแฟผ่านบททดสอบกาแฟแต่ละทวีป, BASIC HOME BREWING กาแฟประจำบ้าน แนะเคล็ดลับชงกาแฟกินที่บ้านให้รสชาติไม่บ้านอย่างที่คิดจากบาริสต้าชื่อดัง เป็นต้น

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 ด้านนายวัลลภ ปัสนานนท์ นายกสมาคมกาแฟชนิดพิเศษแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในช่วง 1-2 ปีนี้ พบว่าพฤติกรรมผู้บริโภครุ่นใหม่นิยมดื่มกาแฟเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกาแฟพิเศษ ส่งผลให้เกิดการขยายตัวของธุรกิจร้านขายกาแฟ โดยความต้องการบริโภค กาแฟภายในประเทศมีถึงปีละ 2 หมื่นตัน ทำให้ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะลาวและเวียดนามถึงปีละกว่า 1 หมื่นตัน ที่ผ่านมากาแฟไทยผลิตไม่เพียงพอกับการบริโภคในประเทศ และยังมีบางส่วนที่ส่งออกไปขายในต่างประเทศ คือ อเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลี และ จีน

อย่างไรก็ดี สมาคมมุ่งยกระดับกาแฟไทยให้มีสัดส่วนกาแฟพิเศษมากขึ้น โดยตลาดกาแฟในประเทศไทยมีมูลค่าราว 1.5 หมื่นล้านบาท มีการเติบโตประมาณ 15-20% จากปีก่อน แบ่งเป็นกาแฟทั่วไป 1.35 หมื่นล้านบาทหรือคิดเป็น 90% และอีก 1,500 ล้านบาท หรือคิดเป็น 10% เป็นกาแฟพิเศษ ซึ่งพบว่ามีจำนวนผู้บริโภคกาแฟที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้มีการเปิดร้านกาแฟใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดกาแฟเฉพาะ ที่เน้นการบริโภคกาแฟที่มีเอกลักษณ์เฉพาะและมีคุณภาพสูงจะเป็นตลาดที่จะได้รับความนิยมสูงมากขึ้น

ขณะที่ภาพรวมผลผลิตกาแฟในปี 2559/2560 พบว่ามีผลผลิตอาราบิก้าประมาณ 1 หมื่นตัน ยังไม่เพียงพอกับความต้องการภายในประเทศที่มีประมาณ 2 หมื่นตัน และกาแฟโรบัสต้าประมาณ 1.8 หมื่นตัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,343 วันที่ 25 - 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
e-book-1-503x62