‘บิ๊กซี’ซุ่มพลิกโฉมไซซ์เล็ก กาง 3 โมเดลขยายสาขาบุกอาเซียน

01 มี.ค. 2561 | 03:43 น.
บิ๊กซี เดินหน้าขยายสาขาใหม่ 3 โมเดล พร้อมบุกอาเซียน ประเดิม 2 แห่งในกัมพูชาปี 2562 ก่อนต่อยอดไปยังสปป.ลาวและมาเลเซีย ขณะที่ตลาดในประเทศเตรียมปรับรูปแบบจัดโปรโมชัน และดึงบิ๊กดาต้า ส่งโปรโมชันโดยตรง

นายอัศวินเตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจค้าปลีกภายใต้แบรนด์ “บิ๊กซี” ว่า ได้เตรียมขยายสาขาใหม่ ในรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต 5-10 แห่ง ซึ่งใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา มินิ บิ๊กซี 200 แห่ง ส่วนสาขาในรูปซูเปอร์มาร์เก็ตหรือบิ๊กซี มาร์เก็ต อยู่ระหว่างการวางแผนว่าจะขยายสาขาเท่าไร ขณะเดียวกันบิ๊กซี ยังอยู่ระหว่างการวางแผนปรับรูปแบบและคอนเซ็ปต์ใหม่ของมินิ บิ๊กซีเพื่อให้สามารถในการแข่งขันกับคู่แข่งในธุรกิจร้านสะดวกซื้อได้ โดยคาดว่าสาขาต้นแบบน่าจะเริ่มเห็นได้ในปี 2562 โดยปัจจุบันบิ๊กซีมีสาขารูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต 140 แห่ง บิ๊กซี มาร์เก็ต 60 แห่ง และมินิบิ๊กซี 656 แห่ง

[caption id="attachment_262347" align="aligncenter" width="366"] อัศวินเตชะเจริญวิกุล อัศวินเตชะเจริญวิกุล[/caption]

“การขยายสาขาจะมองอำเภอหลักและรองที่สามารถขยายตลาดไปได้ โดยอาจจะมีขนาดพื้นที่ 3,000-4,000 ตารางเมตร ขณะที่การขยายสาขาในต่างประเทศ ยังมอง 3 ประเทศหลัก ได้แก่ สปป.ลาว กัมพูชา และมาเลเซีย ที่มีโอกาสในการนำแบรนด์บิ๊กซีไปขยายสาขา ซึ่งปีหน้าวางแผนขยายสาขาบิ๊กซี ในรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ตในกัมพูชาอย่างน้อย 2 แห่งที่กรุงพนมเปญและปอยเปต โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการวางแผนงานและงบลงทุน”

MP34-3343-2A ทั้งนี้ บริษัทมีห้างค้าส่งในประเทศเวียดนาม ภายใต้แบรนด์เมก้า มาร์เก็ต (Mega Market)หรือ MM จำนวน 19 แห่ง ร้านสะดวกซื้อบี สมาร์ท (B’smart) จำนวน 157 แห่ง และร้านสะดวกซื้อ (M point) ในประเทศสปป.ลาว จำนวน 44 แห่ง สำหรับงบลงทุนการขยายสาขาในปีนี้ บริษัทคาดว่าจะใช้ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ที่ใช้งบลงทุนด้านการขยายสาขาและการพัฒนาระบบประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาท

นายอัศวิน กล่าวอีกว่า แนวทางการทำตลาดของบิ๊กซีในปีนี้ จะเน้นการจัดแคมเปญและโปรโมชัน ที่เป็นรูปแบบธีมงาน เพื่อเชื่อมโยงสินค้าต่างๆ ในหลายประเภท ให้เข้ามาร่วมกันจัดรายการส่งเสริมการขาย ซึ่งจะช่วยทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้ามาซื้อสินค้าได้ครบตามความต้องการ รวมถึงทำให้เกิดความน่าสนใจในการจัดโปรโมชันดังกล่าว โดยบิ๊กซีได้วางแผนจัดรายการส่งเสริมการขายดังกล่าวทุกเดือน

บาร์ไลน์ฐาน “การทำโปรโมชันในรูปแบบธีมงาน เพื่อต้องการสื่อสารถึงลูกค้า และการเชื่อมโยงสินค้าหลายๆ ประเภทเข้าด้วยกัน ให้เกิดการซื้อสินค้าข้ามกลุ่มมากขึ้น ซึ่งเมื่อก่อนไม่ได้เชื่อมโยงสินค้าเข้ามาจัดรายการด้วยกัน และเป็นการสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นจากการจัดโปรโมชันทั่วไป เพราะโปรโมชันมีจำนวนเยอะ นอกจากนี้ บิ๊กซียังจะใช้บิ๊กดาต้าจากผู้ถือบัตรบิ๊กซีการ์ดที่มีกว่า 12 ล้านใบ เข้ามาทำตลาดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการให้จำนวนคะแนนมากขึ้น และใช้ได้ทันที รวมถึงการจัดโปรโมชันกับลูกค้าแต่ละคนโดยตรง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่ละคนด้วย”

ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจในปีนี้ คาดว่าจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าช่วงที่ผ่านมาบิ๊กซีจะได้รับผลกระทบจากบัตรสวัสดิการคนจนบ้างก็ตามแต่ผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมาคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องและน่าจะมีกำไรด้วยตัวเลข 2หลัก ส่วนกำลังซื้อในปีนี้ประเมินว่าจะดีขึ้น เห็นได้จากช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมาบิ๊กซีมียอดขายเติบโตในช่วงเวลาเดียวกันประมาณ 10%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,343 วันที่ 25 - 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
e-book-1-503x62