เทรนด์งานออกแบบ... จะเป็นแค่เปลือก หรือแก่นของงานสถาปัตยกรรม

26 ก.พ. 2561 | 23:05 น.
MP30-3343-1B คำถามที่มักโดนถามบ่อยมาก คือ “เทรนด์งานออกแบบปีนี้เป็นอย่างไร เทรนด์งานออกแบบปีหน้าเป็นอย่างไร” จนบางครั้งเกิดความสงสัยว่าทำไมถึงอยากรู้กันนัก ความสำคัญของเรื่องนี้คืออะไร

MP30-3343-2B โดยความเห็นส่วนตัวยังเชื่อว่า แก่นของงานออกแบบสถาปัตยกรรม คือ สุนทรียภาพที่เกิดจากความสัมพันธ์ของรูปทรงอาคาร ที่ว่าง และประโยชน์ใช้สอย ทั้ง 3 สิ่งต้องไปพร้อมๆ กัน ไม่มีใครนำใคร หรือตามใคร

รูปแบบหรือสไตล์ของงานสถาปัตยกรรม ไม่ว่าจะเป็นโมเดิร์น ดีคอนสตรักชัน ทรอปิคัล คลาสสิก ฯลฯ ไม่ใช่ว่าจะเกิดขึ้นมาเพียงไม่กี่ปี แต่ละแบบอยู่กันมาแล้วเป็นร้อยปี ไม่ได้แกว่งเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเร็วเหมือนแฟชั่นเสื้อผ้า หรืองานออกแบบในบางสาขา แต่สิ่งที่สอดแทรกเข้ามาในตัวสถาปัตยกรรมตามกาลเวลา คือ เรื่องของเทรนด์การออกแบบ หรือความนิยมในยุคสมัยนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวัสดุ โทนสี เทคนิคการก่อสร้าง หรือเส้นสายรูปทรง ที่เหล่าสถาปนิกมักจะจับเอามาประยุกต์เป็นลูกเล่นทางการออกแบบประกบกับรูปแบบหลักหรือสไตล์หลักของตัวอาคาร เพื่อเสริมสร้าง Character ให้กับตัวสถาปัตยกรรม

MP30-3343-3B สำหรับบางเรื่องที่คนทั่วไปอาจจะมองว่าคือเทรนด์ เช่น การออกแบบให้รองรับสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยกำลังเริ่มเข้าสู่สถานการณ์นี้มาได้สักระยะหนึ่ง หรือการออกแบบที่เน้นการประหยัดพลังงาน และสอดคล้องกับสภาพแวดล้อม ซึ่งในความเห็นที่ค้านมาตลอดเพราะสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เทรนด์การออกแบบ แต่เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงอยู่แล้วในการออกแบบ

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 ดังนั้น เทรนด์ที่เข้ามาจับกับรูปแบบหลักๆ ของตัวสถาปัตยกรรมนั้น แม้จะเป็นเพียงเปลือกที่ดูผิวเผิน แต่ก็สามารถที่จะบ่งบอกยุคสมัยที่อาคารนั้นก่อกำเนิดขึ้นมาได้ ขอเพียงสิ่งต่างๆ ที่จะนำมาใช้ต้องถูกคิดอย่างแยบยล ไม่ใช่เพียงการตัดแปะ และสถาปนิกผู้ออกแบบก็ต้องทันต่อสถานการณ์ ปรับตัวให้ได้ตามยุคสมัย ย่อมส่งเสริมภาพรวมของตัวสถาปัตยกรรมได้เป็นอย่างดีอีกด้วย เสมือนคนที่รูปร่างดี ความคิดดี พูดจาดี ใส่เสื้อผ้าที่ดูเก๋มีสไตล์ มีเครื่องประดับที่เหมาะสมสอดคล้องกับภาพรวมของการแต่งกาย ก็ย่อมส่งเสริมให้บุคลิกนั้นดูดียิ่งขึ้น และเป็นที่ชื่นชมต่อผู้ที่ได้พบเห็น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,343 วันที่ 25 - 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว