แข่งเดือดชิงทำเลในเมือง

27 ก.พ. 2561 | 23:10 น.
เอพี ชี้คอนโดฯในเมืองตลาดเติบโตดี ผู้ประกอบการแข่งเดือดหาทำเลในเมือง เกิดโมเดลธุรกิจใหม่ พร้อมทำราคาที่ลูกค้าจับต้องได้

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจคอนโดมิเนียม บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมา ตลาดคอนโดมิเนียมเปิดตัวอย่างมาก โดยเฉพาะไตรมาส 3 หลายบริษัทอัดกันเต็มที่ และจะมีแรงเหวี่ยงต่อเนื่องถึงปีนี้ เป็นการสะท้อนว่าความเชื่อมั่นผู้ประกอบการเริ่มกลับมา จากข่าวดีด้านเศรษฐกิจ ประกอบกับทุกดีเวลอปเปอร์ต้องการที่จะโต หลังจากอั้นมานาน ดังนั้นปีนี้ตลาดคอนโดฯแข่งขันค่อนข้างสูง

[caption id="attachment_179271" align="aligncenter" width="503"] วิทการ จันทวิมล วิทการ จันทวิมล[/caption]

แต่เป็นการแข่งกันหาทำเลในเมือง เนื่องจากวันนี้ดีเวลอปเปอร์ทุกรายมองภาพทำเลที่เหมาะสมทำคอนโดฯเหมือนกัน นั่นคือในเมือง หลังจากทดลองสร้างความแตกต่างด้วยการขยายตลาดคอนโดฯออกไปชานเมือง ตามรถไฟฟ้าใหม่ ประสบความสำเร็จก็มี ไม่ประสบความสำเร็จก็มี เพราะกรุงเทพ มหานครมีศูนย์กลางจุดเดียว ฉะนั้นตลาดที่อยู่อาศัยต้องเกาะแนวรถไฟฟ้าที่วิ่งเข้าเมืองก็คือ สายสีเขียว BTS และสายสีนํ้าเงิน MRT “ที่ดินบน 2 สายหลักนี้ เป็นทำเลที่ต้องแย่งกันตายไปข้างหนึ่ง เพราะมีคนอยากจะเข้ามาซื้อในทำเลตรงนี้มากขึ้นทำให้เจ้าของที่ดินสามารถเรียกราคาได้ เฉลี่ยราคาที่ดินเพิ่มขึ้นปีละ 10% แต่เงินเดือนคนทำงานขึ้นปีละประมาณ 5%”

บาร์ไลน์ฐาน ถือเป็นความท้าทายดีเวลอปเปอร์ จะทำอย่างไรให้ราคาสอดคล้องกับความต้องการของตลาดเป้าหมายที่จะขายได้ เพราะผู้ประกอบการไม่สามารถทำให้ราคาขายลอยตามราคาที่ดินได้ ทำให้คอนโดมิเนียมบนถนนสายหลักอย่างสุขุมวิท จากอโศกไปจนถึงเอกมัย ราคาอยู่ที่ 2 แสนบาทต่อตารางเมตร หรือที่ทองหล่อ และพร้อมพงษ์ ต้องว่ากันที่ราคา 3 แสนบาทต่อตารางเมตร ช่วงนี้จึงเกิดรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ จะเห็นผู้ประกอบการทั้งรายเล็ก รายใหญ่เน้นเข้าซอย เพื่อดึงราคาถูกลงบ้าง อยู่ที่ประมาณแสนปลายๆ หรือ 2 แสนบาทต่อตารางเมตร ได้รับการตอบรับจากลูกค้า “สะท้อนถึงความต้องการที่อยากจะได้ที่อยู่อาศัยที่อยู่ในเมือง แต่จ่ายแค่ 1-2 แสนบาท แม้เข้าซอยแต่ก็ยังดีกว่าถอยไปอยู่นอกเมือง”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,343 วันที่ 25 - 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว