บรรยากาศแห่งความสุขและการสืบสานอัตลักษณ์ความเป็นไทย

01 มี.ค. 2561 | 08:55 น.
พระราชหฤทัยที่มุ่งหวังให้คนไทยมีความสุข สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” เพื่อนำรอยยิ้มมาสู่คนไทย และเผยแพร่ความงดงามทางศิลปวัฒนธรรมไปพร้อมๆ กัน ความครึกครื้นตั้งแต่การเปิดประตูตู้เสื้อผ้า หาเสื้อลูกไม้ ผ้านุ่งหลากสีสัน ยังไม่รวมเครื่องประดับศีรษะ หมวก และกระเป๋าสานที่นำออกจากกรุมาเช็ดทำความสะอาดเพื่อเตรียมเนื้อเตรียมตัวไปเที่ยวยังใจกลางพระนคร

MP28-3343-5A ในบรรยากาศที่ลมหนาวมาเยือนส่งความเย็นอ่อนๆ มาตามสายลม ท่ามกลางมวลไม้ดอกนานาชนิดที่ชูช่ออวดสีสันอย่างละลานตา การได้เห็นรอยยิ้มของคนไทยที่นุ่งห่มชุดไทยหลากหลายรูปแบบ ทั้งชุดไทยพระราชนิยมที่รับการฟื้นฟูและเผยแพร่โดยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ส่งความภาคภูมิใจในมรดกทางอารยธรรมไปสู่สายตานานาอารยประเทศ รวมถึงประชาชนที่เปิดกรุนำผ้าสะสมมาสวมใส่ ไม่ว่าจะเป็นผ้าทอท้องถิ่นลวดลายแปลกตา พาคุณตา คุณยาย จูงลูก จูงหลาน มาเดินเที่ยวกันเป็นกลุ่ม ปลุกชีวิตของเมืองกรุงขับให้ลานพระราชวังดุสิตและสนามเสือป่าที่แวดล้อมไปด้วยอาคารและสิ่งก่อสร้าง ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์โดดเด่นขึ้นกว่าเคย

[caption id="attachment_262382" align="aligncenter" width="503"] หญิงสาวในชุดไทยรัชกาลที่ 5 กำลังเพลิดเพลินกับการถ่ายภาพท่ามกลางทุ่งดอกไม้ บริเวณลานพระราชวังดุสิต หญิงสาวในชุดไทยรัชกาลที่ 5 กำลังเพลิดเพลินกับการถ่ายภาพท่ามกลางทุ่งดอกไม้บริเวณลานพระราชวังดุสิต[/caption]

ความงดงามที่มาพร้อมกับองค์ความรู้ที่สื่อสารผ่านนิทรรศการต่างๆ โดยรอบ ในพื้นที่กิจกรรมซึ่งแบ่งออกเป็น 3 โซนหลักๆ โซนแรกคือโซนพระลานพระราชวังดุสิตจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมสยาม ประชารำฦก นำเสนอพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 9 ที่ทรงคุณประโยชน์ยิ่งต่อผองพสกนิกร จุดเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ของสยามประเทศท่ามกลางการต่อสู้กับปัญหานานัปการ สู่การรอดพ้นอย่างภาคภูมิด้วยพระอัจริยภาพในพระมหากษัตริย์ของปวงชนชาวไทย โซนที่ 2 หรือ โซนสนามเสือป่า เป็นส่วนจัดแสดงร้านค้าในพระบรมวงศานุวงศ์และร้านค้ารับเชิญ ให้ผู้เดินทางไปท่องเที่ยวได้เลือกชมสินค้าหัตถกรรมรูปแบบต่างๆ จากร้านจิตอาสา 904 ร้านภูฟ้า ร้านของมูลนิธิ เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก และร้านจากมูลนิธิโครงการหลวง เป็นต้น และโซนที่ 3 โซนร้านอาหาร และร้านค้าในแนวคิดใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร สืบสานชุมชน วิถีไทย โดยจะจัดซุ้มร้านอาหารไทยโบราณที่มีรสชาติอร่อย มากกว่า 30 ร้าน นำอาหารท้องถิ่น ขนมโบราณ บรรจงรังสรรค์ผ่านกรรมวิธีการที่มีเสน่ห์ ทำให้เราเพลิดเพลินกับทั้งกลิ่น ทั้งรสอาหาร และลีลาการพูดคุยจากพ่อค้าแม่ค้าสุดน่ารักที่แต่งกายชุดไทยมาให้เราได้โพสต์ท่าสวยๆ ถ่ายภาพไปพร้อมๆ กัน

MP28-3343-3A นอกจากภาพรวมการจัดแสดง นิทรรศการ การจัดจำหน่ายร้านค้า และรอยยิ้มรวมทั้งเครื่องแต่งกายในแบบไทยอีกหนึ่งเสน่ห์ที่ทำให้พื้นที่แห่งนี้อบอุ่นและดูสวยงาม ไม้ดอกนานาพันธุ์ที่เปล่งปลั่งไปด้วยโทนสีที่สดใสและนํ้าพุที่รายล้อมไปด้วยงานประดิษฐ์ไทยตามแบบชาววัง และอีกหนึ่งความเชื่อมโยงที่สัมพันธ์อันแสดงออกถึงความสมัครสมานสามัคคีของคนในชาติคือ การทำงานของจิตอาสาที่ต่างมุ่งหน้ามาช่วยให้พื้นที่แห่งนี้น่าท่องเที่ยว สะดวกสบาย และอบอวลไปด้วยมวลของความสุข ทั้งการทำความสะอาด การช่วยเจ้าหน้าที่จุดคัดกรอง การให้บริการวีลแชร์แก่ผู้พิการและผู้สูงอายุ รวมถึงช่างภาพจิตอาสาถ่ายภาพทูลเกล้าถวายฯ การรวมตัวของช่างภาพจากทั่วพระนครที่พร้อมใจกันมาอำนวยความสะดวกบันทึกภาพแห่งความทรงจำให้กับผู้มาร่วมงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย หากคุณเดินทางไปเป็นคู่ ไปเป็นครอบครัว หรือไปเป็นคณะ แต่อยากมีภาพหมู่สักใบไว้ใส่กรอบติดผนัง ลองมองไปรอบๆ หากพบทีมช่างภาพจิตอาสาถ่ายภาพทูลเกล้าถวายฯ ซึ่งติดบัตรและเข็มกลัด พระราชทานไว้บริเวณกระเป๋าเสื้อด้านซ้าย คุณอาจไม่ได้เพียงภาพสวยๆ แต่ยังได้มิตรภาพผ่านไมตรีที่ดีงามพร้อมรอยยิ้มพกติดหัวใจกลับบ้านไปด้วย

MP28-3343-4A เวลาแห่งความทรงจำเริ่มมาแล้วหลายสัปดาห์ และกำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 11 มีนาคมที่จะถึงนี้ งานอุ่นไอรัก คลายความหนาว เปิดให้เข้ามาเที่ยวชมได้ทุกวัน โดยวันจันทร์-วันพฤหัสบดี และวันอาทิตย์ ตั้งเเต่เวลา 10.00 - 21.00 น. ส่วนวันศุกร์และวันเสาร์ เปิดตั้งเเต่เวลา 10.00-22.00 น.

MP28-3343-1A การได้ใส่ชุดไทยและมองเห็นประชาชนชาวไทยได้นำเสนอผ้าไทยผ่านการตัดเย็บในรูปแบบต่างๆ และนำมาสวมใส่เช่นกันนั้น ไม่ได้อยู่แค่ในฟิล์มหรือจอแก้วอีกต่อไป แต่วันนี้สามารถแสดงออกได้อย่างสร้างสรรค์ อีกทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่ทำให้น้องๆ เยาวชนหันกลับมามองเห็นคุณค่าของความเป็นไทย และหลงรักพร้อมกับสืบสานสิ่งที่เป็น อัตลักษณ์ ให้คงอยู่สืบไปด้วยความภาคภูมิใจตราบนานเท่านาน

เรื่อง: อนุวัฒน์ โพธิ์ทอง
ภาพ: คุณครูสุรกานต์ – นายวาทกานต์ ดะห์ลัน
ช่างภาพจิตอาสาถ่ายภาพทูลเกล้าถวายฯ
งานอุ่นไอรัก คลายความหนาว
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,343 วันที่ 25 - 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว