DEAN JOINDER ก้าวที่ไกลกว่าของผลิตภัณฑ์อาหารไทย มิติใหม่สร้างพลังผู้ประกอบการ

01 มี.ค. 2561 | 07:29 น.
นกที่มองนกตัวอื่นๆ เป็นคู่แข่ง เร่งบินอย่างโดดเดี่ยวขึ้น เหนือให้ไกลที่สุดเพื่อไป ถึงแหล่งอาหารก่อนนกตัวอื่นๆ การเดินทางเพียงตัวเดียวอาจเกิดการบาดเจ็บหรือหมดแรงได้ไม่วันใดก็วันหนึ่ง ต่างจากนกที่บินเป็นฝูงสลับกันฝ่ามวลอากาศที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ พลังแห่งการเกาะกลุ่มทำให้นกฝูงนั้นอาจเริ่มต้นเดินทางช้า อาจเสียเวลาเรียนรู้พลังของนกแต่ละตัว แต่นกฝูงนั้นจะบินไปได้ไกลและยาวนานกว่าการบินเพียงตัวเดียว

[caption id="attachment_262401" align="aligncenter" width="503"] คุณไปรญาวีร์ เดชทวีเหมโรจน์, คุณสุวัจพงษ์ อัศวทิพย์ไพบูลย์ และสพ.ญ.สุนทรี ศรีวานิชภูมิ สามผู้ร่วมก่อตั้ง ดีน จอยเดอร์ คุณไปรญาวีร์ เดชทวีเหมโรจน์, คุณสุวัจพงษ์ อัศวทิพย์ไพบูลย์ และสพ.ญ.สุนทรี ศรีวานิชภูมิ สามผู้ร่วมก่อตั้ง ดีน จอยเดอร์[/caption]

แนวคิดที่เกิดขึ้นหลังจากการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการในโครงการ Genius Academy Season 1 ซึ่งเป็นการริเริ่มโดย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม การคัดเลือกที่ให้ความสำคัญกับทัศนคติมากกว่าองค์ความรู้เฉพาะทางคัดสรรผู้สมัครหลายร้อยคนเหลือเพียง 110 คน และแบ่งกลุ่มผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการออกเป็น 2 กลุ่มหลักๆ คือ กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ และสินค้าเกี่ยวกับอาหาร อายุที่แตกต่างกันเริ่มตั้งแต่ 20 กว่าๆ จนถึง 60 ปลายๆ มิได้เป็นอุปสรรคต่อการทำงานร่วมกัน เพราะทุกคนมาด้วยหัวใจเดียวกันคือ ความต้องการให้ผลิตภัณฑ์ของตนเองตัวแทนของวัตถุดิบไทยสามารถพัฒนาไปได้ไกลยิ่งกว่าเดิม

MP26-3343-2A จุดเริ่มต้นหลังจากบทสนทนาเล็กๆ ระหว่างคุณกิ๊ก-สุวัจพงษ์ อัศวทิพย์ไพบูลย์ ซึ่งถนัด ด้านการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ เจ้าของผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มฟังก์ชัน ดริงก์ “Nicedream” คุณเอิร์น-ไปรญาวีร์ เดชทวีเหมโรจน์ ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านการออกบูธทั้งในและต่างประเทศ เจ้าของผลิตภัณฑ์กระเจี๊ยบเขียวกรอบที่ผ่านกระบวนการทอดแบบสลัดนํ้ามัน “Crispy Okra Z’mmon” และฟักทองกรอบ “Chippchaps” ร่วมกับคุณกุง-สุนทรี ศรีวานิชภูมิ หญิงสาวอารมณ์ดีที่สนุกกับการสื่อสารและการทำการตลาด สัตวแพทย์หญิงที่เพิ่มมูลค่าไข่ขาวด้วยการทำเป็นไข่ขาวต้มพร้อมทานแบบแท่งแบรนด์ “Eighty-Eight” ที่ผ่านการเรียนรู้อย่างเข้มข้นจากเหล่ากุนซือระดับแนวหน้าของประเทศ การค้นพบจุดแข็งพร้อมๆ กับการมองเห็นจุดอ่อนของตนเอง และจุดตั้งต้นที่ต้องการแชร์ค่าขนส่งสินค้าร่วมกัน นำมาสู่การสร้างแฟลตฟอร์มธุรกิจรูปแบบใหม่ ภายใต้แนวคิด “Sharing and Growing: การแบ่งปันส่วนดีๆ ที่แต่ละคนมีในธุรกิจมารวมกันเพื่อทำให้ธุรกิจมีพลังที่ใหญ่และสมบูรณ์ขึ้น” รวมพลัง SMEs จากผู้เข้าร่วมโครงการ Genius Academy Season 1 ต่อยอดสู่แผนงานอย่างเป็นรูปธรรมพัฒนาสินค้าสู้กับการแข่งขันในอุตสาหกรรมอาหารอย่างเต็มรูปแบบ

MP26-3343-1A “จริงๆ แล้ว SMEs ไทยในปัจจุบันมีสินค้าและนวัตกรรมที่ดี แต่ปัญหาสำคัญของการไปต่อในเส้นทางที่ไกลขึ้นก็คือปัญหาเรื่องเงินทุน ช่องทางการจัดจำหน่าย และการทำการตลาด ผู้ประกอบการทุกคนรู้ว่าตนเองควรจะทำอะไร แต่การทำเองทั้งสิ่งที่ถนัดและไม่ถนัดทำให้เป็นไปได้ช้า นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราคิดแพลตฟอร์ม Dean Joinder ขึ้น เพื่อเป็นตัวกลางในการบริหาร ในเรื่องต่างๆ ตั้งแต่การดูแลการสื่อสารแบรนด์ การทำการตลาด รวมถึงการเจรจาต่อรองต่างๆ เพื่อให้เจ้าของผลิตภัณฑ์มีเวลาทุ่มความสนใจพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเองให้ดียิ่งขึ้น”

MP26-3343-4A ภาพที่ชัดเจนหลังจากผลิตภัณฑ์ของผู้ก่อตั้ง Dean Joinder ทั้ง 3 คน ได้ผ่านการคัดเลือกให้อยู่ใน 20 รายชื่อที่ได้ไปแสดงสินค้าในงาน Fine Food Australia 2017 และสามารถปิดยอดรายได้กลับประเทศได้มากถึง 100 ล้านบาท ความมุ่งมั่นในการวัดผลสำเร็จจากการเข้าร่วมโครงการอย่างเป็นรูปธรรม คุณกิ๊ก คุณเอิร์น และคุณกุง จึงนำเสนอแผนธุรกิจนี้กับเพื่อนๆ ร่วมโครงการที่มี “Mind-set” เดียวกัน นำเสนอผลิตภัณฑ์อาหารที่ผ่านกระบวนการคิดและการใช้นวัตกรรมในโครงการ Genius Academy Season 1 พัฒนาสินค้าเดิม สร้างสรรค์สินค้าใหม่ๆ ที่พร้อมออกสู่สายตาของกลุ่มผู้บริโภคชาวไทยและชาวต่างประเทศมารวมกลุ่ม Dean Joinder มากกว่า 30 ผลิตภัณฑ์ อาหารที่คุ้นเคย ขนมที่เคยรับประทาน ถูกปรับโฉมมาในรูปแบบที่ตื่นตาตื่นใจ ใน 3 หมวดสินค้าหลักคือ

MP26-3343-5A PROTEIN TO GO: กินดี กินเพลิน ได้สุขภาพ จากหลากหลายสินค้าที่พัฒนามาให้ลงตัว กับความอร่อย แถมพกพาได้สะดวก ได้แก่ ไข่ขาวอบกรอบ LEANCHIP, นมถั่ว 5 สี Very Bean, ปลาสลิด พอดีคำ, ถั่วเพื่อสุขภาพ Hidden Forest Box, เม็ดมะม่วงหิมพานต์ Pattaraporn

HEALTHY BREAK: ความหลากหลายของอาหารว่าง อร่อยสด อร่อยลํ้า อร่อยได้คุณค่า พัฒนามาในหลายรูปแบบสินค้า ได้แก่ ไอศกรีมมะม่วงนํ้าดอกไม้สีทอง อรอิง, ฟักทองอบกรอบ CHIPPCHAPS, น้ำพริกผลไม้ amZAP, พุดดิ้งโฮมเมดสไตล์ญี่ปุ่น Toro Toro pudding, เนื้อปลาทอดสุญญากาศ Mr.Pine

DAILY FUNCTION: ของดี พกง่าย ไปได้ทุกที่ สินค้าที่นำแนวคิดการมีสุขภาพดีมาให้คุณพกพาติดตัวได้ง่าย ไปกับคุณทุกย่างก้าว ให้อร่อยพร้อมคุณค่าในทุกวัน ได้แก่ เครื่องดื่มเพื่อการผ่อนคลาย NICEDREAM, ซีเรียลจมูกข้าวออร์แกนิก NATURBLOOM, ชาเขียวมัทฉะ ChaEn, Crispy coconut waffle ฟาร์มรัก, แผ่นข้าวกล้องกรอบ TERAYA

บาร์ไลน์ฐาน สีเหลืองทองของไอศกรีมมะม่วงนํ้าดอกไม้ขนาดครึ่งลูกที่ผ่านกระบวนการทำอย่างพิถีพิถันรสชาติหอมอร่อย ทานคู่ไปกับเนื้อปลาสลิดทอดพอดีคำ พาให้เราตกอยู่ในวังวนแห่งความอร่อยในราคาที่ปราณีกับกระเป๋าและคุ้มค่าสุดๆ วันนี้กลุ่ม DEAN JOINDER ภายใต้คอมมิวนิตีผู้ประกอบการยุคใหม่ YOU NI HUB (อยู่นี่ฮับ) เพื่อรองรับการเติบโตของผู้ประกอบการทุกภาคส่วน ได้ผนึกกำลังเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งให้กับผู้ประกอบการด้านอาหารไทยอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมกับการผสานความร่วมมือกับ My Kitchen เปิดโอกาสให้ผู้รักในสุขภาพ ชื่นชอบในการลิ้มลองอาหารรสชาติใหม่ๆ ที่ยังคงคุณภาพแบบต้นฉบับด้วยการเติมนวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์ ได้เลือกซื้อเป็นของกินของฝากได้แล้วตั้งแต่วันนี้ที่ My Kitchen ชั้น 4 สยามดิสคัฟเวอรี่ หรือเบอร์โทรศัพท์ 082-4538787

รายงานพิเศษ : บุรฉัตร ศรีวิลัย
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,343 วันที่ 25 - 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว