'หมอวิชัย-IFEC' อ่วม! กลต.สั่งปรับชี้แจงล่าช้า เหตุเบี้ยวหนี้บีอี

23 ก.พ. 2561 | 10:53 น.
--23 ก.พ.60 -- สืบเนื่องจากกรณีที่ นายนายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ได้ผิดนัดชำระหนี้จำนวน 2,130 ล้านบาท ตั๋วแลกเงิน (บี/อี) จำนวน 1,086 ล้านบาท และหนี้หุ้นกู้มูลค่า 3,000 ล้านบาท และไม่แจ้งสาเหตุของการผิดนัดชำระหนี้ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ในกรอบระยะเวลาตามที่กำหนดนั้น

[caption id="attachment_262303" align="aligncenter" width="503"] นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)[/caption]

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ก.พ.61 ที่ผ่านมา คณะกรรมการเปรียบเทียบ กลต. ได้เผยแพร่คำสั่งเปรียบเทียบปรับ นายวิชัย ตามมาตรา 57(6) พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ จำนวน 42,900 บาท โดยกล่าวโทษว่า นายวิชัย ในฐานะประธานกรรมการ บริษัทฯ ซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินงานของ IFEC โดยมีหน้าที่ดูแล IFEC ในการจัดทำและนำส่งรายงานเหตุการณ์ผิดนัดชำระหนี้บี/อี และเหตุการณ์ผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่มีหรือจะมีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหลักทรัพย์ หรือต่อการตัดสินใจในการลงทุน หรือต่อการเปลี่ยนแปลงในราคาของหลักทรัพย์ของบริษัทต่อสำนักงาน แต่นายวิชัยกลับไม่สั่งการและไม่กระทำการอันเป็นหน้าที่ที่ต้องกระทำ ต้องรับโทษตามมาตรา 300 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ กรณี IFEC นำส่งรายงานเหตุการณ์ผิดนัดชำระหนี้ตราสารหนี้ หรือเหตุการณ์ใด ๆ ล่าช้ากว่าระยะเวลาที่ประกาศกำหนด
1519383224735 ขณะเดียวกัน คณะกรรมการเปรียบเทียบ กลต. ก็ได้มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับต่อ IFEC เช่นกัน เนื่องจากรายงานเหตุการณ์ผิดนัดชำระหนี้บี/อี และเหตุการณ์ผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่มีหรือจะมีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหลักทรัพย์ หรือต่อการตัดสินใจในการลงทุน หรือต่อการเปลี่ยนแปลงในราคาของหลักทรัพย์ของบริษัทต่อสำนักงานล่าช้ากว่าระยะเวลาที่ประกาศกำหนด รวม 2 กระทง จึงสั่งเปรียบเทียบปรับจำนวน 83,550 บาท