ธุรกิจฝรั่งหนุนไทยใช้ดิจิตอลเคลื่อนประเทศ

23 ก.พ. 2561 | 08:59 น.
ประธานคณะทำงานด้านเศรษฐกิจดิจิทัลของ JFCCT และคณะทำงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของ EABC เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

20180223104935 วันนี้(23 กุมภาพันธ์ 2561)  เว็บไซต์ www.thaigov.go.th เผยแพร่ข่าว เมื่อเวลา 09.30 น. นาย Robert C. Fox ประธานคณะทำงานด้านเศรษฐกิจดิจิทัล ของหอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย (Joint Foreign Chambers Of Commerce in Thailand: JFCCT) และคณะทำงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ของสมาคมการค้ายูโรเปียนเพื่อธุรกิจและการพาณิชย์ (EABC) เข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญดังนี้

 

ทั้งสองฝ่ายหารือความสำคัญของการขับเคลื่อนประเทศไทย เข้าสู่ยุค Thailand 4.0 ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญการผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจ และพัฒนาสังคมให้มีคุณภาพ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า นโยบาย Thailand 4.0 มีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่ครอบคลุมหลากหลายมิติ นอกเหนือไปจากการอำนวยความสะดวกการค้าและการลงทุน แต่เทคโนโลยีดิจิทัลยังส่งผลให้เกิดการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน การพัฒนาการศึกษา การพัฒนาระบบคมนาคม และการจัดเก็บข้อมูลแรงงานที่มีประสิทธิภาพ เป็นต้น ซึ่งประธานคณะทำงานด้านเศรษฐกิจดิจิทัล ของ JFCCT กล่าวแสดงความยินดี ที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญ กับการขับเคลื่อนประเทศด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล JFCCT และ EABC ยินดีอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนให้นโยบายดังกล่าวของรัฐบาลประสบความสำเร็จ

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-5-503x69 รองนายกรัฐมนตรีและนาย Robert C. Fox ยังหารือถึงความท้าทาย และอุปสรรคของประเทศไทย ในการผลักดันนโยบาย Thailand 4.0 ให้ประสบความสำเร็จ นาย Robert C. Fox กล่าวว่า การขับเคลื่อนนโยบายนี้ให้มีประสิทธิภาพได้นั้น ต้องมีระบบโทรคมนาคมที่มีประสิทธิภาพ มีความสามารถทางการแข่งขัน นวัตกรรม รวมทั้งความรับผิดชอบและกฎระเบียบที่ควบคุมชัดเจน ซึ่งต้องอาศัยบทบาทที่สำคัญจากภาครัฐ ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการบริการ

นอกจากนี้ การที่ประเทศไทยตั้งอยู่ในจุดศูนย์กลางของภูมิภาค ทำให้ไทยได้เปรียบในเรื่องการคมนาคมและการขนส่งสินค้า แต่อย่างไรก็ตาม หากจะทำให้ไทยได้เปรียบในเรื่องการเป็นศูนย์กลางในการให้บริการทางด้านข้อมูล(Data Service Hub) ด้วยนั้น ระบบโทรคมนาคมของไทยจะต้องทำให้เกิดความเชื่อมั่นของผู้ใช้บริการ มีความโปร่งใส่และโครงสร้างที่ชัดเจน มีเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่ครอบคลุม และประชาชนทุกระดับสามารถใช้ได้อย่างเท่าเทียม มีระบบอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยและมั่นคง รวมทั้งต้องมีการวางกฎระเบียบในเรื่องการควบคุมการจัดการข้อมูล การนำข้อมูลไปใช้ สิทธิส่วนบุคคลของเจ้าของข้อมูล และการเคลื่อนย้ายข้อมูลข้ามพรมแดนด้วย ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวมีประโยชน์อย่างยิ่ง และยินดีนำข้อมูลที่ได้ไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับปรุงระบบโทรคมนาคมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว