คืบหน้าทูตอียูเข้าทำเนียบคุย”บิ๊กประจิน”พร้อมร่วมทำงานอย่างสร้างสรรค์

23 ก.พ. 2561 | 08:47 น.
-23 ก.พ.61-วันนี้ (23 ก.พ.61) เวลา 10.30 น. นายปีร์กะ ตาปีโอละ (H.E. Mr. Pirkka Tapiola) เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสหภาพยุโรป ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในโอกาสรับหน้าที่ ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

20180223105844 รองนายกรัฐมนตรีกล่าวยินดี ที่เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสหภาพยุโรป ประจำประเทศไทย เข้ามาดำรงตำแหน่งในไทยอีกครั้ง หลังจากเคยประจำการที่สถานเอกอัครราชทูตฟินแลนด์ประจำประเทศไทยมาก่อน ซึ่งเชื่อว่าประสบการณ์การทำงานในไทยที่ผ่านมา จะช่วยสนับสนุนความสัมพันธ์ไทย – สหภาพยุโรป (EU) แน่นแฟ้นมากขึ้นได้ ด้านเอกอัครราชทูตฯ แสดงความยินดี ที่ทั้งสองฝ่ายมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันมากขึ้น หลังจากการปรับข้อมติเกี่ยวกับประเทศไทย เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2560 จึงเป็นโอกาสอันดีที่ไทย – EU จะกระชับความร่วมมือในมิติต่าง ๆ ให้มากขึ้นเป็นลำดับ

20180223105847 ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนการหารือกันในหลายประเด็น อาทิ ด้านสิทธิมนุษยชน โดยเอกอัครราชทูตฯ กล่าวว่า ได้ติดตามการทำงานของรัฐบาลในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และเห็นถึงพัฒนาการที่ดีของไทยเรื่อยมา โดยเฉพาะการประกาศให้สิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และการยกเลิกการดำเนินคดีพลเรือนในศาลทหาร แสดงถึงการให้ความสำคัญของรัฐบาลในเรื่องนี้อย่างยิ่ง และในด้านการเมือง ทางสหภาพยุโรปแสดงความเข้าใจในสถานการณ์ภายในประเทศ และเจตนารมณ์ของรัฐบาล ที่ต้องการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำว่า รัฐบาลจะดำเนินการตาม Roadmap ที่วางไว้ เพื่อนำประเทศไปสู่ประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง

โอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันว่า ไทยและ EU ควรขยายความร่วมมือที่มีอยู่ ให้ครอบคลุมมิติต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งร่วมกันทำงานอย่างสร้างสรรค์ต่อไป เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับ EU ให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้นต่อไป ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว