กรมขนส่งฯจับมือสถานทูตอังกฤษยกมาตรฐานต่างชาติขอใบขับขี่

22 ก.พ. 2561 | 09:42 น.
กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทยเพิ่มประสิทธิภาพ ยกระดับมาตรฐานการขอรับใบอนุญาตขับรถของไทย สำหรับชาวต่างชาติที่พำนักในประเทศไทย โดยมุ่งเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการขอรับและต่ออายุใบอนุญาตขับรถ การให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย การขับรถอย่างปลอดภัย และมารยาทในการขับรถกับการใช้รถใช้ถนนของประเทศไทย

วันนี้ (22 กุมภาพันธ์ 2561) -นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ร่วมกับ นางมาร์กาเร็ต ทังก์ (Margaret Tongue) อุปทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ร่วมแถลงผลการดำเนินโครงการขับขี่ปลอดภัย เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ชาวต่างชาติ เกี่ยวกับขั้นตอนการขอรับหรือขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถในประเทศไทย รวมถึงยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน โดยได้พัฒนาและส่งมอบสื่อวีดิทัศน์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการใช้รถใช้ถนน เทคนิคการขับรถอย่างปลอดภัย และมารยาทในการขับรถบนท้องถนนในประเทศไทย เพื่อให้ความรู้และความเข้าใจในกระบวนการขอรับใบอนุญาตขับรถ และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เพื่อร่วมสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนของประเทศไทย

kb2

นางมาร์กาเร็ต ทังก์ อุปทูตอังกฤษประจำประเทศไทย กล่าวว่า ความพยายามในการลดอุบัติเหตุบนท้องถนนยังเป็นความมุ่งมั่นหลักของสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย การร่วมมือกันครั้งนี้ถือเป็นวาระสำคัญที่แสดงถึงความมุ่งมั่นที่กรมการขนส่งทางบกและสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทยมีร่วมกัน ผ่านการพัฒนาสื่อการอบรมสำหรับผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ เพื่อให้เกิดความตระหนักถึงภาวะเสี่ยงบนท้องถนน ให้มีความน่าสนใจและเข้าถึงได้ง่ายมาช่วยในกระบวนการขอรับใบอนุญาตขับรถไม่เฉพาะแต่ชาวอังกฤษเท่านั้น ที่จะได้รับประโยชน์จากความร่วมมือนี้ ชาวต่างชาติที่พำนักอาศัยทำงานในประเทศไทยที่ใช้ภาษาอังกฤษยังได้รับประโยชน์จากการพัฒนาครั้งนี้

ด้าน นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เผยว่า กรมการขนส่งทางบกเล็งเห็นถึงความสำคัญในการสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการขอรับใบอนุญาตขับรถของชาวต่างชาติ ร่วมมือกับสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทย จัดทำโครงการขับขี่ปลอดภัยด้วยการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ชาวต่างชาติ มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับมาตรฐานการขอรับใบอนุญาตขับรถ และเพื่อรักษาสิทธิประโยชน์ในการใช้รถใช้ถนนภายใต้การคุ้มครองของกฎหมายของประเทศไทยให้แก่ชาวต่างชาติที่พำนักอาศัยในประเทศไทย ซึ่งสามารถขอรับใบอนุญาตขับรถได้

kb

โดยมีขั้นตอนและมาตรฐานเดียวกันกับการขอรับใบอนุญาตขับรถประเภทอื่นๆ ซึ่งต้องเข้ารับการอบรมความรู้เกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบในการใช้รถใช้ถนนของประเทศไทย ทดสอบภาคทฤษฎีและทดสอบขับรถ ทั้งนี้ ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าวได้พัฒนาและจัดทำสื่อวีดิทัศน์ภาษาอังกฤษความยาว 45 นาที เพื่อใช้ประกอบการอบรมภาคทฤษฎี มีเนื้อหาเกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้รถใช้ถนนของประเทศไทย เทคนิคการขับรถอย่างปลอดภัย มารยาทในการขับรถ และจัดทำสื่อวีดิทัศน์ภาษาอังกฤษความยาว 3 นาที

kb1

ซึ่งจะเป็นการแนะนำขั้นตอนการขอรับและต่ออายุใบอนุญาตขับรถ หลักฐานประกอบคำขอ เช่น พาสปอร์ต (Passport) และใบสำคัญถิ่นที่อยู่หรือใบอนุญาตการทำงาน (Work Permit) รวมถึงการขอเทียบใบอนุญาตขับรถของประเทศอื่นให้สามารถใช้ในประเทศไทยได้ ซึ่งสามารถดำเนินการได้โดยใบอนุญาตขับรถดังกล่าวต้องไม่สิ้นอายุ และในกรณีใบอนุญาตขับรถมิได้มีข้อความเป็นภาษาอังกฤษ ให้สถานทูตแห่งประเทศของผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถแปล หรือจัดทำเอกสารรับรองใบอนุญาตขับรถเป็น ภาษาไทยหรือ ภาษาอังกฤษ ภาษาใดภาษาหนึ่ง หรือทั้งสองภาษารวมกัน หรือกรณีเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศตามอนุสัญญาว่าด้วยการจราจรทางถนน ณ นครเจนีวา ค.ศ.1949 จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องทดสอบข้อเขียนและทดสอบขับรถ

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

ซึ่งสื่อวีดิทัศน์ดังกล่าวจะให้รายละเอียดไว้อย่างครบถ้วน เพื่ออำนวยความสะดวกในการติดต่อขอรับบริการได้ทุกสำนักงานขนส่งทั่วประเทศไทย นอกจากนี้ ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าวยังได้ดำเนินการแปลข้อสอบภาคทฤษฎีตามกฎหมายว่าด้วย รถยนต์ที่กรมการขนส่งทางบกมีการปรับปรุง เพิ่มเนื้อหาเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายและระเบียบที่กำหนดขึ้นใหม่ และบรรจุชุดข้อสอบภาษาอังกฤษดังกล่าวในระบบฐานข้อมูลเครื่องทดสอบภาคทฤษฎี (E-exam) โดยจะใช้สื่อวีดิทัศน์และชุดข้อสอบดังกล่าวทุกสำนักงานขนส่งทั่วประเทศ เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อความปลอดภัยทางถนนแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทย

สำหรับสถิติใบอนุญาตขับรถชาวต่างชาติ ที่ไม่ใช่สัญชาติไทย ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม 2561

รถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว 151,428 ฉบับ
รถจักรยานยนต์ชั่วคราว 115,078 ฉบับ
รถยนต์ส่วนบุคคล 5 ปี 204,702 ฉบับ
รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล 5 ปี 136,761 ฉบับ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว