'ภากร' เข้าวิน! 'เอ็มดีตลาดหุ้น'

21 ก.พ. 2561 | 23:28 น.
บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ ตัดสิน 3 แคนดิเดต ขึ้นเป็นผู้จัดการคนใหม่วันนี้ เผย ‘ภากร’ เต็งเข้าวิน คุณสมบัติเข้าตา แซง ‘สมิทธ์-สุทธาภา’ แจง ‘สันติ กีระนันทน์’ คุณสมบัติครบ แต่แพ้คะแนน

คณะกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทนที่มี นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ รองประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ และประธานอนุกรรมการสรรหา กรรมการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนใหม่ แทนนางเกศรา มัญชุศรี ที่กำลังจะหมดวาระสิ้นเดือน พ.ค. นี้ จะนำเสนอรายชื่อผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือก 3 ราย ให้คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ตัดสินชี้ขาดในวันนี้

ทั้งนี้ 3 ราย ที่ผ่านการคัดเลือก เป็นบุคคลที่เป็นทั้งผู้บริหารและอดีตผู้บริหารของธนาคารไทยพาณิชย์และบริษัทในเครือ เรียกว่า เป็นไทยพาณิชย์คอนเนกชัน ประกอบด้วย

 

[caption id="attachment_216205" align="aligncenter" width="362"] ดร. ภากร ปีตธวัชชัย ดร. ภากร ปีตธวัชชัย[/caption]

1.นายภากร ปีตธวัชชัย รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร และหัวหน้าสายงานการเงินและบริหารเงินลงทุน ตลาดหลักทรัพย์ฯ อดีตผู้บริหารด้านงานบริหารเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ มาทำงานที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2553 จากการชักนำของ นายจรัมพร โชติกเสถียร อดีตกรรมการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ และเป็นอดีตผู้บริหารระดับสูงของ บล.ไทยพาณิชย์ จก.

 

[caption id="attachment_261974" align="aligncenter" width="359"] สุทธาภา อมรวิวัฒน์ สุทธาภา อมรวิวัฒน์[/caption]

2.น.ส.สุทธาภา อมรวิวัฒน์ ประธานเจ้าหนี้บริหาร บริษัท เอสซีบี อบาคัส จำกัด บริษัทในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ อดีตเคยเป็นหัวหน้ารองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (EIC) และฝ่ายวิเคราะห์ความเสี่ยงของธนาคาร

 

[caption id="attachment_261973" align="aligncenter" width="503"] สมิทธ์ พนมยงค์ สมิทธ์ พนมยงค์[/caption]

3.นายสมิทธ์ พนมยงค์ ประธานเจ้าหนี้บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนไทยพาณิชย์ จำกัด

“วันนี้ประชุมกันตั้งแต่เช้า หลังเที่ยงก็น่าจะรู้แล้วว่า ใครจะได้เป็นผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนใหม่ ตามรายชื่อที่คณะกรรมการสรรหาส่งมา 3 รายชื่อ ให้พิจารณา ที่เป็นไปตามทีโออาร์ ไม่ต่ำกว่า 2 แต่ไม่เกิน 3” แหล่งข่าวระดับสูงรายหนึ่ง กล่าว

สำหรับคณะกรรมการสรรหา ประกอบด้วย นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการบริหาร บลจ.บัวหลวง จก. และเป็นกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ นางโชติกา สวนานนท์ กรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ และนายชัยภัทร ศรีวิสารวาจา กรรมการ รองประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ซีมิโก้ จก. (มหาชน) และกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

คุณสมบัติเบื้องต้นของผู้สมัครที่เข้าเกณฑ์ ประกอบด้วย มีความรู้ เข้าใจเศรษฐกิจการเงิน ตลาดทุน มีประสบการณ์ บริหารจัดการองค์กร เช่น เป็นผู้บริหารระดับรองผู้บริหารสูงสุด เคยเป็นผู้บริหารรัฐ-รัฐวิสาหกิจ เคยเป็นผู้บริหารธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน หรือเคยเป็นผู้บริหารสถาบันการเงิน หรือองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีสินทรัพย์ไม่น้อยกว่า 1 หมื่นล้านบาท เป็นต้น

ส่วนกรณี นายสันติ กีระนันทน์ รองกรรมการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา และเป็นหนึ่งในผู้สมัครผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ไม่ติด 1 ใน 3 รายนั้น เนื่องจากคะแนนทั้งหมดไม่ติด 3 อันดับแรก ขณะที่ คุณสมบัติไม่มีปัญหา

รายงานข่าวระบุว่า สำหรับผู้ที่คาดว่า จะได้รับการคัดเลือกให้รับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนใหม่นั้น คือ นายภากร ปีตธวัชชัย โดยได้รับการสนับสนุนจาก นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย อดีตเพื่อนร่วมงานสมัยที่ทำงานร่วมกันที่ธนาคารไทยพาณิชย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,342 วันที่ 22-24 ก.พ. 2561 หน้า 01-15

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว