ซาอุฯ มุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจ! อนุญาต 'ผู้หญิง' เริ่มธุรกิจโดยไม่ต้องขออนุญาตผู้ชาย

22 ก.พ. 2561 | 07:35 น.
ซาอุดิอาระเบียเดินหน้าปฏิรูปประเทศ ประกาศอนุญาตให้ ‘ผู้หญิง’ สามารถเริ่มต้นทำธุรกิจได้โดยไม่ต้องขออนุญาตจากผู้ชายอีกต่อไป เพื่อผลักดันให้เกิดการเติบโตในภาคเอกชนของประเทศ

-22 ก.พ. 2561- รัฐบาลซาอุดิอาระเบียประกาศเปลี่ยนแปลงนโยบาย ซึ่งเป็นกฎระเบียบของประเทศมาอย่างยาวนานกว่า 10 ปี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 ก.พ. 2561 ที่ผ่านมา โดยอนุญาตให้ ‘ผู้หญิง’ สามารถเริ่มต้นดำเนินการทำธุรกิจของตัวเองได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตจากผู้ชายซึ่งเป็น ‘ผู้ปกครอง’ อย่าง สามี, บิดา หรือพี่ชาย เพื่อผลักดันให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจในภาคเอกชนโดยเร็ว

ทั้งนี้ ผู้หญิงนับเป็นสัดส่วนในตลาดแรงงานที่เล็กมาก แต่ความต้องการในการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจของผู้หญิงซาอุดิอาระเบียมีแต่จะมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปี 2560 โดยแรงงานผู้หญิงนับเป็น 30% ของแรงงานทั้งหมดในภาคเอกชน ซึ่งนับเป็นการเพิ่มขึ้นถึง 130% จากปี 2556


400px-Young_Saudi_Arabian_woman_in_Abha

ภายใต้ระบบการคุ้มครองของซาอุดิอาระเบียนั้น ผู้หญิงในประเทศสามารถมีกิจการธุรกิจเป็นของตัวเองได้ แต่ต้องได้รับการอนุญาตจากสมาชิกครอบครัวหรือผู้ปกครองที่เป็นผู้ชายก่อน รวมถึงการขออนุญาตเพื่อจัดทำเอกสารยื่นเรื่องแก่รัฐบาล เช่น การท่องเที่ยวหรือการสมัครเรียน เป็นต้น

สำหรับความพยายามในการปฏิรูปประเทศของซาอุดิอาระเบียนั้น เริ่มตั้งแต่อนุญาตให้ผู้หญิงเข้าสนามกีฬาได้ ไปจนถึงอนุญาตให้ขับรถ และสามารถจดทะเบียนบริษัททางออนไลน์ได้เอง


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว