คาดดิจิตอลทรานส์ฟอร์ม ดัน GDP ปี 64โต 2.8 แสนล.

24 กุมภาพันธ์ 2561
เผยผลสำรวจไมโครซอฟท์-ไอดีซี ชี้ “ดิจิตอล ทรานส์ฟอร์เมชัน” พร้อมขับเคลื่อน GDP เศรษฐกิจไทยให้เติบโตสูงขึ้นกว่า 2.82 แสนล้านบาทในปี 2564

นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่ารายงานวิจัย “ปลดล็อคโลกเศรษฐกิจในยุคแห่งการปฏิรูปด้วยดิจิทัล” ที่จัดทำขึ้นโดยไมโครซอฟท์และไอดีซี เอเชียแปซิฟิก เผยว่าการปฏิรูปธุรกิจด้วยดิจิตอล (Digital Transformation) จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นเป็นมูลค่ากว่า 9 พันล้านดอลล่าร์ สหรัฐฯ หรือราว 2.82 แสนล้านบาท ภายในปี 2564 และขับเคลื่อนให้อัตราการเติบโตของ GDP เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยราว 0.4% ต่อปี

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ นอกจากนี้ รายงานฉบับนี้ยังคาดการณ์ว่ากระบวนการการปฏิรูปธุรกิจด้วยดิจิตอลในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกจะดำเนินไปอย่างรวดเร็วขึ้นมากในอนาคต จากที่ในปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์และบริการที่ต่อยอดจากเทคโนโลยีดิจิตอล ทั้งในด้านอุปกรณ์พกพา คลาวด์ IoT (Internet of Things) และปัญญาประดิษฐ์ (AI) สามารถสร้างมูลค่า GDP ให้กับประเทศไทย คิดเป็นอัตราส่วนราว 4% เท่านั้น

“ประเทศไทยกำลังเร่งเครื่องเพื่อเดินหน้าต่อไปบนเส้นทาง ดิจิตอล ทรานส์ฟอร์เมชัน อย่างรวดเร็ว โดยภายในช่วง 4 ปีข้างหน้า เราคาดว่ามูลค่า GDP จากผลิตภัณฑ์และบริการเชิงดิจิตอลจะพุ่งสูงขึ้นเป็นราว 40% ในขณะเดียวกัน องค์กรทั่วทั้งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกต่างก็นำเทคโนโลยีล่าสุดอย่าง AI มาใช้งาน เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การปฏิรูปธุรกิจ ซึ่งจะมีผลให้การเติบโตของเทคโนโลยีดิจิตอลยิ่งรวดเร็วขึ้นไปอีก”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,342 วันที่ 22 - 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว