พาณิชย์จับมือรัสเซียตั้งคณะทำงานร่วมเชื่อมโยงลงทุน

22 ก.พ. 2561 | 03:59 น.
พาณิชย์จับมือรัสเซียตั้งคณะทำงานร่วมเชื่อมโยงโครงการ EEC กับโครงการพัฒนาของรัสเซีย

นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงผลการหารือกับนายอเล็กเซย์  กรูซเดียฟ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจสหพันธรัฐรัสเซีย เมื่วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 ว่า รัสเซียได้นำคณะนักธุรกิจชั้นนำรัสเซียขนาดใหญ่เกือบ 50 บริษัทในสาขาสำคัญ ได้แก่ การขนส่งและโลจิสติกส์ พลังงาน สารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัล เวชภัณฑ์ ไบโอเทคโนโลยี เกษตรและอาหาร และการเงิน มาเยือนไทยเพื่อหาลู่ทางการขยายการค้า รวมทั้งให้ความสนใจเป็นพิเศษสำหรับการลงทุนในโครงการ EEC ของไทย ซึ่งทั้งสองฝ่ายยังมีโอกาสและศักยภาพขยายการค้าการลงทุนระหว่างกันได้อีกมากในสาขาใหม่ๆ โดยเฉพาะในสาขาที่กลุ่มนักธุรกิจรัสเซียได้เดินทางเยือนไทยในครั้งนี้ เป็นกลุ่มธุรกิจที่สนับสนุนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ไทยต้องการให้มีการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นร่วมกันให้มีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมสองฝ่ายเพื่อเชื่อมโยงโครงการ EEC ของไทยกับโครงการพัฒนาของรัสเซียเพื่อดูแลเชื่อมโยงเรื่องการลงทุนและกำหนดแผนดำเนินงานที่จะเกิดผลที่เป็นรูปธรรมต่อไป โดยคณะนักธุรกิจรัสเซียจะลงพื้นที่จริงดูงานโครงการ EEC ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2561

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับฝ่ายรัสเซียและหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องได้จัดกิจกรรมเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ความเชี่ยวชาญ และแนวนโยบายที่จะเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจเข้ามาขยายการค้าและการลงทุนในไทย เช่น การจับคู่ธุรกิจ การสัมมนา Russian-Thailand Business Forum และ Round Table Discussion ซึ่งมีนักธุรกิจฝ่ายไทยสนใจเข้าร่วมกว่า 100 หน่วยงาน เมื่อวันที่ 20-21 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในปี 2560 ไทยและรัสเซียมีมูลค่าการค้ารวม 3,130 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ร้อยละ 61 โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล ผลไม้กระป๋องและแปรรูป เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ ข้าว อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป สินค้านำเข้าสำคัญของไทย ได้แก่ น้ำมันดิบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ สินแร่โลหะอื่น ๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ ถ่านหิน พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช สัตว์น้ำสด แช่เย็น แช่แข็ง แปรรูปและกึ่งสำเร็จรูป แร่และผลิตภัณฑ์จากแร่ กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ และเนื้อสัตว์สำหรับการบริโภค ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว