พาณิชย์มั่นใจศักยภาพอัญมณี-เครื่องประดับเร่งดันไทยสู่ศูนย์กลางโลก

21 ก.พ. 2561 | 11:32 น.
พาณิชย์เร่งผลักดันสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับโตเป็นบวกต่อเนื่อง แม้เงินบาทแข็งค่า มั่นใจศักยภาพสินค้าไทยจะช่วยดันไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลก

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ ไม่รวมทองคำ ในปีนี้คาดว่าจะขยายตัวได้ 2-3% มีมูลค่ากว่า 7,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 3% แม้ว่าค่าเงินบาทจะยังคงแข็งค่า แต่ภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ทั้งอัญมณีและเครื่องประดับของไทยยังมีศักยภาพ มีการออกแบบที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ และเป็นที่ต้องการของผู้ซื้อ ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินนโยบาย เพื่อส่งเสริมการขยายตัวของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ

sonti

โดยให้ความสำคัญกับการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของผู้ประกอบการ และการหาช่องทางการตลาด ตามเทรนด์สินค้าใหม่ๆให้ รวมทั้งมีมาตรการทางภาษี และมีเวทีให้ผู้ประกอบการได้เจรจาธุรกิจการค้า เปิดตลาดให้กับผู้ซื้อที่มีศักยภาพ ผ่านงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair เพื่อเรียนรู้เข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง ซึ่งปีนี้คาดว่าการจับคู่เจรจาธุรกิจในงาน จะทำให้เกิดคำสั่งซื้อไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท

ขณะเดียวกันยังมีผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย และผู้ส่งออกชั้นนำของไทยและต่างชาติมากกว่า 900 ราย จาก 130 ประเทศทั่วโลก มาร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ แสดงถึงความเชื่อมั่นและความมั่นใจในสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยในสายตาชาวโลก ซึ่งจะช่วยให้ไทยเป็น ศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก ตามเป้าหมาย

โดยปีที่ผ่านมา อัญมณีและเครื่องประดับเป็นสินค้าส่งออกสำคัญอันดับที่ 3 ส่งออกได้เกือบ 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 9.87% และเมื่อหักทองคำยังไม่ขึ้นรูป สินค้าดังกล่าวมีมูลค่ากว่า 7,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 2.25% นับเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 3 ปี

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว