แบรนด์ สตอรีส์ | ROBERT MONDAVI (ตอน 2)

11 มี.ค. 2561 | 14:53 น.
 

 

2143

… การออกมาเริ่มต้นธุรกิจใหม่ของตนเองด้วยวัย 52 ปี ใน ค.ศ.1965 ของ ROBERT MONDAVI ไม่ใช่เรื่องง่าย

ความเดิมตอนที่แล้ว : แบรนด์ สตอรีส์ | ROBERT MONDAVI (ตอน 1)

… แต่จะพูดว่าเป็น ‘ธุรกิจใหม่’ ก็คงไม่เต็มปาก จริง ๆ แล้ว ก็ยังเป็น ‘ธุรกิจทำไวน์’ ที่ตัวเองใช้ชีวิตการทำงาน บุกเบิก บากบั่น ตั้งแต่วัยยังหนุ่มแน่น เป็นคนริเริ่มให้พ่อแม่ อิตาเลียนอพยพ นักธุรกิจจน ๆ (ของ LODI CALIFORNIA เมืองหลวงผลผลิต ‘องุ่น’ ของสหรัฐอเมริกา) ซื้อโรงไวน์ PAUL KRUG เพื่อจะทำไวน์ของตนเอง

CESARE MONDAVI ผู้พ่อ รับซื้อองุ่นจากชาวไร่แคลิฟอร์เนียร์ส่งไปขาย ITALY เพื่อทำไวน์ ธุรกิจซื้อองุ่นทำให้เดินทางทั่วรัฐ คุ้นเคยกับหลายพันธุ์ขององุ่น ตั้งแต่ ZINFADEL MUSCAT CARIGNANE ALICANTE BOUSCHET และอีกหลายพันธุ์เลิศของ CALIFORNIA

ความรู้หนึ่งที่ ROBERT MONDAVI ได้จากคุณพ่อ CESARE ที่ถือว่า ล้ำค่ามาก คือ ทั่วรัฐ CALIFORNIA ไม่มีที่ใดที่ผลิตองุ่นชั้นเลิศได้เท่า NAPA VALLEY

ด้วยวิสัยทัศน์ของ CESARE MONDAVI ที่มองเห็นอนาคตของไวน์ชั้นดี จะแพร่หลายนิยมในอเมริกา

“WHY NOT START IN A YOUNG INDUSTRY (ในขณะนั้น) AND GROW WITH IT?”

เป็นเคล็ดลับความสำเร็จของชาวอิตาเลียนอพยพ ผู้คุ้นเคยกับสินค้าอาหาร เครื่องดื่ม ของยุโรป และมองเห็นอนาคตของการเป็นผู้บุกเบิกและเผยแพร่

… โดยเฉพาะ ‘ไวน์’

MP35-3338-1A

การทำงานทุ่มเทด้วยใจรักของ ROBERT MONDAVI ที่โรง WINE : PAUL KRUG ของครอบครัวกว่า 23 ปี แม้จะเป็นพี่ชายคนโต แต่มักจะโดนขัดขวางโดยน้องชาย PETER MONDAVI โดยเฉพาะเมื่อ ROBERT ต้องการแสวงหา “ความเป็นเลิศในการผลิตไวน์”

“TO BE THE BEST” เป็นความทะเยอทะยานตลอดชีวิต ของ ROBERT MONDAVI

BOB เคารพความเป็นเลิศ แม้ของคู่แข่งขันที่เกิดก่อน ทุกครั้งที่ผ่านโรงไวน์ชั้นดีเยี่ยมใน VALLEY ไม่ว่าจะเป็น BEAULIEU หรือ INGLENOOK

BOB จะก้มหัวคารวะและตระหนักว่า ครอบครัว MONDAVI ต้องทำงานหนัก และแสวงหา “ความเป็นเลิศ” ... “TO BE THE BEST”

ในวัย 52 ปี ใน ค.ศ. 1965 ROBERT MONDAVI เริ่มธุรกิจไวน์ของตนเองด้วยประสบการณ์ทำงานในโรงไวน์ของครอบครัวกว่า 23 ปี

“สรรพกำลัง” ที่หนุนหลังตั้งแต่วัยเรียนมีคุณค่ามาก นอกจากจะศึกษาวิชาบริหารธุรกิจ BOB ศึกษาวิชาเคมีในการทำไวน์ และหลังจบการศึกษาปริญญาตรี BOB ได้เจอ “ครู” (MENTOR) สำคัญท่านหนึ่ง คือ VIC ENRIQUES ศาสตราจารย์ทางวิชา ENOLOGY ของ UC-BERKELEY ผู้ทำให้ BOB หลงใหลในวิชาปลูกผลองุ่นและ “ศิลปะ” ของการทำไวน์

“อาวุธหนัก” ที่ ROBERT MONDAVI ได้ไว้ในคลังสมอง คือ ความรู้ในการปฏิวัติปฏิรูปอุตสาหกรรมไวน์จาก 2 PROFESSORS สำคัญ ของ UNIVERSITY OF CALIFORNIA คือ PROF.MAYNARD AMERINE และ PROF.ALBERT J.WINKLER

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

ทั้ง 2 ท่าน ให้ความรู้ด้าน “ศาสตร์-วิทยาศาสตร์” การทำไวน์ BOB รู้ดีว่า ถ้าเดินตามรอยทำตามตำราของ 2 ปรมาจารย์ ไม่มีทางพลาดที่จะได้ไวน์ชั้นเลิศ

ROBERT MONDAVI เริ่มต้น “ธุรกิจ” ของตนเอง ด้วยการไล่ล่าตามหา “ฝัน” แม้ว่าทางข้างหน้าจะขรุขระ ไม่ราบรื่น ไม่ได้โรยด้วยดอกกุหลาบแดง หรือ ใบองุ่นสีทอง แต่ด้วยความที่มั่นใจในทิศทาง และตระหนักว่า ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จรออยู่ข้างหน้า

ความที่ฝังใจจะเป็น THE BEST ในธุรกิจของตน บางคนอาจแค่อ่านตำราศึกษา “เถ้าแก่” ที่เริ่มต้นจาก “ศูนย์” จาก “เสื่อผืนหมอนใบ” แต่ ROBERT MONDAVI มองย้อนกลับไปยัง LIFE EXPERIENCE ของตนเอง

“ตำรา” ทางธุรกิจมักได้จากเรื่องเล่าของ “บุคคลผู้ประสบความสำเร็จ” มหาเศรษฐีหลายคนมักชอบอวดว่า ตนไม่ได้เข้ามหาวิทยาลัย ไม่ได้เรียนสูง อาศัยการทำงานหนัก และจังหวะ

“ประสบการณ์ของตนมีคุณค่ามาก”

ROBERT MONDAVI มีความลึกซึ้งกว่านั้น

เห็นจะต้องจิบไวน์ (ชั้นดี) รอไปอีกพลาง ก่อนจะไปถึงความสำเร็จของชายกล้าหาญ ผู้ต้องการนำ NAPA VALLEY ขึ้นสู่แนวหน้าเมืองผลิตไวน์ระดับโลก เทียบเท่า BORDEAUX ฝรั่งเศส TOSCANY อิตาลี

แต่ละ “หยด” ในแก้วคริสตัลของคุณ จะมีค่าน่าดื่มอีกมาก

……………….
คอลัมน์ : แบรนด์ สตอรีส์ โดย กฤษณ์ ศิรประภาศิริ ([email protected])
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,342 วันที่ 22-24 ก.พ. 2561 หน้า 35

e-book