อัลฟอนโซ อัลบายซ่า เปิดโลกดีไซน์ ‘นิสสัน’ยุคใหม่

24 ก.พ. 2561 | 15:18 น.
จากจุดเริ่มต้นในปี 2531 ที่ได้เข้ามาร่วมงานกับนิสสันอเมริกาเหนือของ “อัลฟอนโซ อัลบายซ่า” ในตำแหน่งด้านการออกแบบ จวบจนปัจจุบันเขาได้ก้าวขึ้นมาเป็นรองประธานอาวุโส ส่วนงานออกแบบทั่วโลก บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด ที่มีหน้าที่รับผิดชอบและพัฒนาการออกแบบแบรนด์ทั้งหมดของนิสสัน มอเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นนิสสัน, อินฟินิตี้ และดัทสัน
และเนื่องในโอกาสที่ “นาย อัลฟอนโซ” ได้เดินทางมาเยือนไทย โดยได้เข้าไปบรรยายและให้ความรู้กับนิสิตภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในหัวข้อ “การออกแบบยานยนต์ในปัจจุบันและแนวทางแห่งอนาคตของการสร้างสรรค์ยานยนต์เพื่อการขับเคลื่อนสู่อนาคต”

นอกจากนั้นแล้วยังได้มาแชร์ความรู้และร่วมพูดคุยกับสื่อ มวลชนจากไทย ภายใต้หัวข้อ “การออกแบบยานยนต์แห่งอนาคตของนิสสัน และ นิสสัน ลีฟ ใหม่” รายละเอียดของการบรรยายจะมีอะไรบ้างนั้น วันนี้ฐานยานยนต์ มีบทสัมภาษณ์มานำเสนอ

[caption id="attachment_261519" align="aligncenter" width="335"] อัลฟอนโซ อัลบายซ่า อัลฟอนโซ อัลบายซ่า[/caption]

++แนวคิดการออกแบบ
การดีไซน์ในปัจจุบันอาจจะใช้ดิจิตอล แต่เรายังอยากได้อารมณ์ที่เขียนมือ ดังนั้นในส่วนตัวจึงมองว่าเทคโนโลยีมันอาจจะเป็นอะไรที่ดูเย็นชา ดังนั้นงานของดีไซเนอร์คือเพิ่มความอบอุ่น ความมีชีวิตชีวาให้กับผลิตภัณฑ์ในงานออกแบบของเขา

++นิสสัน ลีฟ เจน 2
ย้อนกลับไปในอดีตไม่มีใครคิดถึงรถยนต์ไฟฟ้า มีแต่คนให้ความสนใจแต่รถสันดาปภายใน และเมื่อบริษัทให้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับทุกคน ที่มิใช่แค่เพียงคนมีฐานะ ไม่ใช่แค่ 2 คน 4 คน แต่ต้องเป็นรถที่ 5 คนนั่งได้ ในแรกเริ่มเดิมทีต้องบอกว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะยังไม่มีใครทำ และมีข้อจำกัดว่าต้องเป็นรถที่ขับได้ บนระยะทางที่ใช้งานได้จริง ซึ่งในยุคนั้นไม่มีใครทำมาก่อน

ดังนั้นจึงมีโจทย์ที่ว่า จะทำยังไงให้รถที่ออกมาแล้วคนเห็นแล้วนึกถึงรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งนิสสันก็ได้พยายามที่จะสร้าง ติ่ง หรือ สร้างสาวกรถไฟฟ้าของนิสสันขึ้นมา และสุดท้ายลีฟ เจเนอเรชันแรก ก็สามารถทำยอดขายได้กว่า 3 แสนคัน และตอนนี้ก้าวสู่เจเนอเรชัน 2

นิสสัน ลีฟ เจเนอเรชัน 2 จะเป็นหัวหอกและเป็นตัวแทนของงานออกแบบของทีมดีไซน์นิสสัน รถคันนี้ถ่ายทอดทุกอย่างที่เป็น Design Language กล่าวคือ เป็นรถมีความแข็งแกร่ง ดุดัน มีลักษณะที่คล้ายลูกศร ที่วิ่งจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง ส่วนหลังคาเป็นสีเข้ม ด้านหน้าของลีฟจะเข้ากับรถยนต์รุ่นอื่นๆของนิสสัน ด้านข้างมีแนวเส้น มีความลาด สมรรถนะก็ดีขึ้นจากรุ่นแรก ให้อารมณ์การขับที่สนุก หรือ Fun to Drive

[caption id="attachment_261518" align="aligncenter" width="335"] อัลฟอนโซ อัลบายซ่า อัลฟอนโซ อัลบายซ่า[/caption]

++โมเดลในอนาคต
เมื่อ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมาได้นำเสนอการออกแบบรถใหม่ภายใต้อัลลายแอนซ์ทั้งหมดของนิสสันที่ประกอบไปด้วย เรโนลต์ ,นิสสัน และ มิตซูบิชิ โดยนำเสนอ 26 โมเดล และ 5-10 โมเดล จะเป็นโมเดลที่เป็นรถยนต์อีวีและในอนาคตจะได้เห็นรถยนต์อีวีมากขึ้น

ส่วนนิสสัน ลีฟ ใหม่ หรือรถยนต์ไฟฟ้าจะเข้ามาเมืองไทยเมื่อไรนั้น “นายอัลฟอนโซ” เผยว่า เร็วๆนี้หรือภายใต้ปีงบประมาณ 2561 (เม.ย.61-มี.ค.62 )

++แผนงานกับมิตซูบิชิ
เมื่อพูดถึงการออกแบบของนิสสัน หรือ มิตซูบิชิ โดยเฉพาะในรถปิกอัพ จะมีความต่างกัน และความคืบหน้าในตอนนี้ยังไม่มี โดยปัจจุบันการทำงานจะแยกออกจากกัน แม้ว่าจะมีการประชุมร่วมกัน โดยการทำงานปลายทางอาจจะแตกต่างกันแต่ต้นทางมีการใช้ร่วมกัน เช่นออกแบบชิ้นส่วนบางอย่างร่วมกัน ถือว่าเป็นข้อดีภายใต้อัลลายแอนซ์ และมีการทำงานหลังบ้านร่วมกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุด

อีกทั้งมิตซูบิชิเพิ่งเข้ามาเป็นน้องใหม่ในอัลลายแอนซ์ และในภูมิภาคนี้มิตซูบิชิมีความแข็งแกร่งมาก และนิสสันยังต้องเรียนรู้จากมิตซูบิชิ คาดว่ารุ่นต่อไปในอนาคตจะต้องทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด โดยอาจจะพัฒนารถปิกอัพให้มีนํ้าหนักเบา แต่สมรรถนะสูง ถือเป็นข้อดีที่เราจะใช้ประโยชน์จากอัลลายแอนซ์ที่เรามีอยู่
แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์
++การบรรยายที่จุฬาฯ
การเข้ามาบรรยายที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพราะตนเองอยากให้เยาวชนรุ่นใหม่ได้เข้าใจถึงเทคโนโลยีที่กำลังจะเกิดขึ้น ทั้งเรื่องของยานยนต์ไฟฟ้า และ การขับขี่อัตโนมัติ และเมื่อถามว่าทำไมถึงต้องพูดเรื่องดีไซน์ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์นั้น ก็เพราะตนเองมองว่า ในแง่ของการออกแบบรถคันหนึ่ง การดีไซน์เป็นส่วนนำ และต้องควบคู่ไปกับงานทางด้านวิศวกรรม

นายอัลฟองโซ ได้บอกเล่าว่า สิ่งแรกที่ได้พูดคุยกับนักศึกษาคือ “What came first” หากเปรียบเทียบก็เหมือน “ไก่กับไข่อะไรมาก่อน” ในความคิดของตนเองคือ ไก่มาก่อน เพราะส่วนที่สำคัญคือเท้าไก่ เป็นจุดเริ่มของการดีไซน์ เป็นจุดเริ่มต้นในการสัมผัส และยังคอยเชื่อมไปยังจุดต่างๆ ของรถยนต์ หลังจากนั้นถึงต่อเนื่องไปยังมุมมองต่างๆ รูปทรงของรถยนต์คันนั้นๆ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,342 วันที่ 22 - 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว