แก้ปมบริการการเงิน

21 ก.พ. 2561 | 10:26 น.
235266

Default_Facebook ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศปรับปรุงหลักเกณฑ์ เรื่องช่องทางให้บริการของธนาคารพาณิชย์ให้มีความยืดหยุ่นและเท่าทันการเปลี่ยนแปลง ช่วยให้ประชาชนได้รับบริการที่ถูกลง ตรงตามความต้องการ และมีทางเลือกที่หลากหลาย โดยธนาคารพาณิชย์จะสามารถให้บริการลูกค้าได้มีประสิทธิภาพ

สาระสำคัญของเกณฑ์ฉบับใหม่ ให้ความยืดหยุ่นและคล่องตัวแก่ธนาคารพาณิชย์ ในการปรับเปลี่ยนรูปแบบและช่องทางให้บริการ สาขาของธนาคารพาณิชย์ จะมีรูปแบบยืดหยุ่นขึ้น ทั้งเรื่องธุรกรรม วัน เวลาทำการ และให้บริการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์  (Mobile Banking) การแต่งตั้งตัวแทนของธนาคารพาณิชย์ (Banking Agent) สามารถแต่งตั้งตัวแทนไม่ว่าจะเป็นธนาคารพาณิชย์อื่น สถาบันการเงินเฉพาะกิจ และไปรษณีย์ พร้อมขยายให้ครอบคลุมนิติบุคคลอื่นที่มีคุณสมบัติเหมาะสมด้วย
21_04_15_61749023_mobilebanking ตัวแทนสามารถให้บริการรับฝาก ถอน โอน รับชำระเงิน สำหรับลูกค้ารายย่อย โดยธนาคารพาณิชย์แต่ละแห่งจะเป็นผู้พิจารณาคัดเลือกตัวแทนที่มีคุณสมบัติเหมาะสม มีสถานที่ให้บริการเป็นหลักแหล่งที่ชัดเจน มีเครื่องมือและระบบให้บริการรองรับการปฏิบัติงานที่ปลอดภัยดูแลรับผิดชอบการให้บริการของตัวแทนเสมือนหนึ่งเป็นผู้ให้บริการเอง แต่ตัวแทนของธนาคารพาณิชย์มีสถานะเป็นเพียงผู้ให้บริการแทนธุรกรรมในบางประเภทเท่านั้น ไม่ใช่ Banking License จากธนาคารแห่งประเทศไทย
แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-2 หลักเกณฑ์ฉบับใหม่นี้ ธปท.ยังกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ ต้องมีมาตรการในการดูแลลูกค้าที่อาจได้รับผลกระทบ โดยต้องจัดทำแผนกลยุทธ์เกี่ยวกับสาขา ช่องทางให้บริการที่ผ่านการพิจารณาโดยคณะกรรมการของธนาคารพาณิชย์ รวมถึงกำหนดให้มีช่องทางทดแทนการให้บริการลูกค้าที่เพียงพอ และต้องกำหนดแนวทางการดูแลพนักงานที่ได้รับผลกระทบอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม
Mobile-Banking-1 อันที่จริงบริการของแบงก์มีหลายอย่าง แต่ที่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด เป็นการฝาก ถอน โอน รับชำระเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเทคโนโลยีเข้ามามีผลกระทบค่อนข้างมาก การชำระเงินเปลี่ยนไปเป็นอิเล็กทรอนิกส์ แทนเงินสดและกระเเสของโลกเริ่มให้ผู้ประกอบการอื่นที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน เข้ามาทำธุรกรรมการเงินมากขึ้น ไม่ได้ตีกรอบจำกัดแค่สถาบันการเงินอีกต่อไป การผ่อนคลายให้ตั้งตัวแทนจึงมีความเหมาะสม แต่ต้องมีระบบควบคุมดูแลที่ดี ทั้งการควบคุมภายในของการทำธุรกรรมของผู้ที่เป็นตัวแทนธนาคาร
atmmagic-smartphone-640.jpg__640x360_q85_crop_subsampling-2 การมีตัวแทนธนาคารจะช่วยทำให้ธุรกรรมการเงินเข้าใกล้ประชาชนมากยิ่งขึ้น ช่วยขยายขอบเขตไปถึงรายย่อย ซึ่งโจทย์สำคัญที่ต้องมาคิดกันในอนาคต จะต้องขยายหรือหาช่องทางไม่ให้ประชาชนติดกับดักต้องพึ่งพาบริการทางการเงิน จากสถาบันการเงินรายใหญ่เพียงอย่างเดียว

..................
บทบรรณธิการ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3342 ระหว่างวันที่ 22-24 ก.พ.2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว