‘หอฯเชียงใหม่’จับมือมช. บูมตลาดผลไม้ออนไลน์จีน

22 ก.พ. 2561 | 23:20 น.
หอการค้าเชียงใหม่ จับมือ มช.โปรโมตผลไม้ไทยพรีเมียมออนไลน์รุกขยายตลาดสู่จีน

นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับศูนย์วิจัยและบริการวิชาการนานาชาติ วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิตอล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดงาน CNX Fruits Destination ขึ้นที่ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต โดยหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ให้ความสำคัญอย่างยิ่งว่าผลไม้ไทยคือสินค้าส่งออกสำคัญของประเทศไทยสู่ตลาดต่างประเทศ โดยมีตลาดจีนเป็นตลาดเป้าหมายสำคัญอันดับ 1

MP21-3342-3 “ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ กำลังเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในหมู่ผู้บริโภค เนื่องจากสามารถเชื่อมโยงสินค้าในโลกออนไลน์ สินค้าในโลกออฟไลน์ ระบบโลจิสติกส์ รวมไปถึงการใช้ประโยชน์จากข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคมาผสมผสานเข้าด้วยกัน กลายเป็น “โมเดลธุรกิจ O2O” หรือ “ธุรกิจ Online to Offline”

นายจาง จื้อ เหวิน กงสุลฝ่ายพาณิชย์ สถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัจจุบันประชาชนจีนมีความต้องการบริโภคสินค้าผลไม้สูงมาก ซึ่งจากสถิติในปีที่ผ่านมาทราบว่าประเทศไทยส่งออกสินค้าผลไม้ไปจีน มีมูลค่าสูงถึง 22,284 ล้านบาท และมีแนวโน้มสูงขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำการค้าผ่านระบบออนไลน์นอกจากนี้ สินค้าสดที่ผู้บริโภคชาวจีนนิยมซื้อมากที่สุดในช่วงตรุษจีน เช่น ปลิงทะเล สเต็กเนื้อ กุ้งแช่แข็ง เชอร์รี่ ส้ม ปู แอปเปิล เนื้อแกะ และ กีวี เป็นต้น ซึ่งเป็นโอกาสที่ผลไม้ของไทยสามารถเข้าไปสู่ตลาดจีนได้มากขึ้นผ่านช่องทางออนไลน์

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 นายจาง จื้อ เหวิน กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมา จีนให้ความสำคัญกับ “ด่านโหย่วอี้กวาน” เมืองผิงเสียง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ซึ่งมีการขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และผลไม้ไทยก็ใช้ด่านดังกล่าวส่งผลไม้ไทยเข้าสู่จีน โดยใช้เส้นทาง R3A ถือว่าด่านแห่งนี้เป็นด่านที่มีปริมาณการนำเข้าผลไม้มากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน และเป็นด่านสำคัญที่อยู่ภายใต้พิธีสารฯ R9 เพื่อการลำเลียงผลไม้สดจากอีสานไทย (มุกดาหาร) เข้าสู่จีนแผ่นดินใหญ่ที่ด่านโหย่วอี้กวาน รวมถึงเส้นทางนอกพิธีสารฯ ทั้ง R8 และ R12

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,342 วันที่ 22 - 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว