‘หงษ์หยก’ แยกทางฮอนด้า ปิดฉากสัมพันธ์32ปี

22 ก.พ. 2561 | 23:28 น.
สั่นสะเทือนไปทั่วเกาะภูเก็ต เมื่อตระกูล “หงษ์หยก” คหบดีใหญ่ของเมืองภูเก็ต ประกาศปิดโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์ฮอนด้าในจังหวัดภูเก็ตและพังงา รวม 4 แห่ง หลังวันขึ้นปีใหม่จีน (ตรุษจีน) ท่ามกลางความกังขาของนักธุรกิจและลูกค้าว่าทำไมความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นของทั้ง 2 ค่ายถึงพังครืนลงได้อย่างรวดเร็ว

นายมนต์ทวี หงษ์หยก (ทอมมี่) ผู้บริหาร บริษัท อนุภาษวิวิธการ จำกัด โชว์รูมฮอนด้าและศูนย์บริการจังหวัดภูเก็ตและพังงา รวม 4 แห่ง ได้กล่าวแถลงต่อสื่อมวลชนในจังหวัดภูเก็ตว่า “ตลอดระยะเวลากว่า 32 ปีที่บริษัทอนุภาษวิวิธการ จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้าและศูนย์บริการจังหวัดภูเก็ตและพังงารวม 4 สาขา ดังที่ทราบกันอยู่แล้วว่า การดำเนินธุรกิจในปัจจุบันมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงไปตามภาวะการตลาดทาง บริษัท จึงมีมติเห็นชอบถึงการปรับกลยุทธ์และนโยบายในการดำเนินธุรกิจเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์สภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันของจังหวัดภูเก็ตทางบริษัท จึงมีความจำเป็นที่จะแจ้งให้กับทุกท่านได้ทราบถึงการยุติการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้าและศูนย์บริการจังหวัดภูเก็ต และพังงา รวม 4 สาขาซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2561 เป็นต้นไป

MP21-3342-1 อนึ่ง เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการผู้มีอุปการคุณและยังคงไว้ซึ่งความน่าเชื่อถือ บริษัทอนุภาษวิวิธการ จำกัด จึงจัดให้มีศูนย์บริการซ่อมรถยนต์ทั่วไปทุกยี่ห้อตลอดจนการให้บริการเช่ารถยนต์เพื่ออำนวยความสะดวกและบริการที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นในอนาคต

บริษัท ขอขอบพระคุณทุกท่านจากใจสำหรับความเชื่อมั่นและไว้วางใจที่ให้การสนับสนุนบริษัทมาด้วยดีเสมอมา”
แหล่งข่าวจากวงการรถยนต์จังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า การแยกทางกันของฮอนด้าและตระกูลหงษ์หยก เกิดจากกรณี “เคมีไม่ตรงกัน” นโยบายการตลาดไปคนละแนวทาง ไม่ใช่เกิดเพราะมีปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน เนื่องจากตระกูลหงษ์หยก มีกิจการในมือมากมาย รํ่ารวยที่สุดรายหนึ่งของภูเก็ต ขณะเดียวกัน บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) เตรียมแต่งตั้งบริษัท ออนด้า มะลิวัลย์ จำกัด ดีล

เลอร์ฮอนด้ารายใหญ่ของจังหวัดขอนแก่น ให้ได้สิทธิ์เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้าจังหวัดภูเก็ต โดยขณะนี้ได้เปิดรับสมัครพนักงานแล้ว อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายจับตาการรุกตลาดของดีลเลอร์ใหม่จากภาคอีสานว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะภูเก็ตเป็นตลาดรถยนต์ที่สำคัญ มีการแข่งขันที่ดุเดือด ลูกค้ามักจะซื้อรถจากตัวแทนจำหน่ายที่เป็นเพื่อนพ้องหรือคนรู้จักในท้องถิ่นมากกว่า

บาร์ไลน์ฐาน ที่สำคัญ ตระกูลหงษ์หยก ยังเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มาสด้า ในนาม บริษัท อนุภาษธุรกิจและการค้า จำกัด ด้วย เมื่อตระกูลนี้โบกมือลา แบรนด์ฮอนด้า ก็สามารถใช้โชว์รูมและศูนย์บริการที่อยู่มาทำตลาดให้แบรนด์มาสด้าที่กำลังมาแรงได้ทันที และยิ่งผนึกกำลังกับ บริษัท อนุภาษมอเตอร์เซลล์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฟอร์ดในจังหวัดภูเก็ต กระบี่ ตรัง พังงา ก็ยิ่งทำให้ศึกครั้งนี้ดุเดือดยิ่งขึ้น

“ตระกูลหงษ์หยก” ซึ่งถือว่าเป็นตระกูลที่มีชื่อเสียงในอันดับต้นของจังหวัดภูเก็ต เป็นที่นับหน้าถือตา ในด้านการพัฒนาจังหวัดภูเก็ต ตระกูลหงษ์หยก แต่โบราณเริ่มจาก “ตันจิ้นหงวด” มีพี่ชายคนโตชื่อว่า “ตันจีนฮอง” ซึ่งได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็นหลวงประเทศจีนารักษ์ เมื่อมีพระราชบัญญัติขนานนามสกุลขึ้น หลวงประเทศจีนารักษ์ จึงได้รับการขนานนามสกุลจากสมุหเทศาภิบาลว่า “หงษ์หยก”

ในปี 2458 ตันจิ้นหงวด จึงขอใช้นามสกุลเดียวกันในปี 2496 จากนั้นจึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น “จิ้นหงวด หงษ์หยก” กระทั้งได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น “หลวงอนุภาษภูเก็ตการ” และได้สร้างกิจการต่างๆ มากมายในจังหวัดภูเก็ตไม่ว่าจะเป็นสถานีบริการนํ้ามันเชลล์อนุภาษ สนามกอล์ฟภูเก็ตคันทรี่คลับ ไทนี่มาร์ท&ไทนี่คอฟฟี่ อนุภาษภิรมย์รีสอร์ท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,342 วันที่ 22 - 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว