ราชบุรีฯขอเพิ่มหุ้นถ่านหิน ร่วมทุนปตท.-กฟผ.ไม่คืบ

24 ก.พ. 2561 | 14:02 น.
ราชบุรีโฮลดิ้ง เร่งเจรจาร่วมทุนเหมืองถ่านหินอินโดนีเซีย ต่อรองถือหุ้นไม่ตํ่ากว่า 25% พร้อมต่อ ยอดลงทุนโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาด 600-1,000 เมกะวัตต์ ขณะที่การเจรจาร่วมทุนธุรกิจแอลเอ็นจีกับ กฟผ.-ปตท.ยังไม่คืบ

[caption id="attachment_143314" align="aligncenter" width="503"] กิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)[/caption]

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรร่วมทุนในธุรกิจเหมืองถ่านหิน ที่อินโดนีเซีย โดยต้องการถือหุ้นไม่ตํ่ากว่า 25% เพื่อให้มีอำนาจบริหารจัดการ นอกจากนี้ยังต่อยอดไปถึงการร่วมทุนในโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาด 600-1,000 เมกะวัตต์ในอินโดนีเซียด้วย คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในปีนี้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาบริษัทได้ลงนามบันทึกข้อตกลง(เอ็มโอยู) กับทางพันธมิตรอินโดนีเซีย เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในโครงการร่วมทุน ทั้งโรงไฟฟ้า พลังงานทดแทน และธุรกิจต้นนํ้า เนื่องจากบริษัทมองเป็นโอกาสขยายการลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะการลงทุนในธุรกิจต้นนํ้า ซึ่งยังรวมไปถึงการลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ที่เจรจากับพันธมิตรหลายรายทั้งในและต่างประเทศ

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก สำหรับการลงทุนในธุรกิจแอลเอ็นจี ขณะนี้บริษัทได้หารือกับทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เพื่อขอร่วมทุนในโครงการคลังแอลเอ็นจีลอยนํ้า FSRU ขนาด 5 ล้านตัน รวมทั้งยังหารือกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อร่วมทุนโครงการ FSRU ในเมียนมา ขนาด 3 ล้านตัน แต่ที่เรื่องเงียบไปเพราะทาง ปตท.ยังรอความชัดเจนจากทางรัฐบาลเมียนมาเช่นกัน นอกจากนี้หากในอนาคต กฟผ.และปตท. ต่อยอดโครงการโรงไฟฟ้าในเมียน มา ในฐานะบริษัทลูก กฟผ. บริษัทก็พร้อมเช่นกัน เพราะที่ผ่านมาราชบุรีโฮลดิ้งก็มีโครงการร่วมทุนกับบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC บริษัทในเครือ ปตท. แล้วหลายโครงการ

สำหรับในปี 2561 บริษัทเตรียมงบลงทุนไว้ 2.5 หมื่นล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,342 วันที่ 22 - 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว