ส่งออกการ์เมนต์โต รับอานิสงส์บอลโลก

24 ก.พ. 2561 | 15:40 น.
การ์เมนต์มั่นใจอานิสงส์บอลโลก ดันยอดส่งออกโต 5% รายใหญ่ “ไนซ์กรุ๊ป”เล็งขยายตัว 10% หลัง 10 ทีมเวิลด์คัพเทออร์เดอร์สั่งซื้อ เร่งแผนใช้เครื่องจักรแทนคนรับค่าแรงพุ่ง

ปี 2560 ไทยมีการส่งออกเครื่องนุ่งห่ม (การ์เมนต์) มูลค่า 2,350.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลงจากปีก่อน 2.51% โดยตลาดส่งออก 5 อันดับแรกได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เบลเยียม จีน และเยอรมนี สัดส่วน 34.0, 16.1, 5.9, 3.6 และ 3.4% ตามลำดับ

นายถาวร กนกวลีวงศ์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าปีนี้การส่งออกการ์เมนต์ของไทยคาดจะขยายตัวได้ที่ระดับ 3-5% โดยส่วนหนึ่งผู้ส่งออกเสื้อผ้ากีฬาได้รับอานิสงส์จากการแข่งขันฟุตบอลโลกที่จะจัดขึ้นที่ประเทศรัสเซียในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งทีมจากประเทศต่างๆ ที่เข้ารอบได้มีคำสั่งซื้อเข้ามาจำนวนมากทั้งชุดนักกีฬาและชุดกองเชียร์ ขณะที่มีปัจจัยเสี่ยงจากค่าเงินบาทที่แข็งค่ามาก อาจทำให้รายรับในรูปเงินบาทลดลง และผลจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นตํ่าทั่วประเทศส่งผลกระทบกับต้นทุน เพราะเครื่องนุ่งห่มมีต้นทุนด้านค่าจ้างแรงงานสัดส่วนประมาณ 20%

[caption id="attachment_144435" align="aligncenter" width="503"] ประสพ จิรวัฒน์วงศ์ ประสพ จิรวัฒน์วงศ์[/caption]

ขณะที่นายประสพ จิรวัฒน์วงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไนซ์กรุ๊ป โฮลดิ้ง คอร์ป จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกเสื้อผ้ากีฬารายใหญ่สุดของประเทศ เผยว่าในปีที่ผ่านมา ทางกลุ่มมียอดขายที่ 340 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 10% โดยยอดขายที่เพิ่มขึ้นมาจากฐานการผลิตที่กัมพูชา ส่วนปีนี้ตั้งเป้าหมายการขยายตัวของการส่งออกที่ 10% ยอดขายที่เพิ่มขึ้นจะมาจากฐานการผลิตทั้งจากในประเทศ จากฐานในกัมพูชา และฐานผลิตในเวียดนามที่เริ่มผลิตแล้วในเฟสแรกตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

“ปีนี้มีอีเวนต์บอลโลก ซึ่งเราได้ออร์เดอร์ทั้งชุดแข่งและชุดกองเชียร์เกือบ 10 ทีม ขณะที่เราได้ใช้กลยุทธ์การเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์กับลูกค้าโดยวางแผนการผลิตร่วมกันในระยะยาว เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้อัตราการขยายตัวการส่งออกยังคงขยายตัวระดับ 10% ต่อปีได้”

อย่างไรก็ดีจากผลกระทบปรับขึ้นค่าจ้างทางกลุ่มได้เร่งแผนนำเครื่องจักรในส่วนที่สามารถทดแทนแรงงานคนได้มาใช้มากขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,342 วันที่ 22 - 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว