‘KTC-MTLS’ออกหุ้นกู้ ล็อกต้นทุนรับดอกเบี้ยขึ้น-KTCขาย1.5หมื่นล้าน

24 ก.พ. 2561 | 06:14 น.
บริษัทจดทะเบียนปรับแผนระดมทุน เตรียมออกหุ้นกู้ล็อกต้นทุนรับมือดอกเบี้ยขาขึ้น เคทีซี เตรียมขาย 1.5 หมื่นล้านบาท ไถ่ถอนชุดเดิม ขยายธุรกิจ ขณะที่เมืองไทยลิสซิ่งจำหน่าย 2 ชุด รวม 4 พันล้านบาท ดอกเบี้ยคงที่ 3.7-3.95%

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (KTC) กล่าวว่า บริษัทมีแผนออกหุ้นกู้มูลค่าราว 1.2-1.5 หมื่นล้านบาทภายในปีนี้ เพื่อล็อกต้นทุนและชดเชยหุ้นกู้ชุดเดิมที่จะครบกำหนดไถ่ถอนและอีกส่วนหนึ่งจะนำมาขยายธุรกิจ

[caption id="attachment_261156" align="aligncenter" width="503"] ระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (KTC) ระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (KTC)[/caption]

ขณะที่ภาพรวมทิศทางดอกเบี้ยตลาดโลกเป็นขาขึ้น แต่ก็เชื่อว่า นายเจโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) คนใหม่มีนโยบายที่จะไม่ขึ้นดอกเบี้ยแรงอย่างที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา บริษัทพยายามรีไฟแนนซ์หุ้นกู้ที่จะทยอยครบกำหนดในระยะเวลาที่ยาวขึ้น เพื่อรับประโยชน์จากดอกเบี้ยที่ลดลง

นายระเฑียร คาดว่าในปี 2561 บริษัทจะตั้งสำรองลดลงจากปีที่แล้วที่ได้ตั้งสำรองค่อนข้างมากมาตลอด และภายใต้มาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS9 เชื่อว่าสำรองที่มีอยู่มากเกินพอ อีกทั้งคุณภาพของลูกหนี้ที่ดีขึ้น ซึ่งหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในปีก่อนลดลงเหลือราว 1.3% จากผลงานของ outsource ที่ทำให้ดีกว่าคาด อีกทั้งมีส่วนช่วยค่อนข้างมากจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีประกาศเกี่ยวกับข้อกำหนดคุณภาพของลูกหนี้ที่จะเข้ามาใหม่ในระบบ
ด้านบริษัท เมืองไทยลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) (MTLS) ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อออกและเสนอขายหุ้นกู้ มูลค่าไม่เกิน 3 พันล้านบาท เพื่อใช้เงินในการหมุนเวียนธุรกิจและขยายการลงทุน

หุ้นกู้ 2 ชุดของ MTLS แบ่งออกเป็น 2 ชุด ชุดที่ 1 วงเงินไม่เกิน 2.5 พันล้านบาท อายุ 3 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2564 กำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.7% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุกๆ 6 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ หุ้นกู้ชุดที่ 2 มีวงเงินไม่เกิน 1.5 พันล้านบาท อายุ 4ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2565 มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.95% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุกๆ 6 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ โดยจะเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ จองซื้อระหว่างวันที่ 23 และ 26-27 กุมภาพันธ์ 2561 โดยมีผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย และ บล.ภัทรฯ

ส่วนอันดับความน่าเชื่อถือของผู้ออกหุ้นกู้ที่ “BBB”แนวโน้มอันดับเครดิต Stable โดยบริษัท ทริส เรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2560

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,342 วันที่ 22 - 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว