รักษ์หาด คืนธรรมชาติสู่ท้องทะเล

24 ก.พ. 2561 | 03:04 น.
“สิ่งแวดล้อม” ถือเป็นความรับผิดชอบของทุกๆ คน หนึ่งในกิจกรรมเพื่อสังคมของ บริษัท เหล็กสยามยามาโตะ จำกัด หรือ SYS จึงให้ความสำคัญกับ Environment หรือการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยการสานพลังชุมชน ทำโครงการ “รวมใจรักษ์หาด คืนธรรมชาติสู่ท้องทะเล” ซึ่งเป็นการพัฒนา ให้ความรู้ และสนับสนุน การรักษาสิ่งแวดล้อมของท้องทะเลให้เกิดขึ้นด้วย “ความยั่งยืน”

MP26-3342-2B “ดร.เภา บุญเยี่ยม” ผู้จัดการสายงานรัฐกิจและชุมชนสัมพันธ์ SYS ได้เล่าถึงการเข้าไปศึกษาวิถีชีวิตในชุมชนตลอดแนวชายฝั่งทะเลอำเภอเมืองถึงอำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง ซึ่งอยู่ในเขตอำเภอเดียวกับที่ตั้งของโรงงาน SYS พบว่า มีการรวมตัวเป็นกลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านย่อยๆ 10 กลุ่ม และทั้ง 10 กลุ่ม ได้รวมกันเป็นวิสาหกิจชุมชน

ชมรมกลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้าน ซึ่งที่ผ่านมาได้ร่วมกันอนุรักษ์ทะเลในเชิงของภูมิปัญญาชาวบ้านอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว แต่ขณะเดียวกัน ก็ยังต้องการการสนับสนุนเพิ่มเติมในด้านอื่นๆ โดยเฉพาะการอนุรักษ์ทะเลและเพิ่มปริมาณสัตว์นํ้าให้มากขึ้น

MP26-3342-5B จากเป้าหมายของโครงการ ที่จะจัดต่อเนื่องเดือนละครั้ง โดยเวียนไปจัดยังกลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านทั้ง 10 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านก้นปึกสามัคคี กลุ่มประมงเรือเล็กเก้ายอด กลุ่มประมงเรือเล็กหาดสุชาดา กลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็กแสงเงิน กลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านปากคลองตากวน กลุ่มประมงพื้นบ้านตากวนอ่าวประดู่ กลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านหนองแฟบ กลุ่มประมงเรือเล็กบ้านพยูน กลุ่มประมงเรือเล็กหาดพลา บ้านพลา และกลุ่มประมงเรือเล็กพลาอู่ตะเภาสามัคคี

MP26-3342-3B SYS ได้จัดกิจกรรมครั้งแรกเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยโครงการจะเริ่มจากการสนับสนุนงบประมาณในการเพาะพันธุ์สัตว์นํ้า ในกลุ่มสัตว์เศรษฐกิจตามความต้องการของกลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้าน อาทิ ปลากะพงขาว กุ้ง ปู และหอยหวาน แล้วนำพันธุ์สัตว์เหล่านั้นปล่อยลงในทะเล ซึ่งเป็นพื้นที่อนุรักษ์ ที่ชุมชนกำหนดว่าเป็นโซนปลอดภัย ห้ามจับสัตว์ในรัศมี 1 ไมล์ทะเล ซึ่งตลอดทั้งโครงการ คาดว่าจะสามารถปล่อยพันธุ์สัตว์นํ้าทุกชนิดรวมประมาณ 2 ล้านตัว และสัตว์นํ้าเหล่านี้ จะสามารถขยายพันธุ์ออกไปนอกโซนอนุรักษ์ เมื่อมีการขยายพันธุ์อย่างเต็มที่ เมื่อขยายพันธุ์สัตว์นํ้าแล้ว ก็ยังสร้างบ้านปลาและซังเชือก ด้วยวัสดุที่ทนทานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์นํ้า รวมทั้งทำความสะอาดชายหาด

MP26-3342-4B อีกหนึ่งสิ่งสำคัญของโครงการความร่วมมือครั้งนี้ คือ การให้ความรู้ เช่น กรมประมง ได้ให้ความรู้กับกลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านที่มีภูมิปัญญาท้องถิ่น โรงเรียนในพื้นที่นำนักเรียนซึ่งเป็นเยาวชนในชุมชนมาฝึกปฏิบัติ เรียนรู้วิถีชีวิตของชาวประมงและวงจรชีวิตสัตว์นํ้า ซึ่ง SYS สนับสนุนและกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ ด้วยการให้น้องๆ กลับไปนำเสนอผลลัพธ์ที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการ ส่งกลับมาชิงทุนการศึกษา

[caption id="attachment_261092" align="aligncenter" width="329"] ดร.เภา บุญเยี่ยม ดร.เภา บุญเยี่ยม[/caption]

การสนับสนุนความยั่งยืน SYS ยังมีแผนประเมินผลโครงการ จากการสำรวจความสมบูรณ์ของท้องทะเล การวัดผลเชิงเศรษฐกิจ รวมทั้งแผนความต่อเนื่องของโครงการ ในระยะ 3 - 5 ปี เพื่อให้เกิดผลลัพธ์เชิงบวกและความยั่งยืนในระยะยาว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,342 วันที่ 22 - 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว