"กฤษฎา" อัดยาแรง 28 ก.พ.นัดถก 4 ประเทศสลับหยุดกรีดยาง 3 เดือน 2 ล้านไร่

19 ก.พ. 2561 | 08:05 น.
"กฤษฎา" อัดยาแรง 28 ก.พ.นัดถก 4 ประเทศสลับหยุดกรีดยาง 3 เดือน 2 ล้านไร่ คาดเงินสะพัด 4 แสนล้าน

-19 ก.พ.61-นายสาย อิ่นคำ กรรมการการยางแห่งประเทศไทย(บอร์ด กยท.) เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจว่า"  จากแนวคิด นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีแนวความคิดที่จะให้ชาวสวนหยุดกรีดยาง 2 ล้านไร่ โดยจะจ่ายชดเชยไร่ละ 1,500 บาท นั้นมองว่าไม่เกิดประโยชน์และไม่ช่วยดันราคายางในประเทศ และจะจำกัดเฉพาะคนที่มีเอกสารสิทธิ์เท่านั้น

[caption id="attachment_260664" align="aligncenter" width="503"] นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์[/caption]

ขณะที่นายสวัสดิ์ ลาดปาละ ประธานกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ระดับเขตภาคเหนือ กล่าวว่า ในอดีตเคยศึกษาถึงแนวคิดที่จะทำให้ราคายางในประเทศปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งในขณะนั้นราคายางที่อยู่ที่ 60 บาท/กิโลกรัม แต่ก็มีกลุ่มชาวสวนยางภาคใต้ค้านไม่เห็นด้วยจึงทำให้แนวทางดังกล่าวล้มไปโดยปริยาย อย่างไรก็ตามหากรัฐมนตรีเกษตรฯได้ดำเนินการเชื่อว่าราคายางจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างแน่นอนภายใต้เงื่อนไข ประเทศผู้ผลิตยาง จะต้องร่วมมือกันด้วยไม่ใช่ไทยประเทศเดียว

นายธีรพงศ์ ตันติเพชราภรณ์ ประธานคณะกรรมการด้าน ยางพารา สภาเกษตรกรแห่งชาติ กล่าวว่า เห็นด้วยที่กลุ่มผู้ผลิตยาง จะมีการดำเนินการคล้ายกับองค์การประเทศผู้ส่งน้ำมันเป็นสินค้าออก ( โอเปก) ซึ่งหากทำจริงจะมีผลลดซัพพลายแบบกะทันหัน คือผู้ประกอบการไม่ได้เตรียมสต็อกล่วงหน้าเชื่อว่าจะมีผลทำให้ราคายางดีดขึ้นทันที แต่ก็ยังกังวลเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจะต้องมีแรงจูงใจและมีผลตอบแทนที่ดี อีกด้านหนึ่งรัฐจะต้องกวดขันว่าเกษตรกรเมื่อเข้าร่วมโครงการแล้วจะต้องหยุดกรีดจริง

AW_Online-03 ด้านนายชัยพจน์ เรืองวรุณวัฒนา นายยก สมาคมน้ำยางข้นไทย กล่าวว่า มาตรการก่อนหน้านี้ที่ออกมามีหลายมาตรการต้องใช้เวลา 2-3 เดือนถึงจะวัดผลได้ ก็อยากให้กระทรวงวัดผลมาตรการเดิมก่อน แต่ก็ไม่ได้ไม่เห็นด้วยกับมาตรการใหม่ที่ออกมาในพื้นที่ 2 ล้านไร่ จ่ายชดเชยรายได้ 1,500 บาท/ 3 เดือน เกรงว่างบรัฐจะเสียเปล่า เพราะควบคุมยาก เกรงว่าจะมีการแอบลักลอบกรีดยาง

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2561 จะเชิญประเทศผู้ผลิตยาง ได้แก่ เวียดนาม อินโดนีเซีย และมาเลเซีย มาหารือประชุมที่ประเทศไทย เพื่อแก้ปัญหาราคายาง โดยจะลดการกรีดยาง พื้นที่ 2 ล้านไร่ โดยแนวทางหยุดกรีด 3 เดือน จะเริ่มที่ไทยก่อน คือเดือนพฤษภาคม -กรกฎาคม 2561 จากนั้นจะหมุนไปที่ประเทศเวียดนาม 3 เดือน ถัดไปก็อินโดนีเซีย 3 เดือน และมาเลเซีย 3 เดือน ตามลำดับ ส่วนผลการหารือจะมีมติเห็นชอบหรือไม่ต้องติดตาม

"หาก 4 ประเทศตกลง ไทยจะใช้พื้นที่ของเกษตรกรในเครือข่ายของ กยท.โดยจะขออนุมัติงบอุดหนุนจ่ายชดเชยรายได้ 1,500 บาท/ไร่ อย่างไรก็ดีจะนำแนวความคิดดังกล่าวลงไปถามชาวสวนยางในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561 ที่จังหวัดสงขลา"

นายกฤษฎา กล่าวว่า ถ้าราคายางปรับเพิ่มไป 70-80 บาทต่อกิโลกรัมจะส่งผลทำให้เงินสะพัดหมุนเวียนในประเทศ 4 แสนล้านบาท มองว่าคุ้มที่จะมีโครงการนี้ e-book