รมว.พาณิชย์เตรียมนำทัพนักธุรกิจเยือนกัมพูชาประชุม JTC จับคู่ธุรกิจ

19 ก.พ. 2561 | 06:47 น.
รมว.พาณิชย์เตรียมนำคณะผู้แทนไทยจากภาครัฐและเอกชน ร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า(Joint Trade Committee: JTC) ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 6 ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เพื่อกระชับความสัมพันธ์และเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างไทยกับกัมพูชา โดยเฉพาะการบรรลุเป้าหมายการค้าที่ 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2563

[caption id="attachment_260608" align="aligncenter" width="503"] นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์[/caption]

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จะนำคณะผู้แทนไทยจากภาครัฐและภาคเอกชนเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 6 คู่ขนานไปกับกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ ระหว่างวันที่ 21-22 กุมภาพันธ์ 2561 ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยการประชุม JTC เป็นกลไกการหารือด้านเศรษฐกิจและการค้าระดับทวิภาคีระหว่างไทยกับกัมพูชา เพื่อแก้ปัญหาและเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างกัน โดยเฉพาะการบรรลุเป้าหมายการค้าที่ 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2563 ทั้งนี้ การกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน เป็นหนึ่งในนโยบายที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญ เพื่อเดินหน้าให้ไทยกับประเทศเพื่อนบ้านเติบโตไปพร้อมกัน รวมทั้งสอดรับกับนโยบายการเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจกับประเทศคู่ค้า

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า การเดินทางเยือนกัมพูชาครั้งนี้ ไทยและกัมพูชามีแผนจะลงนามในยุทธศาสตร์การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของเมืองหน้าด่านชายแดนไทย-กัมพูชา  ซึ่งครอบคลุมประเด็นสำคัญ เช่น เพิ่มมูลค่าการค้าขึ้นเป็น 3 เท่า หรือ 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2563 จัดตั้งกลไกคณะกรรมการการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา และส่งเสริมการค้าและการลงทุนไทย-กัมพูชา เป็นต้น นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะนำคณะผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจกับภาคเอกชนกัมพูชา ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นคู่ขนานกับการประชุม JTC  ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 6 โดยคาดว่าจะมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมประมาณ 34 ราย ครอบคลุมประเภทธุรกิจ เช่น เครื่องดื่ม สุขภาพและความงาม กาแฟสำเร็จรูป และบริการโลจิสติกส์ เป็นต้น

AW_Online-03 ปัจจุบัน กัมพูชาเป็นคู่ค้าอันดับที่ 8 ของไทยในอาเซียน และเป็นคู่ค้าอันดับที่ 21 ของไทยในโลก การค้าของไทยกับกัมพูชา ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2555-2559) มีมูลค่าเฉลี่ยประมาณปีละ 4,992.3 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2560 การค้ารวมไทย-กัมพูชา มีมูลค่า 5,269.9 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสินค้าส่งออกที่สำคัญไปกัมพูชา ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องดื่ม น้ำตาลทราย รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ ขณะที่สินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ ผักและผลไม้ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี สินแร่โลหะ ลวดและสายเคเบิล และเสื้อผ้าสำเร็จรูป

ในปี 2560 การค้าชายแดนมีมูลค่าประมาณ 3,982 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นสัดส่วนการค้าไทย-กัมพูชา ร้อยละ 59.98 ของการค้ารวม แบ่งออกเป็นมูลค่าการส่งออก 3,234 ล้านเหรียญสหรัฐ และมูลค่าการนำเข้า 748 ล้านเหรียญสหรัฐ e-book