สแกนร้านค้า-หยุดธุรกรรมคริปโต

21 ก.พ. 2561 | 08:58 น.
ชมรมบัตรเครดิต ตั้งป้อมสกัดใช้บัตรเครดิตรูดซื้อ Crypto currency เบื้องต้นสั่งตรวจจับแพลตฟอร์มซื้อขายทั้งในและต่างประเทศ-สั่งบล็อกบัตรเพื่อชำระทันที เผยสมาชิกเร่งสแกนร้านค้าเข้าข่ายด้าน “ไทยพาณิชย์- กสิกรไทย” ส่งหนังสือแจ้งลูกค้า พร้อมปฏิบัติตามธปท.

[caption id="attachment_118061" align="aligncenter" width="503"] ฐากร ปิยะพันธ์ ฐากร ปิยะพันธ์[/caption]

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้าน กรุงศรี คอนซูมเมอร์ และในฐานะประธานชมรมบัตรเครดิต เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ภายหลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกหนังสือเวียนขอความร่วมมือธนาคารพาณิชย์ไม่ทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิตอล (Crypto currency) โดยในส่วนของการใช้บัตรเครดิตนั้น ซึ่งชมรมบัตรเครดิตได้มีการประชุมและตกลงกันว่าให้แต่ละธนาคารทำ คือ 1.ไปเช็กว่ามี กี่ Platform ที่ทำการซื้อขาย crypto ทั้งในไทยและต่างประเทศ 2. ธนาคารจะบล็อกการใช้บัตรเครดิตเพื่อชำระค่าซื้อ crypto โดยจะกำหนดเงื่อนไข ให้แต่ละสมาชิก ทำไปในทิศทางเดียวกัน

อย่างไรก็ดี ตอนนี้สมาชิกในชมรมต้องทำ Mapping ชื่อ Website กับ ชื่อ ร้านค้า ตามเงื่อนไขของ visa master ได้ระบุไว้แล้วว่า Trading platform ที่ทำการซื้อขาย crypto ต้องระบุ merchant category code MCC XXXX ซึ่งจะช่วยให้ดูง่าย แต่ปัญหาคือ ก็มีร้านค้าประเภทอื่นอยู่ในกลุ่ม MCC เหล่านี้ด้วย จึงต้องแยก (exclude) จากรายชื่อร้านค้าด้วยอีกทาง ซึ่งเป็นแนวทางที่ทางชมรมบัตรเครดิตเห็นด้วยพร้อมกัน

“ระยะเวลาใครทำเสร็จก่อนได้ก็เริ่มได้เลย ใครจะบล็อกทั้ง MCC เลยก็ได้ หากไม่สามารถ บล็อกเป็นรายชื่อร้านค้าได้ อย่างที่บอกมันมีร้านค้าอื่นๆ อยู่ใน MCC นี้ด้วย ซึ่งสามารถบล็อกที่ระบบอนุมัติรายการของแต่ละธนาคารผู้ออกบัตรได้เลย เรื่องนี้เราเคยทำมาแล้วตอนที่ ธปท. ขอให้ระงับการใช้บัตรเครดิต เพื่อซื้อ หรือ เก็งกำไรการเทรด FX จะใช้วิธีคล้ายกันสำหรับการบล็อกเทรด crypto”

[caption id="attachment_211872" align="aligncenter" width="295"] ผกาฉัตร เตชาบูรพานนท์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสาย FIRST และผู้บริหารสาย PRIME ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ผกาฉัตร เตชาบูรพานนท์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสาย FIRST และผู้บริหารสาย PRIME ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)[/caption]

นางสาวผกาฉัตร เตชาบูรพานนท์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสาย FIRST และผู้บริหารสาย PRIME บมจ.ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้ธนาคารอยู่ระหว่างเขียนข้อความแจ้งลูกค้าอย่างเป็นทางการ และเขียนข้อความระบุชัดเจนว่าห้ามทำธุรกรรมเกี่ยวข้องกับ Crypto Money เพื่อแจ้งให้กับเครือข่ายผู้ชำระเงิน ทั้งวีซ่า และมาสเตอร์ ซึ่งหากพบเห็นร้านค้าที่จะเข้ามาขอจัดหมวด Merchant Code ทางวีซ่าและมาสเตอร์ จะบล็อกหมวดร้านค้านั้นทันที

ทั้งนี้ ภายหลังจากธปท.ขอความร่วมมือดังกล่าวมา จะเห็นว่าทุกธนาคาร รวมถึงชมรมบัตรเครดิตให้ความสนใจและตื่นตัวกับเรื่องนี้ เนื่องจากธนาคารต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ธปท.ที่ออกมาค่อนข้างชัดเจน ซึ่งที่ผ่านมาแต่ละธนาคารได้จับตาอย่างใกล้ชิด เช่นเดียวกับธนาคารไทยพาณิชย์หากเข้าข่ายเล่นการพนันจะถูกจัดในหมวด Gaming ธุรกรรมจะถูกบล็อกทันที แต่ครั้งนี้จะเป็นการเพิ่มหมวด ธุรกรรมเกี่ยวข้องกับ Crypto Money เข้าไปชัดเจนมากขึ้น รวมถึงแจ้งถึงลูกค้าให้รับทราบ

AW_Online-03 “หลังจากธปท.ออกหนังสือเวียนมา ตอนนี้เรากำลังดำเนินการแจ้งลูกค้าถึงข้อห้ามดังกล่าว แม้ว่าไทยเองจะยังไม่มีธุรกรรมที่ใช้บัตรเครดิตซื้อหรือลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีก็ตาม ขณะเดียวกันเราก็ต้องแจ้งวีซ่าและมาสเตอร์ให้รับรู้ถึงข้อห้าม เพราะหากพบหมวดร้านค้าเข้าข่ายทางระบบจะดำเนินการบล็อกทันที ซึ่งวีซ่าและมาสเตอร์เขาสามารถสั่งบล็อกได้ แม้ว่าในต่างประเทศจะยังไม่ห้าม แต่ในไทยห้าม ดังนั้นบัตรจะใช้ไม่ได้ เพราะจะขึ้นอยู่กับธนาคารผู้ออกบัตร หรือ Card Issuer เช่น ญี่ปุ่น ไม่ได้ห้ามบัตรก็สามารถใช้ได้อยู่ เป็นต้น”

นายอมร สุวจิตตานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตอนนี้ธนาคารยังไม่พบธุรกรรมต้องสงสัยเกี่ยวกับการซื้อขายหรือลงทุนในสกุลเงินดิจิตอล อย่างไรก็ดีภายหลังธปท.มีแนวนโยบายการกำกับดูแลธนาคารก็พร้อมปฏิบัติตาม โดยเบื้องต้นธนาคารจะทำหนังสือบอกกล่าวลูกค้าไปในสเตตเมนต์ รวมถึงการสั่งระงับธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายและลงทุนกับคริปโตเคอร์เรนซีผ่านวีซ่าและมาสเตอร์ ซึ่งเรื่องนี้มีการพูดคุยกันในชมรมบัตรเครดิต เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ตลอดจนติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเพื่อปกป้องธุรกิจและลูกค้าของธนาคาร

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,341 วันที่ 18 - 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว