‘วิษณุ’ลั่นมิ.ย.ประกาศวันเลือกตั้ง

19 ก.พ. 2561 | 03:20 น.
“วิษณุ” ลั่นมิถุนายนนี้ประกาศวันเลือกตั้ง ยันไม่เลื่อนอีก เตรียมเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง-พรรคการเมืองหารือ หลังกฎหมายลูกประกาศใช้ครบ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ความชัดเจนเกี่ยวกับวันเลือกตั้ง ทั้งหมดจะเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้

Wisanu-2 “เมื่อพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับเลือกตั้ง ประกาศใช้หมดแล้ว จากนั้นตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560 กำหนดให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คณะรัฐมนตรี (ครม.) เชิญประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รวมถึงพรรคการเมือง มาถามความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งทุกอย่างต้องปรากฏชัดในวันนั้น และลักษณะนี้ก็เคยทำมาแล้ว เมื่อตอนที่นายอานันท์ ปันยารชุน เป็นนายกรัฐมนตรี”

ส่วนที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ระบุการเลือกตั้งอาจจะลากยาวไปจนถึงต้นเดือนมีนาคม 2562 นั้น เมื่อพูดถึงโรดแมปที่เกี่ยวกับเหตุ การณ์คนจะคิดได้แบบเดียวกัน โดยหากนับเช่นนั้น ก็จะมีวันและเวลาล็อกไว้อยู่แล้ว ซึ่งไม่จำเป็นต้องมาบอกว่าจะมีเลือกตั้งเมื่อไหร่ เช่น เดือนพฤศจิกายน 2561 หรือไม่ และตนไม่อยากตอบว่า การเลือกตั้งจะมีขึ้นในต้นเดือนมีนาคม 2562 เพราะความชัดเจนทั้งหมดจะเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่าในทางกลับกันข้อ 8 ในคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560 ดูเหมือนเป็นเงื่อนไขใหม่ที่จะทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปได้อีก รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเชิญทุกฝ่ายมาหารือเกี่ยวกับการเลือกตั้งในเดือนมิถุนายน 2561 ไม่ได้ส่งผลให้การเลือกตั้งต้องล่าช้าออกไป และการเลือกตั้งก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับที่ประชุมนี้ 100% เพราะถ้าไม่มีที่ประชุมนี้ กกต.จะเป็นผู้ชี้ขาดเรื่องการเลือกตั้ง แล้วถ้ากกต.เห็นว่าจะจัดเลือกตั้งภายใน 15 วัน จากกรอบ 150 วันจะทำอย่างไร แต่การประชุมนี้มีขึ้นเพื่อให้ทุกฝ่ายมาตกลงร่วมกัน

Ad_Online-03-503x62-1 “ยืนยันว่าจะไม่ทำให้การเลือกตั้งต้องล่าช้าอีก แต่ทำเพื่อความโปร่งใส ซึ่งที่ประชุมสามารถตกลงให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นเร็วได้ แต่ขึ้นอยู่กับความพร้อมของพรรคการเมืองอย่าคิดว่าพรรคจะพร้อมได้ง่ายๆ เพราะต้องทำไพรมารีโหวตด้วย”

ส่วนเมื่อหากกฎหมายลูกถูกควํ่าในชั้นกรรมาธิการร่วม หน่วยงานใดจะร่างกฎหมายลูกฉบับใหม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใครก็ได้ เพราะไม่มีการเขียนล็อกเอาไว้ว่าเป็นหน้าที่ของใคร ตั้งขึ้นมาใหม่ก็ได้ หรือให้กรธ.ชุดเดิมทำหน้าที่ก็ได้ ถ้าจะให้ง่ายก็ให้กรธ.ทำหน้าที่ เพราะเขาบอกว่าทำ 2 วันก็เสร็จ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,341 วันที่ 18 - 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว