ที่นี่ไม่มีความลับ : ถามหาสปิริต ‘หมอธีระเกียรติ’

16 ก.พ. 2561 | 13:04 น.
2233232 L_d9jh5a7fekajabhee59d6 “มารยาท” และ “สปิริตทางการเมือง” มีความจำเป็นสำหรับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทั้งที่มาจากการเลือกตั้งและลากตั้ง เพราะมารยาทและสปิริต คือศรัทธาที่เกิดขึ้นกับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หากศรัทธาสูญสิ้น การดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะไร้ความหมาย แม้จะมีอำนาจแต่ไร้ซึ่งความชอบธรรมและความน่าเชื่อถือของผู้คน
การที่ น.พ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ไม่แสดงความรับผิดชอบต่อการได้แสดงความเห็นเชิงปฏิปักษ์ต่อรัฐมนตรีร่วมรัฐบาล อย่างลุงป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ถือว่าไม่ค่อยสง่างามในการร่วมคณะรัฐมนตรี เพราะการไปแสดงความเห็นต่อหน้าชุมชน นักเรียนไทยและพูดจากับนักข่าวบีบีซี ในกรณี “นาฬิกาหรู” ของลุงป้อม ที่ออกมาว่าถ้าเป็นตัวเขาถูกเปิดโปง แม้เรือนเดียว ก็จะพิจารณาลาออก ไม่ต้องรอถึง 25 เรือน

Ad_Online-03-503x62-1 เขียนเรื่องนี้หาได้ปกป้อง พล.อ.ประวิตร เรื่องการตรวจสอบก็ต้องจับตา ป.ป.ช.ว่าทำอย่างตรงไปตรงมาหรือไม่ พล.อ. ประวิตร ชี้แจงได้อย่างน่ารับฟังหรือไม่ แต่ที่ยกมาขณะนี้คือ “มารยาททางการเมือง” ในการร่วมคณะรัฐมนตรี และจุดยืนของน.พ.ธีระเกียรติ ที่ควรจะมีความชัดเจน
_100005008_teerakiat-cap3 “กรณีมารยาททางการเมือง” น.พ. ธีระเกียรติ ยอมรับว่าผิดมารยาททางการเมือง และได้ขอโทษพล.อ.ประวิตรต่อหน้าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในการเรียกไปเจอกัน ณ ตึกไทยคู่ฟ้าทันทีที่กลับจากลอนดอน แต่กรณีจุดยืนต่อการแสดงความเห็นในกรณีนาฬิกา 25 เรือน น.พ.ธีระเกียรติ เลือกโยนความผิดให้สื่อเสมือน “กระโถนท้องพระโรง” มากกว่าจะรับผิดชอบต่อสิ่งที่พูดไป

น.พ.ธีระเกียรติ ไม่สามารถกล่าวอ้างเพื่อเอาตัวรอดได้ว่า “ถูกแอบอัดเทป” เพราะคนระดับรัฐมนตรีย่อมรู้อยู่แก่ใจว่าการพูดต่อสาธารณะ หรือกับสื่อ จะมีการอัดเทปหรือไม่ แต่ทั้งหมดคือ “การตั้งใจพูด” เมื่อตั้งใจพูดก็ต้องรับผิดชอบต่อคำพูดที่จะต้องไม่ปัดความรับผิดชอบและต้องคงจุดยืนความคิดตัวเอง “จุดยืน” นี่สำคัญกว่าตำแหน่งทางการเมือง อย่าไปให้คนอื่นคิดว่า เรามีจุดยืนแค่อยู่ที่ “ส้นเท้า”



................
คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ / หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ / ฉบับ 3341 ระหว่างวันที่ 18-21 ก.พ.2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว