มอเตอร์ไซค์จี้รัฐหนุนอีวี ‘ฮอนด้า’เปิดตัวมอเตอร์โชว์2018 ขายจริงสิ้นปี

22 ก.พ. 2561 | 04:54 น.
ค่ายมอเตอร์ไซค์ผนึกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้ากระตุ้นรัฐบาลหวังออกเงื่อนไขจูงใจผลิตรถในประเทศ “ฮอนด้า” ยืนยันบางกอกมอเตอร์โชว์นี้ได้เห็นรถรุ่นใหม่แต่พร้อมขายปลายปี ด้าน “คาวาซากิ” แย้มแผนระยะสั้นยังไม่สนใจ แต่หลังจากนี้อีก 2 ปีไม่แน่

ความคืบหน้าเกี่ยวกับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ที่แต่เดิมดูจะเกิดขึ้นยากในเมืองไทย ตอนนี้ต้องเปลี่ยนความคิดกันแล้ว เพราะค่าย 2 ล้อซึ่งเป็นสมาชิกในสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย ประกอบด้วย ฮอนด้า, ยามาฮ่า,คาวาซากิ และบีเอ็มดับเบิลยู มีการรวมตัวกันเพื่อนำเสนอข้อมูลและขอให้ภาครัฐ ผ่านสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) หวังได้แพ็กเกจสนับสนุนเพิ่มเติม เนื่องจากแนวทางเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้าก่อนหน้านี้ไม่ได้ครอบคลุมกลุ่มรถจักรยานยนต์

MP32-3341-1A “สมาคมพร้อมทั้งผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ที่มีความสนใจจะผลิตรถไฟฟ้าได้พูดคุยกับทางบีโอไอเมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งบีโอไอมีการแยกคุยกับแต่ละแบรนด์ และยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะออกมาเป็นอย่างไรเกี่ยวกับการส่งเสริม ไม่ว่าจะเงื่อนไขในการผลิต-สิทธิประโยชน์ด้านภาษีต่างๆแต่เบื้องต้นในความเห็นของตนเองคือการสร้างกลไกออกมาเพื่อขับเคลื่อน ประกอบไปด้วยการสร้างดีมานด์ ประการต่อมาคือ ต้องทำให้เกิดผู้ประกอบการหน้าใหม่ๆซึ่งอาจจะเป็นโอกาสที่ผู้ผลิตคนไทยได้แจ้งเกิด เช่นเดียวกับผู้ผลิตรายใหญ่ๆ ก็จะได้ประโยชน์จากกลไกที่เกิดขึ้น โดยเร็วๆ นี้ทางสมาคมฯอาจจะมีการหารือกลุ่มย่อยๆกันอีกรอบ” ดร.ยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย กล่าวและว่า

นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทยยังได้นำเสนอแนวคิดที่ว่า การแชร์แบตเตอรี่ เพราะจะเป็นการแชร์คอสต์ หรือต้นทุนในการผลิตของแต่ละค่ายที่จะตํ่าลง ซึ่งตัวอย่างมีให้เห็นที่ประเทศไต้หวัน อย่างไรก็ดีเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของตนเอง ส่วนผู้ผลิตจะเห็นด้วยหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัทด้วย

ขณะที่แหล่งข่าวจากผู้ผลิตรถจักรยานยนต์รายหนึ่ง บอกว่า “ทุกค่ายผู้ผลิตมีเทคโนโลยีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า หรือ ไฮบริด แต่การจะนำเข้ามาขายหรือมาผลิตในไทยนั้นมีองค์ประกอบหลายอย่างที่ต้องดูควบคู่กันไป ซึ่งตอนนี้ข้อมูลที่เรารับทราบคือกลุ่มผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ที่อยู่ภายใต้สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทยได้ระดมข้อเสนอแนะ เพื่อขอสิทธิประโยชน์ในการ
ลงทุน ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปตามที่ได้ยื่นขอก็จะได้รับประโยชน์ทั้งผู้ผลิต และลูกค้าที่จะซื้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในราคาที่ไม่แพง และจะทำให้เกิดความนิยมแพร่หลายมากขึ้น”

ส่วนความคืบหน้าเกี่ยวกับผู้ผลิตจากญี่ปุ่น ฮอนด้า และ ยามาฮ่า ก็ประกาศเอาจริง และจะได้เห็นแน่นอนภายในสิ้นปีนี้โดยฮอนด้านั้น จะเปิดตัวรถจักรยานยนต์พลังไฟฟ้าในงานบางกอกมอเตอร์โชว์ที่เตรียมจัดระหว่างวันที่ 28 มีนาคม-8 เมษายนนี้ ส่วนการขายจริงอาจจะเป็นช่วงปลายปี ขณะที่ยามาฮ่านั้น เคยประกาศในวันแถลงนโยบายประจำปี 2561 ว่าหากจะเปิดตัวก็จะใกล้เคียงกับเวลาที่คู่แข่งมีการ
ส่งรถเข้าสู่ตลาด ซึ่งหากประเมินจากคำพูดดังกล่าวแล้วก็คาดว่ามอเตอร์โชว์นี้จะได้เห็นโฉมหน้าของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าของทั้ง 2 แบรนด์

“ไทยจะเป็นกลุ่มประเทศแรกที่ได้ใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โดยผู้บริโภคมีการตื่นตัวกับรถประเภทดังกล่าว มีการเปิดรับกับเทคโนโลยี มีการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตามรายละเอียดเกี่ยวกับรถรุ่นใหม่ว่าจะเป็นรุ่นไหน จะผลิตหรือจะนำเข้า รวมไปถึงจำหน่ายในราคาเท่าไหร่นั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้” นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด กล่าวและว่า

 

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

 

 

แม้จะยังไม่มีรายละเอียด แต่ล่าสุดฮอนด้า ได้เข้าไปจับมือกับแสนสิริ เพื่อนำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าจำนวน 3 คัน ไปให้บริการใน Smart Move ของแสนสิริ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มบริการยานพาหนะระบบเช่าในโครงการของแสนสิริ โดยลูกบ้านของแสนสิริจะใช้บริการดังกล่าวได้ฟรีในช่วงแรก และโครงการนำร่องคือ เดอะไลน์ จตุจักร-หมอชิต

อีกหนึ่งค่ายจากแดนปลาดิบ “คาวาซากิ” โดยนายกฤษณะ ภาคีแพทย์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายขายและการตลาด บริษัท คาวาซากิ มอเตอร์เอ็นเตอร์ไพรส์ ประเทศไทย จํากัด กล่าวว่า รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเป็นเทรนด์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ ทั้งภาครัฐ และ เอกชนมีการส่งเสริมรถประเภทนี้ ขณะที่แนวทางของคาวาซากิ ในระยะอันใกล้หรือ 2 ปีนี้ไม่มีแผนที่จะทำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า แต่หลังจาก 2 ปีไปแล้วก็ไม่แน่ว่าอาจจะมีให้เห็นเหมือนยี่ห้ออื่นๆ โดยปัจจุบันคาวาซากิมีการพัฒนารถคอนเซ็ปต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนแต่ยังไม่ได้มีการพัฒนาขายในเชิงพาณิชย์

...แม้ยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับการสนับสนุนรถจักรยานยนต์พลังไฟฟ้าที่ชัดเจนจากรัฐบาลแต่ “ฮอนด้า” “ยามาฮ่า” ซึ่งเป็น 2ค่ายยักษ์จากญี่ปุ่นพร้อมลุยนำร่องไปก่อน และยังไม่รวมผู้เล่นรายใหม่ๆ ที่หวังเข้ามาแจ้งเกิดในรถเซ็กเมนต์นี้เช่นกัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,341 วันที่ 18 - 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว