คัด 168 พื้นที่ขายท่องเที่ยวชุมชน

21 ก.พ. 2561 | 02:50 น.
อพท.คัดเลือก 168 ชุมชน พัฒนาท่องเที่ยวในพื้นที่ให้เหมาะสมกับพื้นที่ เผย 25 ชุมชนระดับ A มีความพร้อมสูงสุด เพียงแต่เสริมด้านการตลาดลงไป ทั้งครม.ยังไฟเขียวให้ขยายพื้นที่การดูแลจาก 6 พื้นที่พิเศษครอบคลุม 9 คลัสเตอร์ท่องเที่ยว

นายสุเทพ เกื้อสังข์ รองผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรืออพท. เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในขณะนี้อพท.ได้ร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คัดกรองชุมชนเป้า หมายใน 8 เขตพัฒนาการท่องเที่ยว ออกมาเป็น 168 ชุมชน กระจายในทุกคลัสเตอร์ท่องเที่ยว โดยได้จัดระดับชุมชนออกเป็น 3 ระดับ เพื่อสร้างต้นแบบในการพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชน ที่ยังคงวิถีอัตลักษณ์ท้องถิ่นและเน้นเรื่องของความยั่งยืน เพื่อเป็นการยกระดับในแต่ละชุมชนให้มีมาตรฐานสากล Global Sustainable Tourism Criteria (GSTC)

MP22-3341-1C กลุ่มแรก จะเป็นชุมชนระดับ A ที่มีความพร้อมในการเชื่อมโยงและส่งเสริมการตลาด จำนวน 25 ชุมชน เช่น บ้านไร่ กองขิง จ.เชียงใหม่ ชุมชนระดับ B สามารถพัฒนาเพื่อเป็นชุมชนต้นแบบและพี่เลี้ยงของแต่ละจังหวัดได้ จำนวน 69 ชุมชนและชุมชนระดับ C ที่ต้องเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่การยกระดับเป็นต้นแบบในปีต่อไป จำนวน 66 ชุมชน และอยู่ระหว่างการสำรวจอีก 8 ชุมชน

ทั้งนี้ใน 168 ชุมชนเป้าหมายที่มีการคัดกรองแล้วประ กอบด้วยชุมชนในภาคตะวันออก 28 ชุมชน แบ่งเป็น ตราด 12 ชุมชน จันทบุรี 3 ชุมชน ระยอง 3 ชุมชน และชลบุรี 10 ชุมชน มีการลงพื้นที่เมืองหลัก-เมืองรองอย่างต่อเนื่อง โฟกัสการดำเนินการส่งเสริมที่มุ่งเน้นด้านอุปสงค์ และอุปทานของการท่องเที่ยว เพื่อการท่องเที่ยวอย่างสมดุล และชุมชนรองรับได้

ด้านนายนาฬิกอติภัค แสงสนิท ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท.กล่าวว่า ในขณะนี้ครม.ได้อนุมัติให้อพท.ขยายพื้นที่การพัฒนา การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จากเดิม ที่อพท.ดูแลอยู่ใน 6 พื้นที่พิเศษรวม 7 จังหวัด ขยายมาให้ครอบ คลุม 9 คลัสเตอร์ท่องเที่ยว โดยจะเน้นเรื่องการพัฒนาท่องเที่ยวชุมชน การท่องเที่ยวเชิงสร้าง สรรค์ ซึ่งเป็นสิ่งที่อพท.มีความเชี่ยวชาญ เพื่อบูรณาการทำงานร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนทางด้านกฎหมาย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,341 วันที่ 18 - 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว