ดีอีเร่งโอนทรัพย์สินทีโอที-แคท ขีดเส้นแล้วเสร็จ31มีนาคม-สหภาพฯขู่บุกทำเนียบต้าน

22 ก.พ. 2561 | 05:53 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ดีอี กำหนดโอนทรัพย์สิน “ทีโอที และ แคท” ผ่องถ่ายเข้าบริษัทใหม่ NBN Co และ NGDC ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ หลังตรุษจีนพนักงานเตรียมประท้วง พร้อมขู่ยกระดับไปหน้าทำเนียบรัฐบาล ดีเดย์สิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้
หลังมีวาระการประชุมลับของคณะทำงานกลั่นกรองแผนการแก้ไขปัญหาของ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ แคท ให้พิจารณาโอนทรัพย์สินของ ทีโอที และ แคท ไปยังบริษัทโครงข่ายบรอด แบนด์แห่งชาติ จำกัด (NBN Co)และ บริษัท โครงข่ายระหว่างประเทศและข้อมูลอินเตอร์เน็ต จำกัด (NGDC) ซึ่งนายพิเชฐ  ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) มีคำสั่งให้ดำเนินการโอนถ่ายทรัพย์สินให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มีนาคม 2561

MP20-3341-B สำหรับทรัพย์สินที่จะต้องโอนไปยัง NGDC ประกอบไปด้วยทรัพย์สินท่อร้อยสายใต้ดินและสายไฟเบอร์ออพติกเชื่อมโยงระหว่างสถานีปากบารา-สถานีสงขลา ทรัพย์สินท่อร้อยสายให้อยู่กับบริษัทแม่ สำหรับการลงทุนในอนาคตให้ ทีโอที และ แคท ไปหารือร่วมกัน เพื่อไม่ให้เกิดความซํ้าซ้อน สำหรับไฟเบอร์ ออพติก เคเบิล ระหว่างสถานีปากบารามายังสถานีที่สงขลาให้โอนไฟเบอร์ใต้ดิน 2 Cores และ บนอากาศ 2 Cores พร้อมอุปกณ์เชื่อมโยง 2 สถานีให้กับ NGDC และ ทรัพย์สิน IDC (Internet Data Center&Cloud) ให้ยึดหลักตามวัตถุประสงค์ที่ของบประมาณ หากขอมาเพื่อการค้าให้โอนให้ NGDC เป็นต้น

ขณะที่ทรัพย์สินที่จะโอนไปยัง NBN ประเด็นเรื่องท้อร้อยสายใต้ดิน ผลสรุปของคณะทำงานทรัพย์สินท่อร้อยสายให้อยู่กับบริษัทแม่สำหรับการลงทุนในอนาคตให้ ทีโอที และ แคท หารือการลงทุนร่วมกันเพื่อไม่ให้เกิดการลงทุนที่ซํ้าซ้อน และทรัพย์สินอุปกรณ์ SDH (Synchronous Digital Hierarchy หรืออุปกรณ์เครือข่ายความเร็วสูง) ให้ แคท ดำเนินการให้บริการบรอดแบนด์ลูกค้าประเภทคอร์ปอเรตเดิมต่อไปโดยไม่ต้องโอนทรัพย์สินและ DWDM (Dense Wavelength Division Multiplexing การส่งข้อมูลบนสายไฟเบอร์ออพติก) ให้กับNBN เป็นต้น

ดูเหมือนว่าในขณะนี้ ทางสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เตรียมเคลื่อนไหวคัดค้าน หลังเทศกาลตรุษจีนด้วยการไฮด์ปาร์กที่สำนักงานใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ถ.แจ้งวัฒนะ รวมถึงทำหนังสือคัดค้านในเรื่องนี้ต่อบอร์ด ทีโอที

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

 

นายพงษ์ฐิติ พงศ์ศิลามณี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ของ ทีโอที กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า หลังเทศกาลตรุษจีนพนักงาน ทีโอที เตรียมทำหนังสือถึงฝ่ายบริหารและคณะกรรมการบริษัท หลังจากนั้นจะยกระดับการคัดค้านไปยังทำเนียบรัฐบาลเพื่อให้รัฐบาลเห็นความสำคัญ

เนื่องจากว่าเมื่อแยกทรัพย์ สินออกจากกันจะเกิดผลกระทบต้นทุนที่ต้องเช่าสินทรัพย์ของ NBN.Co เพื่อให้บริการแบบโฮลเซล หรือ ขายส่ง มีต้นทุนที่แพงขึ้น เพราะหลังจากแยกเป็นบริษัทแล้ว NBN Co หวังแต่ผลกำไร

ด้านนายสังวรณ์ พุ่มเทียน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงดีอีได้เห็นชอบขอบเขตการโอนทรัพย์สิน ตามความเห็นของคณะทำงานฯ อย่างเป็นทางการแล้ว ดังนั้นบริการอื่นๆ น่าจะเหมือนกับกรณี IIG (International Internet Gateway) ที่ทาง ทีโอที ไม่โอนทราฟฟิก ให้ NGDC นั้น สรุปคือการเข้าใช้บริการของ 
ทีโอที และ แคท ให้เป็นไปตามกลไกของตลาด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,341 วันที่ 18 - 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว