สธ.ยันมติเดิมยกเลิกใช้พาราควอตเพื่อประชาชน

16 ก.พ. 2561 | 07:31 น.
สธ.ยืนยันมติเดิมที่ให้ยกเลิกการใช้พาราควอตทางการเกษตร เตรียมส่งข้อมูลผลกระทบสุขภาพ ให้กระทรวงอุตสาหกรรมพิจารณา

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ. ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เผยว่า จากการที่นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยสุขภาพประชาชนจากผลกระทบสารพาราควอต ได้มีข้อสั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาข้อมูลและผลกระทบจากการใช้สารดังกล่าว

para2

"เมื่อวันที่ 15 ก.พ.61 กระทรวงสาธารณสุข ได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับฟังข้อมูลวิชาการเกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม จากผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ยังคงยืนยันตามมติเดิมที่ให้ยกเลิกการใช้พาราควอตทางการเกษตร เพื่อให้ประชาชนได้รับความปลอดภัย เกษตรกรและผู้ประกอบการได้รับผลกระทบน้อยที่สุด"
para1 พร้อมทั้งเตรียมนำข้อมูลวิชาการที่ได้รับเพิ่มเติม เสนอต่อคณะอนุกรรมการพิเศษของกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาแนวทางในการควบคุมสารดังกล่าว คาดว่าจะได้ข้อสรุปในปลายเดือนมีนาคม 2561 เพื่อเป็นข้อมูลในการพิจารณาดำเนินการของกระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต่อไป
para3 “กระทรวงสาธารณสุข มองผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ซึ่งพบจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น และมีงานวิจัยใหม่ๆ ที่พบว่ามีผลต่อสุขภาพทั้งประชาชนทั่วไป เกษตรกร และสิ่งแวดล้อม โดยจะมีขั้นตอนในการดำเนินการ เช่น การหาทางเลือกอื่น ๆ ทดแทนการใช้พาราควอต การจัดการผลิตภัณฑ์ที่คงค้างในตลาด เป็นต้น ไม่ได้ยกเลิกทันที เพื่อให้เกษตรกรรับทราบข้อมูลและมีระยะเวลาในการปรับตัว” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าว

para

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว