“หัวเว่ย” ปฏิเสธคำเตือนสหรัฐฯ อย่าใช้มือถือค่ายจีน

16 ก.พ. 2561 | 06:17 น.
"หัวเว่ย" ปฏิเสธ คำเตือนของสหรัฐฯ ที่ว่าอย่าใช้สมาร์ทโฟนยี่ห้อ 'หัวเว่ย' และ 'แซดทีอี' โดยให้เหตุผลถึงความปลอดภัยทางข้อมูลและความมั่นคงของรัฐ

- 16 ก.พ. 61 - หัวเว่ย บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ปฏิเสธคำประกาศของสหรัฐฯที่ออกมาเตือนชาวอเมริกันว่าอย่าใช้สมาร์ทโฟนยี่ห้อหัวเว่ย และแซดทีอี ระบุว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อพยายามกีดกันผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชาวจีน ซึ่งตอนนี้กำลังมีตลาดที่โตขึ้นเรื่อยๆในสหรัฐฯ 16-2-2561 11-58-27

ก่อนหน้านี้ สำนักงานสอบสวนกลาง หรือ FBI, สำนักข่าวกรองกลาง หรือ CIA และ สำนักงานความมั่นคงแห่งสหรัฐฯ หรือ NSA ประกาศเตือนประชาชนว่าไม่ควรซื้อสมาร์ทโฟนยี่ห้อหัวเว่ย และยี่ห้อแซดทีอี จากบริษัทผู้ผลิตของจีน โดยให้เหตุผลว่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชาวจีน ถือเป็นภัยคุกคามด้านความปลอดภัยต่อลูกค้าชาวอเมริกัน เพราะการปล่อยให้บริษัทใดๆ ที่รัฐบาลต่างชาติให้การสนับสนุน ถือเป็นความไม่ปลอดภัยต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมของสหรัฐฯ Mate10Series

ทั้งนี้ หัวเว่ยยังไม่สามารถตีตลาดสหรัฐฯในวงกว้างได้มากนัก เพราะว่ารัฐบาลสหรัฐฯยังไม่เปิดโอกาสให้เนื่องจากเกรงว่ารัฐบาลจีนจะใช้สมาร์ทโฟนที่ผลิตในประเทศ รวมถึงสินค้าอื่นๆ ในการรวบรวมข้อมูลข่าวกรองของสหรัฐฯ