ปั้นคนเก่งให้เป็นคนจริง สานฝัน...สร้างโอกาส นักฟุตบอลรุ่นใหม่สู่ลีกอาชีพ

07 เม.ย. 2561 | 13:17 น.
เพราะความถนัดและความสามารถของเยาวชนที่จะเข้ารั้วมหาวิทยาลัยแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ความเข้าใจความสำคัญของการศึกษาคู่ขนานกับความสนใจส่วนบุคคล นำทางสู่การเปิดโอกาสให้เยาวชนที่มีความสามารถด้านกีฬา พัฒนาและปลุกปั้นสานฝันสู่เส้นทางสายอาชีพได้อย่างเต็มภาคภูมิ นับเป็นหนึ่งในพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัยรังสิต ที่นอกจากส่งเสริมด้านวิชาการอย่างเต็มรูปแบบแล้ว ในด้านกีฬาการเพิ่มศักยภาพของบุคลากรให้สามารถตอบโจทย์การ “ปั้นคนเก่งให้เป็นคนจริง” คือโจทย์ของความสำเร็จของมหาวิทยาลัยเช่นเดียวกัน

ดร.วีระยุทธ โชคชัยมาดล ผู้จัดการทีมคนใหม่สโมสรฟุตบอลมหาวิทยาลัยรังสิต (RSU FC) แม้อายุจะเข้าสู่หลักสี่ช่วงปลาย แต่ด้วยความชื่นชอบหลงใหลและติดตามการแข่งขันกีฬาฟุตบอล ชอบเล่นฟุตบอลตั้งแต่ยังเป็นนักเรียนโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ผ่านการทำงานด้านการสอนและงานข่าวหนังสือพิมพ์ เรียกได้ว่ามีประสบการณ์แบบรอบด้าน การได้รับโอกาสจาก ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีม.รังสิต และ ผศ.ชาญชัย สุขสุวรรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์กีฬาและสุขภาพ สู่บทบาทใหม่ในครั้งนี้คือการสานฝันของตัวเองและพร้อมต่อยอดการเป็นผู้กำหนดทิศทางเกมในสนามและเข็มทิศชีวิตของเยาวชนทุกคนภายในทีมให้เป็นจริง

[caption id="attachment_259893" align="aligncenter" width="377"] ดร.วีระยุทธ โชคชัยมาดล ผู้จัดการทีมและทีมสโมสรฟุตบอลมหาวิทยาลัยรังสิต (RSU FC) ดร.วีระยุทธ โชคชัยมาดล ผู้จัดการทีมและทีมสโมสรฟุตบอลมหาวิทยาลัยรังสิต (RSU FC)[/caption]

สำหรับผู้จัดการทีมคนใหม่แห่ง RSU FC นั้นความสำเร็จและเป้าหมายที่สำคัญที่สุด คือ การพัฒนาทีมให้มีศักยภาพ โดยเฉพาะนักฟุตบอลในทีม ทุกคนจะได้รับการทดสอบฝึกฝน เติมเต็มความสามารถให้ก้าวสู่การเป็นมืออาชีพ โดยความท้าทายของการทำทีมฟุตบอลมหาวิทยาลัยรังสิต คือ “การพัฒนาคน” แต่ละรายการที่ส่งแข่งขัน ไม่ได้แข่งเพื่อหวังผลชนะเพียงอย่างเดียว แท้จริงแล้ว มองว่านักฟุตบอลในทีมทุกคน คืออนาคตของทีมชาติ ทุกคนเป็นนักศึกษาทุนกีฬา มาจากหลายโรงเรียนชั้นนำทั้งประเทศเราจึงอยากพัฒนาเด็กเหล่านี้ให้เก่งที่สุด เพื่อก้าวเข้าสู่ลีกอาชีพที่พร้อมรองรับ มหาวิทยาลัยรังสิตจึงมีหน้าที่พัฒนานักฟุตบอลในทีมทุกคนในช่วงเวลา 4 ปีที่อยู่กับเรา ต้องพัฒนาพวกเขาให้มีศักยภาพ เรามีหน้าที่ผลิตนักฟุตบอลที่ดี จบจากเราไปเป็นอนาคตของชาติ ไปเป็นนักฟุตบอลทีมชาติ “เราสร้างคน เราพัฒนาสังคม ไม่ได้เน้นการซื้อขายคน เราสร้างเยาวชนที่ดีมีศักยภาพ และสร้างทีมที่เป็นอนาคตของประเทศชาติ”

MP27-3341-3A การคุมทีมในแบบของ ดร.วีระยุทธ คือการพัฒนาอย่างเต็มที่ผ่านการสร้างวินัยในการฝึกซ้อม โดยจัดให้มีซ้อมสัปดาห์ละ 6 วัน วันละ 3 ชั่วโมงเต็ม การแบ่งทีมแบ่งเป็นทีมชุดใหญ่ และทีมรุ่นใหม่ที่ยังต้องการการพัฒนา จัดให้มีการฝึกซ้อมระหว่างนักกีฬาฟุตบอลที่เป็นนักศึกษาปัจจุบันและศิษย์เก่าเพื่อเตรียมลงแข่งในทัวร์นาเมนต์ต่างๆ โดยเฉพาะการแข่งขันล่าสุดอย่างฟุตบอลไทยลีก 4 โซนกรุงเทพฯและปริมณฑล เกมพิสูจน์ฝีมือผู้จัดการคนใหม่ที่บริหารทีมด้วยยุทธศาสตร์แบบเน้นนักฟุตบอลรุ่นใหม่พลังใจเกินร้อย

Ad_Online-03 กีฬานอกจากเป็นยาวิเศษที่มองไม่เห็นแล้ว ยังเป็นส่วนสร้างฝันทางอาชีพและอนาคตของคนๆ หนึ่งให้เป็นจริง หนึ่งตัวอย่างจากสถาบันการศึกษา ที่มุ่งต่อฐานเติมยอดเยาวชนไทยสู่การเป็นมืออาชีพในทุกๆ ด้าน “มหาวิทยาลัยรังสิต”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,341 วันที่ 18 - 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
e-book