KPLUS เจาะ ให้กู้เพย์โรล 2 ล้านบัญชี

18 ก.พ. 2561 | 23:00 น.
กสิกรไทย ปล่อยสินเชื่อบุคคลผ่านแอพ K PLUS เจาะลูกค้าเพย์โรล หวังสินเชื่อ 200-300 ล้านบาท พร้อมพัฒนาแอพเป็น “ไลฟ์สไตล์ แพลตฟอร์ม” ภายใต้ 4 ฟังก์ชัน คาดสิ้นปีโกยลูกค้าเพิ่มเป็น 10.8 ล้านราย

นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) (KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารได้เริ่มให้บริการสินเชื่อบุคคลบนแอพ พลิเคชัน K PLUS โดยเบื้องต้นจะเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีบัญชีเงินเดือนผ่านธนาคาร(PayRoll) ที่มีเงินเดือน 1.5 หมื่นบาทต่อเดือน

ปัจจุบันธนาคารมีฐานลูกค้าเพย์โรลอยู่ประมาณกว่า 2 ล้านราย ซึ่งธนาคารตั้งเป้าวงเงินปล่อยสินเชื่อเบื้องต้นอยู่ที่ 200-300 ล้านบาท เนื่องจากยังเป็นธุรกิจใหม่ที่ผ่านช่องทาง K PLUS ธนาคารจึงจะทยอยเพิ่มสินเชื่อผ่านช่องทางนี้
วิธีการขอสินเชื่อผ่าน K PLUS ธนาคารจะใช้ระบบคำนวณอัตราดอกเบี้ย โดยพิจารณาจากความเสี่ยงของลูกค้าแต่ละราย ทำให้ธนาคารเสนอสินเชื่อส่วนบุคคลที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้า โดยในช่วงนี้ได้ทดลองกับกลุ่มลูกค้าที่ได้ตรวจสอบล่วงหน้า (Pre-Qualify) แล้วว่ามีเครดิตที่ดีในการทำธุรกรรมการเงิน

Ad_Online-03 “เราจะเริ่มเจาะกลุ่มลูกค้าเพย์โรลที่มีเงินเดือน 1.5 หมื่นบาทต่อเดือนก่อน โดยหวังจะมีสินเชื่อเข้ามาประมาณ 200-300 ล้านบาท”

นอกจากนี้ ธนาคารได้พัฒนาศักยภาพของแอพพลิเคชัน K PLUS ให้เป็น “ไลฟ์สไตล์ แพลตฟอร์ม” ภายใต้ 4 ฟังก์ชัน ทั้งในส่วนของลูกค้ารายย่อย เจ้าของกิจการ จ่ายเงินรวดเร็วด้วย Quick Pay QR Code และเลือกช็อปสินค้าหลากหลายบน K PLUS SHOP สำหรับเจ้าของร้านค้าที่มีฟังก์ชันขายและเรียกเก็บเงินผ่านโซเชียลมีเดีย โดยธนาคารได้พัฒนาดิจิตอล เทคโนโลยี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับลูกค้าด้วยการนำข้อมูลของลูกค้า (Big Data) มาวิเคราะห์เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจ

ปัจจุบันแอพพลิเคชัน K PLUS มีฐานลูกค้า 7.5 ล้านราย มียอดทำธุรกรรมสูงถึง 3 พันล้านรายการต่อปี มีมูลค่าธุรกรรม 6.3 ล้านล้านบาท ซึ่งสูงกว่าการทำธุรกรรมผ่านสาขาที่มีมูลค่า 180 ล้านบาท โดยประมาณ 80% เป็นลูกค้าที่ใช้อย่างสมํ่าเสมอ ยอดลูกค้าใช้จ่ายด้วย QR Code ผ่าน K PLUS จำนวน 1.3 ล้านรายการ มีมูลค่าการทำธุรกรรม 811 ล้านบาท ส่วนในฝั่งร้านค้า K PLUS SHOP จำนวน 8 แสนร้านค้า มีจำนวนธุรกรรม 1.4 ล้านรายการ โดยมีมูลค่าการทำธุรกรรมรวม 1,100 ล้านบาท

ธนาคารตั้งเป้าภายในสิ้นปีจะเพิ่มฐานลูกค้า K PLUS เป็น 10.8 ล้านราย และปริมาณธุรกรรมจะเพิ่มเป็น 6 พันล้านรายการต่อปี และตั้งเป้าเพิ่ม K PLUS SHOP เป็น 1 ล้านร้านค้า

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,340 วันที่ 15 - 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
e-book