ทีวีดิจิตอลขนคอนเทนต์ป้อนไลน์ ขยายฐานผู้ชม สร้างรายได้จากสื่อออนไลน์

17 ก.พ. 2561 | 09:18 น.
ทีวีดิจิตอล ขนคอนเทนต์เข้าไลน์ทีวีขยายฐานคนดูพร้อมสร้างรายได้ หลังไลน์ ทีวีขึ้นเบอร์ 1 ช่องทางคนดูรายการย้อนหลัง ช่องวัน 31 ขนละครไพรม์ไทม์ 400-500 ตอนป้อน สร้างการเติบโตออนไลน์ หลังขยับสัดส่วนถึง 20% ของรายได้ ส่วนช่อง 3 หวังขยายฐานคนดูมิลเลนเนียล

จากไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคปัจจุบัน ที่เสพข้อมูลข่าวสารและความบันเทิง ผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลักโดยเฉพาะกลุ่มคนเมืองและคนรุ่นใหม่ ส่งผลให้เวลาที่ใช้กับสื่อหลักดั้งเดิมอย่างสื่อทีวีมีระยะเวลาที่ลดน้อยลงไป ช่วงเวลาไพรม์ไทม์ที่เคยเป็นขุมทรัพย์สำคัญ ให้กับบรรดาช่องทีวีทั่วไปก็ลดบทบาทลงไปด้วย เพราะยุคนี้ผู้บริโภคมีเวลาเป็นของตนเองหรือMy Time ที่จะเลือกดูรายการละครหรือข่าวได้ตามช่วงเวลาที่ตนเองต้องการบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเลต จากผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ที่มีคอนเทนต์สารพัดมาให้ชม ทั้งรายการปัจจุบันที่กำลังออกอากาศหรือรายการย้อนหลัง

แต่เมื่อบรรดาช่องทีวียังคงต้อง อาศัยเรตติ้งและเม็ดเงินค่าโฆษณา เป็นตัวหล่อเลี้ยงธุรกิจให้เติบโต การเพิ่มฐานคนดูและรายได้จากการขายโฆษณา จึงเป็นเป้าหมายที่ทุกช่องทีวีต้องไปให้ถึง เมื่อกลุ่มคนดูหันไปหาช่องทางออนไลน์การเข้าไปจับตลาดออนไลน์จึงเป็นแนวทางที่ทุกช่องมุ่งไปในทิศทางเดียวกัน โดยเฉพาะในวันนี้ไลน์ ทีวี ได้กลายเป็นช่องทางการดูรายการย้อนหลังอันดับ1 จากการสำรวจของนีลเส็น ประเทศไทยในปีที่ผ่านมา ที่สำคัญยังใช้เวลากับการยังมีชั่วโมงการดูรายการผ่านไลน์ ทีวีมากถึง 176นาทีต่อวัน คิดเป็นเวลา 2 ใน 3 ของการดูรายการผ่านทางช่องทีวีปกติ

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ ไลน์ประเทศไทย เปิดเผยว่า คนส่วนใหญ่ถึง 50% จะดูรายการละครย้อนหลังรองลงมาเป็นวาไรตี และมิวสิกวิดีโอ โดยคนไทยมีบัญชีไลน์กว่า 41 ล้านบัญชีและมียอดดาวน์โหลดแอพพลิเคชันไลน์ ทีวี 20 ล้านดาวน์โหลด ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลักของไลน์ ทีวี จะมีอายุตั้งแต่ 15-35 ปี สัดส่วนมากถึง 60-70%ปัจจุบันไลน์ ทีวี ได้ร่วมกับพันธมิตรผู้ผลิตคอนเทนต์ และช่องทีวีต่างๆ กว่า 160 ราย มีคอนเทนต์ครบเกือบทุกประเภท ทั้งรายการ ละคร วาไรตี ดนตรี กีฬาและบิวตี้ ในปีนี้จะขยายเพิ่มคอนเทนต์อย่างต่อเนื่องด้วย

“ไลน์ ทีวีถือเป็นหนึ่งในพระเอกของธุรกิจไลน์ จากการเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยประมาณ3ปีซึ่งถ้าดูพฤติกรรมคนบนโลกออนไลน์ 90% ดูวิดีโอ ซึ่งทีวีออนไลน์ กับ ทีวีออฟไลน์ มันช่วยส่งเสริมซึ่งกันและกันแม้ว่าปีนี้ยังไม่เห็นตัวเลขการประมาณการอัตราเติบโตของเม็ดเงินโฆษณาในสื่อออนไลน์แต่ก็เชื่อว่าน่าจะเติบโตในทิศทางเดียวกันปีที่ผ่านมาที่เติบโตในอัตรา 30% ส่วนไลน์เติบโตมากกว่าค่าเฉลี่ยอยู่และทุกปีเทรนด์ไม่ได้แตกต่างกัน”

ล่าสุด ช่องวัน (ONE 31)ในเครือจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ ได้ประกาศแผนธุรกิจที่ได้ร่วมมือกับไลน์ ทีวีในปี 2561 ที่วางแผนจะนำละครและซีรีส์ช่วงไพรม์ไทม์จำนวนกว่า 400-500 ตอน ขายให้กับไลน์ ทีวีเพื่อนำไปออกอากาศ จากปีที่ผ่านมามีเพียงละครบางเรื่องที่ขายให้กับทางไลน์ ทีวีซึ่งนับจากช่วงปี 2559 ที่ได้เริ่มต้นนำรายการและละครออกอากาศทางไลน์ ทีวีจนถึงปัจจุบัน ถือว่าช่องวันประสบความสำเร็จอย่างสูงกับการขยายฐานคนดูและการสร้างรายได้จากช่องทางออนไลน์ ที่ปัจจุบันสามารถมีสัดส่วนรายได้จากออนไลน์ในทุกแพลตฟอร์มถึง 20%และมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย

[caption id="attachment_259457" align="aligncenter" width="349"] ถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ช่องวัน 31 ถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ช่องวัน 31[/caption]

นายถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ช่องวัน 31 กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาช่องวัน 31 เป็นช่องที่มีอัตราการเติบโตเป็นอันดับ 1 ในอัตรา 32.6% สาเหตุสำคัญประการหนึ่งเป็นเพราะการได้ร่วมกับ ไลน์ ทีวี ที่มียอดวิวในไลน์ทีวีเติบโตถึง40%ตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายปีที่ผ่านมา โดยมียอดวิวในไลน์กว่า 1,535ล้านวิวส่งผลให้ช่องวัน31มีจำนวนคนดูเฉลี่ยในปีที่ผ่านมา4.3 ล้านคนต่อนาที ซึ่งกลุ่มคนดูเติบโตทั้งช่องทางทีวีปกติและช่องทางออนไลน์

สำหรับช่องทางออนไลน์ของช่องวัน 31ประกอบด้วยเว็บไซต์ช่องวัน ไลน์ ทีวี ยูทูบ และเฟซบุ๊ก ซึ่งแนวโน้มการเติบโตของช่องวัน31ไปในทิศทางบวก หลังจากเปิดตัวผังรายการไปในช่วงที่ผ่านมา กลุ่มลูกค้าและเอเยนซีให้ความสนใจที่จะลงโฆษณา โดยในปีนี้ได้ตั้งเป้าหมายว่าน่าจะทำให้ผลการดำเนินงานมีกำไรหรืออย่างน้อยสามารถถึงจุดคุ้มทุนหลังจากได้กลุ่มผู้ถือหุ้นใหม่เข้ามาช่วยดูแลด้านการเงิน ส่งผลให้สามารถมีสภาพคล่องในด้านการผลิตคอนเทนต์ได้อย่างต่อเนื่องด้วย

ก่อนหน้านี้ทางไลน์ ทีวี ยังได้ประกาศความร่วมมือกับ กลุ่มช่อง 3 ในการนำคอนเทนต์ของกลุ่มช่อง 3 ไปออกอากาศทางไลน์ ทีวี เบื้องต้นจะนำละคร 7 เรื่องและรายการวาไรตี 7 รายการ อาทิ ผู้หญิงถึงผู้หญิงข่าว 3 มิติ ไปออกอากาศภายในวันที่ 1 มีนาคมนี้ รวมถึงเพลงประกอบละคร หลังจากนั้นจะพิจารณานำละครและรายการต่างๆ ไปออกอากาศเพิ่มเติม ซึ่งตลอดระยะเวลา 47 ปีของกลุ่มช่อง 3 มีละครออกอากาศมากกว่า 1,000 เรื่อง
Ad_Online-03-503x62-1
ขณะที่นายประชุม มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า นอกจากการนำละครและรายการของทางกลุ่มช่อง 3 ไปออกอากาศแล้ว ยังได้มีความร่วมมือระหว่างกันในการขายโฆษณารูปแบบแพ็กเกจ ที่แบรนด์สินค้าหรือเอเยนซีโฆษณา สามารถซื้อแพ็กเกจ การลงโฆษณาได้ทั้งในช่องทีวี และช่องทางออนไลน์ที่ปัจจุบันกลุ่มช่อง3มีช่องทางออนไลน์ด้วยกัน4ช่องทางได้แก่ เว็บไซต์ CH3Thailand เว็บไซต์เมลโล่ (MELLO)ยูทูบและไลน์ทีวี ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการขยายผู้ชมทางช่องทางออนไลน์ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ชมมิลเลนเนียลด้วย

นอกจากช่องวัน 31 และกลุ่มช่อง 3 แล้ว ก่อนหน้านี้มีผู้ประกอบการทีวี ดิจิตอลที่เข้าร่วมกับไลน์ ทีวีแล้ว ได้แก่ช่อง 8,เวิร์คพอยท์, พีพีทีวี, MCOT HD และ GMM25

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,340 วันที่ 15 - 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว