บ้านเรือรักษ์นํ้า

18 ก.พ. 2561 | 04:01 น.
MP30-3340-1B มิเชล แลงเคอร์สถาปนิกจากบริษัทออกแบบ แลงเคอร์ ดีไซน์ แอลแอลซี เป็นเจ้าของบ้านเรือ ซึ่งเป็นบ้านลอยนํ้าตั้งอยู่ริมทะเลสาบเลค ยูเนียน ในมลรัฐวอชิงตัน บ้านหลังนี้ไม่ใช่บ้านพักตากอากาศธรรมดาๆ เพราะเจ้าของเป็นสถาปนิกผู้ออกแบบเองโดยตั้งใจให้มันเป็นบ้านประหยัดพลังงาน (ได้มาตรฐาน LEED Platinum) และที่สำคัญคือมันสามารถทำให้นํ้าในบริเวณที่บ้านเรือผูกอยู่ มีคุณภาพดีขึ้นและเป็นมิตรต่อบรรดาสิ่งมีชีวิตในนํ้า

MP30-3340-3B บ้านหลังนี้มีชื่อว่า เฮาส์โบต เอช (Houseboat H) ตัวทุ่นที่เป็นแท่นรองตัวบ้านใช้พลาสติกรีไซเคิลเป็นวัสดุหลักในการก่อสร้าง มันสามารถพยุงให้บ้านลอยนํ้าขณะเดียวกันก็เป็นแปลงปลูกพืชนํ้าที่มีรากยาวชอนไชลงใต้นํ้า ซึ่งไม่เพียงช่วยทำให้นํ้าสะอาดขึ้นแต่ยังเป็นที่อาศัยของปลาในบริเวณนั้นอีกด้วย ผู้ที่อยู่ในบ้านยังสามารถมองเห็นฝูงปลาเหล่านี้โดยมองผ่านหน้าต่างกระจกแผ่นใหญ่ใต้ท้องบ้าน

MP30-3340-2B MP30-3340-4B เฮาส์โบต เอช ได้ชื่อว่าเป็นบ้านประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพราะวัสดุส่วนใหญ่เป็นวัสดุรีไซเคิล บ้างก็ถูกรื้อถอนมาจากที่อื่นเพื่อใช้ประโยชน์ได้อีก เนื่องจากเป็นบ้านเรือลอยนํ้าจึงจำเป็นต้องคัดสรรวัสดุที่ทนทาน และเคลือบพลาสติกลามิเนตเพื่อลดการสึกกร่อน นอกจากนี้ ยังมีกระจกประตูหน้าต่างบานใหญ่เพื่อรับแสงธรรมชาติและประหยัดการใช้ไฟฟ้าในเวลากลางวัน บนหลังคาติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 5.43 กิโลวัตต์ เพื่อผลิตและจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับหลอดไฟ รวมทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน

AW_Online-03 จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,340 วันที่ 15 - 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว