ชี้พ.ร.บ.ที่ดินกระทบเอสเอ็มอี หอฯขอนแก่นเผยจ่ายภาษีแพงต้องได้บริการจากรัฐเพิ่ม

15 ก.พ. 2561 | 23:00 น.
หอฯขอนแก่นชี้ พ.ร.บ.ที่ดินทำต้นทุนเพิ่ม กระทบเอสเอ็มอี แต่แนวทางสอดรับโมเดลบริษัทพัฒนาเมือง ชี้จ่ายภาษีมาก ต้องได้บริการจากภาครัฐเพิ่มด้วย

[caption id="attachment_259256" align="aligncenter" width="500"] เข็มชาติ สมใจวงษ์ เข็มชาติ สมใจวงษ์[/caption]

นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฉบับใหม่ควรเน้นการสร้างความชอบธรรมและการใช้ที่ดินให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด แต่จะส่งผลกระทบกับการลงทุนพัฒนาที่ดินหรือไม่ ขึ้นกับการบังคับใช้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและบุคคลและกำหนดอัตราภาษีให้เหมาะสมกับความเป็นจริง ซึ่งมองว่า แม้ภาษีใหม่อาจกระตุ้นให้เกิดการลงทุนและใช้ประโยชน์จากที่ดินมากขึ้น แต่ในอีกด้านหนึ่ง อาจเป็นการเพิ่มภาระต้นทุนกับผู้ประกอบการ

“อย่างไรก็ตาม พ.ร.บ.ที่ดินไม่มีผลกระทบต่อโครงการ สมาร์ท ซิตีของบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด เนื่องจากการสร้างระบบขนส่งสาธารณะด้วยรถไฟฟ้ารางเบา จะใช้ที่ดินของภาครัฐในการดำเนินการไม่ว่าจะเป็นพื้นที่เกาะกลางถนน ที่ดินของกรมธนารักษ์ ที่ดินของกรมการข้าวสำหรับการพัฒนาเชิงพาณิชย์รอบสถานี ซึ่งโครงการเหล่านี้มีการวางแผนล่วงหน้าไว้แล้ว หาก สนข.สรุปผลการศึกษาโครงการเรียบร้อย ก็พร้อมจะเปิดประมูลได้ทันที ภายในปี 2561 แต่หากภาครัฐต้องการร่วมลงมือระหว่างภาครัฐและเอกชนหรือ พีพีพี จะต้องผ่านกระบวนการตามขั้นตอนและระเบียบราชการ ซึ่งใช้เวลาไม่น้อยกว่า 3 ปี”

[caption id="attachment_259252" align="aligncenter" width="503"] ชาญณรงค์ บุริสตระกูล ชาญณรงค์ บุริสตระกูล[/caption]

นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล รองประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น และนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดขอนแก่น กล่าวเสริมว่า พ.ร.บ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมีผลกระทบต่อเจ้าของที่ดินและอาคารร้านค้าอย่างแน่นอน ต้องมีภาระค่าใช้จ่ายมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจที่รอพัฒนาที่ดินต้องแบกรับรายจ่ายและกระทบต่อกระแสเงินสด โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอี สุดท้ายก็กลายเป็นต้นทุนที่เป็นภาระ

“ในด้านบวก พ.ร.บ.ที่ดินกระตุ้นให้การใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น แต่โครงการพัฒนาที่ดินไม่สามารถใช้ประโยชน์ พร้อมๆกันได้ เพราะเกิดภาวะโอเวอร์ซัพพลาย ในอีกด้านหนึ่ง การพัฒนาที่ดิน การพัฒนาท้องถิ่น ทำให้ภาครัฐจัดเก็บภาษีได้มากขึ้น ก็ต้องดูแลว่า รัฐให้บริการด้านสาธารณประโยชน์กลับคืนกับผู้เสียภาษีมากด้วยหรือไม่ หากดูแลดี สิ่งเหล่านี้จะยิ่งจูงใจให้ธุรกิจต่างๆ ยอมเสียภาษีมากตามไปด้วย ซึ่งเป็นไปตามแนวทางขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชนในจังหวัดขอนแก่น ที่ร่วมกันก่อตั้ง บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด ขึ้นมาเพื่อพัฒนาบ้านเมืองให้น่าอยู่ ให้เป็นสมาร์ทซิตีดึงดูดนักลงทุน โดยล่าสุด ซีพีแลนด์ เปิดศูนย์การประชุมนานาชาติเมื่อต้นปี ซึ่งผลักดันให้ขอนแก่นเป็นไมซ์ซิตีของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ”

[caption id="attachment_259254" align="aligncenter" width="503"] ธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ ธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์[/caption]

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า เทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลตำบลสำราญ เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลตำบลเมืองเก่า เทศบาลตำบลท่าพระ นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย รองคณบดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น และผู้บริหารบริษัทขอนแก่น ทรานซิท ซิสเต็ม จำกัด (KKTS) พล.ต.ชาติชาย ประดิษพงษ์ ประธานกรรมการบริหาร KKTS เดินทางเข้าพบนายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 เพื่อขอใช้พื้นที่จากสถานีวิจัยข้าวเป็นพื้นที่พัฒนาโครงการและพัฒนาพื้นที่ TOD

AW_Online-03 ประการที่ 2 คือ การรายงานความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าราง เบา (LRT) และเตรียมการเพื่อขอเข้าพบและปรึกษาหารือกับ พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดารมว.กระทรวงมหาดไทย เพื่อขอให้กระทรวงมหาดไทย โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นเจ้าของและผู้ดำเนินโครงการ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,340 วันที่ 15 - 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว