ที่นี่ไม่มีความลับ : ‘หมอธีระเกียรติ’ ทำนาฬิการ้อนฉ่า(อีกรอบ)

14 ก.พ. 2561 | 08:02 น.

22132

S__25805064 นึกว่า “2 บิ๊ก” อย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้มีเวลาหายใจเพื่อหาทางออกจาก “หมู่บ้านกระสุนตก” หลังเผชิญเรื่องการเลื่อนการเลือกตั้งและนาฬิกาหรู 25 เรือน ที่ถล่มใส่จนไม่มีเวลาตั้งตัว จนกระทั่งมีเรื่อง เจ้าสัวเปรมชัย กรรณสูต แห่งบริษัท อิตาเลียนไทยฯ หรือ ITD เข้าป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ล่าเสือดำ และไก่ป่า ที่ครองข่าวใหญ่นานนับสัปดาห์เบียดข่าวการเมืองตกกรอบไปสิ้น
CiHZjUdJ5HPNXJ92GRkL0fVtAUcR2Zfh0D ตามด้วยข่าวน่าโมโหที่ 2 อดีตนายกรัฐมนตรีหนีคดี (2 พี่น้องตระกูลชินวัตร) ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ควงคู่ไปซื้อเกาลัดถึงเมืองจีน ท้าทายกฎหมายว่าไม่สามารถล่าตัวมาดำเนินคดีได้ และยังกวักมือเรียก บรรดาพลพรรคเพื่อไทยไปรับอั้งเปาในเทศกาลตรุษจีน แถมยังวิเคราะห์หวังปั่นกระแสว่า “อีกนานกว่าจะมีเลือกตั้ง” หวังทำลายความน่าเชื่อถือของ คสช.-รัฐบาล แต่อารมณ์หมั่นไส้ 2 พี่น้องคู่นี้มีมากกว่า
1518429001914 AW_Online-03 นักสังเกตการณ์ทาง การเมืองคาดการณ์กันว่าทั้งเรื่องเปรมชัย กรรณสูต และ 2 พี่ น้องชินวัตร หนีคดี  จะกลายเป็นข่าวใหญ่กลบประเด็นการเลื่อนเลือกตั้งและนาฬิกาหรูออกไปได้สักระยะ ทั้ง “ลุงตู่” และ “ลุงป้อม” จะได้มีเวลาคิดหาทางออกจากหมู่บ้านกระสุนตก แต่แล้วมีข่าว น.พ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการไปหลุดเรื่องนาฬิกาหรูว่า ถ้าตัวเองถูกเปิดโปงขนาดนี้ลาออกไปแล้ว

[caption id="attachment_259160" align="aligncenter" width="503"] น.พ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ น.พ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์[/caption]

เป็นคำพูดที่ต่อเนื่องจากการพูดกับนักเรียนและนักธุรกิจไทยในงานเลี้ยงที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่เปรียบเทียบสมาชิกสภาขุนนางอังกฤษ มาประชุมสาย ยังแสดงสปิริต แต่ในเมืองไทยคนใส่นาฬิกา 25 เรือนยังอยู่ได้ พูดจบนักข่าวบีบีซี โทรศัพท์มาสัมภาษณ์ต่อ ซึ่งน.พ.ธีระเกียรติ ก็ยังกล่าวว่า สำหรับคนอื่นไม่ทราบว่าควรจะทำอย่างไร แต่ถ้าเป็นตัวเขาถูกเปิดโปงขนาดนี้ คงลาออก

[caption id="attachment_259162" align="aligncenter" width="503"] ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล[/caption]

ความหมายที่ หมอธีระเกียรติ พูดไม่แตกต่างจาก หม่อมอุ๋ย ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล เพื่อนร่วมรุ่นเซนต์คาเบรียล ของ “ลุงป้อม” พูด ต่างกันตรงสถานะที่หม่อมอุ๋ย อยู่นอก ครม. แต่นี่ น.พ.ธีระเกียรติ อยู่ร่วม ครม. คำพูดของ น.พ.ธีระเกียรติ จึงทำให้อุณหภูมิการเมืองในครม.ร้อนฉ่า

ถึงขนาดที่นักวิเคราะห์ทางการเมืองคาดการณ์ว่า คงอยู่ร่วม ครม.กันยาก อยู่ที่ว่าใครจะเป็นฝ่ายไป เพราะนี่คือ “มารยาท” การร่วม ครม.ที่ต้องติดตามกันชนิดไม่กะพริบตา
บาร์ไลน์ฐาน ..............
คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ /หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษกิจ/ ฉบับ 3340 ระหว่างวันที่ 15-17 ก.พ.2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว