'ประวิตร' ยัน! ม.44 ยืดหนี้ 'ทีวีดิจิตอล'

16 ก.พ. 2561 | 07:45 น.
1427

‘ประวิตร’ เผย คสช. เตรียมใช้ ม.44 อุ้มผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล พักชำระหนี้ ลดค่าเช่าโครงข่ายไม่เกิน 50% เป็นระยะเวลา 3 ปี ด้าน ‘โมโน 29’ ช่วยรอบด้าน ควรปลดล็อกให้คืนใบอนุญาตและตรวจสอบคุณภาพสัญญาณ

หลังจากที่ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลได้รวมตัวกันยื่นหนังสือถึงหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อให้ใช้มาตรา 44 ช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล ซึ่งประสบปัญหาการดำเนินงานและขาดทุนหนักตลอดระยะเวลา 3 ปี หลังเกิดการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ทีวีดิจิตอล ล่าสุด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยหลังเข้าร่วมงานในพิธีส่งมอบระบบการลงทะเบียนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้กับ สปป.ลาว เมื่อเร็ว ๆ นี้


3332

เกี่ยวกับกรณีการใช้มาตรา 44 ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อพักชำระหนี้ของผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือเรื่องของรายละเอียดเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยตามหลักเกณฑ์ของทางธนาคาร โดยมีจุดประสงค์เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล ให้ผู้ประกอบการสามารถมีเงินที่จะนำไปใช้จ่ายหมุนเวียนธุรกิจ

ด้าน นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. จะช่วยเหลือด้วยกันใน 2 เรื่อง คือ การขยายเวลาการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตที่จะครบกำหนดในเดือน พ.ค. นี้ ออกไป 3 ปี และการช่วยเหลือการชำระค่าเช่าบริการโครงข่ายในการออกอากาศทีวีดิจิตอล หรือ มัค ไม่เกิน 50% ออกไป 3 ปี แต่ต้องรอให้มีการนัดประชุม คสช. อีกครั้งหนึ่ง แต่เรื่องการช่วยเหลือผู้ประกอบการ ทางนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย ได้ดูแนวทางไว้แล้ว

 

[caption id="attachment_216507" align="aligncenter" width="503"] นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์[/caption]

เบื้องต้น ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลต่างรอความคืบหน้าว่า มาตรการเยียวยาที่ กสทช. จะมีให้ต่อผู้ประกอบการนั้นเป็นอย่างไร โดยต้องการให้แจ้งอย่างเป็นทางการและมีลายลักษณ์อักษร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า จะมีการเยียวยาจริง หลังจากที่ต้องรอคอยมานานนับปี

“หากมีมาตรการเยียวยาดังกล่าวออกมาจริง ถือว่าช่วยผู้ประกอบการได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น หากจะใช้ ม.44 คิดว่าควรมีมาตรการออกมาช่วยให้ครบทุกด้าน เพราะมาตรการที่นำเสนอมาข้างต้น เป็นเหมือนการยืดเวลาออกไปเท่านั้นเอง”

นายนวมินทร์ ประสพเนตร ผู้ช่วยประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) กล่าวแสดงความคิดเห็นกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สิ่งที่ควรจะช่วยเหลือควรจะเป็นการให้คืนใบอนุญาต การลดค่าสัมปทาน การตรวจสอบคุณภาพสัญญาณดิจิตอลทั้งภาคส่ง โดยเฉพาะภาครับ ที่ประชาชนจะได้รับชมสัญญาณอย่างเสถียรภาพและมีคุณภาพ รวมถึงการเปิดโอกาสให้ช่องสามารถปรับส่งสัญญาณภาพจากหมวดหมู่ความคมชัดปกติเป็นความคมชัดสูงได้ หรือการเยียวยาอย่างอื่นที่เห็นผลชัดเจนมากกว่านี้ ก็จะดีต่อผู้ประกอบการโดยรวมอย่างมาก


Ad_Online-03-503x62

ก่อนหน้านี้ ผู้ประกอบการโทรทัศน์ดิจิตอล 10 ราย รวมตัวกันยื่นหนังสือถึงหัวหน้า คสช. โดยขอให้ใช้ ม.44 มีคำสั่งเรื่องยืดระยะเวลาจ่ายค่าใบอนุญาตทีวีดิจิตอล จากเดิม 6 ปี ออกไปเป็น 9 ปี หรือจากงวดที่ 4-6 เดิม 3 ปี เป็น 6 ปี เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้, ขอลดการส่งเงินรายได้เข้ากองทุนพัฒนาสื่อ ในอัตรา 2% เหลือ 1% หรือคิดแบบอัตราขั้นบันไดจากน้อยไปหามาก รวมถึงการลดค่าเช่าโครงข่าย (มัค) ลงครึ่งหนึ่งตลอดอายุสัญญาสัมปทานที่เหลือ ซึ่งผู้ประกอบการแต่ละรายมีภาระต้องจ่ายปีละ 1,400 ล้านบาท และ กสทช. มีนัดประชุมครั้งต่อไปวันพุธที่ 14 ก.พ. นี้



………………..
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,340 วันที่ 15-17 ม.ค. 2561 หน้า 01-02

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว