"ทรัมป์" ขู่เก็บภาษีตอบโต้ประเทศคู่ค้า ยกเคส "ฮาร์เลย์-เดวิดสัน" ตั้งโรงงานในไทย

13 ก.พ. 2561 | 13:56 น.
13 ก.พ. 61 -- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า จะผลักดันให้มีการเก็บภาษีตอบโต้ประเทศคู่ค้าที่เรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจากสหรัฐ ฯ เพราะไม่สามารถปล่อยให้ผู้คนจากประเทศอื่นเข้ามาในประเทศ และปล้นสหรัฐฯ และคิดภาษีจากสหรัฐฯ จำนวนมาก ขณะที่สหรัฐฯ ไม่ได้เรียกเก็บภาษีจากพวกเขา

ทั้งนี้ นายทรัมป์ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีตอบโต้ดังกล่าว

นายทรัมป์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้สูญเสียเงินเป็นจำนวนมากต่อจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ และหลาย ๆ ประเทศ แต่สหรัฐฯ จะเปลี่ยนแปลงนโยบาย โดยจะมีการเรียกเก็บภาษีตอบโต้ประเทศอื่น ๆ ซึ่งบางประเทศเรียกว่าเป็นพันธมิตรของสหรัฐฯ แต่พวกเขากลับไม่ได้เป็นพันธมิตรทางการค้า


1703

นายทรัมป์ กล่าวถึงกรณี บริษัท ฮาร์เลย์-เดวิดสัน อิงค์ ประกาศสร้างโรงงานผลิตจักรยานยนต์ในประเทศไทย ว่า “เป็นตัวอย่างของการทำการค้าที่ไม่เป็นธรรม โดยฮาร์เลย์-เดวิดสันตัดสินใจตั้งโรงงานผลิตบิ๊กไบค์ในประเทศไทย เนื่องจากมองว่า มีความคุ้มค่ากว่า เมื่อเทียบกับการนำเข้าบิ๊กไบค์จากสหรัฐฯ เข้าประเทศไทย เนื่องจากไทยมีการเรียกเก็บภาษีนำเข้าบิ๊กไบค์จากสหรัฐฯ สูงถึง 60%”

Harley_davidson_logo

บริษัท ฮาร์เลย์-เดวิดสัน แถลงในเดือน พ.ค. ปี 2560 ว่า บริษัทจะสร้างโรงงานผลิตบิ๊กไบค์ในประเทศไทย เพื่อรองรับความต้องการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และจีน

โดยนางเคที วิทมอร์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของฮาร์เลย์-เดวิดสัน กล่าวว่า โรงงานดังกล่าว ซึ่งจะเปิดในปลายปี 2561 จะช่วยให้บริษัทมีความได้เปรียบจากการผลิตในประเทศไทย โดยจะทำให้บริษัทไม่ต้องเผชิญกับภาษีนำเข้า 60% ของไทย และบริษัทยังได้ประโยชน์จากสิทธิพิเศษทางด้านภาษี เมื่อมีการส่งออกบิ๊กไบค์ไปยังประเทศในสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ตามข้อตกลงอาเซียน

นางวิทมอร์ ระบุว่า บิ๊กไบค์ที่มีการผลิตในไทยจะมีความเป็นของแท้ และให้ความรู้สึกเหมือนกับที่ผลิตในสหรัฐฯและการขยายการผลิตบิ๊กไบค์ในไทย จะไม่ส่งผลให้มีการปรับลดการผลิตในสหรัฐฯแต่อย่างใด

นายลีโอ ดับเบิลยู  เจอราร์ด ประธานสหภาพแรงงานเหล็กกล้าสหรัฐฯ (USW) กล่าวว่า การตัดสินใจของฮาร์เลย์-เดวิดสันในการสร้างโรงงานผลิตบิ๊กไบค์ในประเทศไทย ถือเป็นการตบหน้าแรงงานสหรัฐฯ และเจ้าของฮาร์เลย์-เดวิดสันจำนวนหลายแสนคนทั่วประเทศ การผลิตบิ๊กไบค์นอกสหรัฐฯ มีความเสี่ยงที่จะบั่นทอนความสำเร็จที่ฮาร์เลย์-เดวิดสัน สั่งสมมาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว