รุกจัดไทยแลนด์ ยอร์ช โชว์ 2016 ดันภูเก็ตขึ้นแท่นยอชต์เดสติเนชัน

15 ม.ค. 2559 | 07:00 น.
กระทรวงคมนาคม มั่นใจงาน "มหกรรมเรือสำราญและมารีน่า-ไทยแลนด์ ยอร์ช โชว์ 2016" กลางเดือนกุมภานี้ คิกออฟดันภูเก็ตขึ้นแท่นยอชต์เดสติเนชัน ทั้งช่วยหนุนให้อุตสาหกรรมต่อเรือในไทยคึกคัก พร้อมเล็งดึงเอกชนลงทุนมารีน่า ที่กระบี่และสมุย ขณะที่แม่งาน "กอบกาญจน์" ปลื้มดึงทัวริสต์กำลังซื้อสูง ชี้งานนี้มีเรือหรูเข้าร่วมกว่า 100 ลำ คาดมีผู้ร่วมงานราว 3 พันคน

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า กระทรวงคมนาคม มุ่งหวังว่าการจัดงาน "มหกรรมเรือสำราญและมารีน่า-ไทยแลนด์ ยอร์ช โชว์ 2016" ซึ่งเป็นงานแสดงที่รวบรวมและคัดสรรสุดยอดความอลังการของเรือสำราญนวัตกรรมสุดล้ำ พร้อมโชว์ไลฟ์สไตล์แบบหรูหรา เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ที่จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 11 - 14 กุมภาพันธ์ 2559 ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นแม่งาน จะเป็นการคิกออฟให้เรือซูเปอร์ยอชต์(ความยาวมากกว่า 30 เมตร)และเรือยอชต์ทั่วไป แล่นเรือมาเที่ยวและจอดที่ท่าเรือต่างๆ ในประเทศไทยเพิ่มขึ้น เพราะกระทรวงคมนาคมต้องการให้ภูเก็ต เป็นยอชต์ เดสติเนชัน แทนจากเดิมที่เรือยอชต์ต่างๆ เหล่านี้ไปเทียบท่าที่ประเทศสิงคโปร์เป็นหลัก

" การจัดงานนี้ทางบริษัทที่จัดงานฯคาดว่าจะใช้งบในการจัดงาน 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ( ราว54ล้านบาท) แต่รัฐบาลสนับสนุนงบในการจัดงานให้ 15 ล้านบาท โดยโอนภารกิจและงบประมาณการจัดงานให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นผู้รับผิดชอบ เพราะเกี่ยวเนื่องกับการส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่วนงบที่เหลือผู้จัดงานจะไปหาสปอนเซอร์เอง ขณะเดียวกันการจัดงานนี้ไม่เพียงแต่เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางเรือเท่านั้น ยังส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมต่อเรือของไทย ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจการต่อเรือยอชต์ การซ่อมบำรุงดูแลรักษาเรือยอชต์ ที่จะคึกคักมากขึ้น"

นอกจากนี้ในส่วนของกรมเจ้าท่าเอง ก็มีการพัฒนาและช่วยส่งเสริมกิจกรรมการขนส่งทางน้ำอยู่ตลอดเวลา โดยมีแผนจะสนับสนุนเอกชนเข้ามาลงทุนมารีน่า(ท่าเรือยอชต์)ที่กระบี่ และสมุย ซึ่งกำลังพิจารณาพื้นที่ที่เหมาะสมอยู่ รวมทั้งสนับสนุนการจัดงานดังกล่าว โดยได้อนุญาตและสนับสนุนให้เรือสำราญขนาดใหญ่ เรือซูเปอร์ยอชต์ สามารถเข้ามาจัดการแสดง จำหน่ายธุรกิจบริการ และท่องเที่ยวในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในบริเวณน่านน้ำไทยได้ ซึ่งนอกจากจะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางมารีน่าของอาเซียนแล้ว ยังช่วยส่งเสริมให้เพิ่มรายได้ด้านการท่องเที่ยวและกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจของไทย

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การร่วมเป็นเจ้าภาพและการสนับสนุนงาน "มหกรรมเรือสำราญและมารีน่า – Thailand Yacht Show 2016" ในครั้งนี้ จะสามารถตอบโจทย์และสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวทางทะเลแบบใหม่ อีกทั้งยังสามารถสร้างสีสันและดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะกลุ่มกำลังซื้อสูงให้เข้ามาเที่ยวไทยมากขึ้น

ต่อเรื่องนี้นาย แอนดี้ เทรดเวล์ล กรรมการผู้จัดการ คณะผู้จัดงานมหกรรมเรือสำราญและมารีน่า เปิดเผยว่า งาน "มหกรรมเรือสำราญและมารีน่า – Thailand Yacht Show 2016" ในครั้งนี้ จะเป็นการโชว์เรือสำราญทั้งหมดร่วม 100 ลำ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานราว 3 พันคน ประกอบด้วยผู้ประกอบการ เจ้าของเรือ อู่ต่อเรือและซ่อมเรือ นักลงทุน รวมทั้งผู้เข้าชมงานทั่วไป ซึ่งก่อนหน้าวันพิธีเปิดงาน ระหว่างวันที่ 8-10 กุมภาพันธ์ คณะผู้จัดงานจะมีการจัดกิจกรรมกีฬาทางน้ำ อาทิ บอร์ดยืนพาย เรือใบ คายัก และปาร์ตี้ชายหาด ตามสถานที่ต่างๆ ภายในเกาะภูเก็ต เพื่อสร้างการรับรู้และช่วยกระตุ้นความสนใจให้มีการเข้าชมงานนี้ให้มากยิ่งขึ้น ส่วนพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-14 กุมภาพันธ์นี้ บริเวณอ่าวปอ แกรนด์ มารีน่า หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวด้านเรือสำราญ และมีความสวยงามไม่แพ้อ่าวอื่นในจังหวัดภูเก็ต

ไฮไลต์ภายในงาน จะเน้นจัดแสดงนวัตกรรมสุดล้ำจากผู้เชี่ยวชาญด้านเรือสำราญ เช่น การแสดงจากเรือซูเปอร์ยอชต์ "ดูเนีย บารู" เป็นเรือสำราญขนาด 51 เมตร ดีไซน์ในแบบอินโดนีเซียโบราณเป็นการผสมผสานระหว่างความเรียบหรู ความล้ำสมัย และความสง่างาม เป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,122 วันที่ 14 - 16 มกราคม พ.ศ. 2559